Độc tố trong đồ chơi cũ là trở ngại cho nền kinh tế tuần hoàn

Độc tố trong đồ chơi cũ là trở ngại cho nền kinh tế tuần hoàn

    Độc tố trong đồ chơi cũ là trở ngại cho nền kinh tế tuần hoàn
    của Đại học Gothenburg

    Toxins in old toys an obstacle for circular economy
    Nhiều đồ chơi cũ có chứa chất độc. Ảnh: Đại học Gothenburg
    Để trẻ em chơi đồ chơi bằng nhựa bằng tay có thể gây nguy hiểm cho sức khỏe. Khi các nhà nghiên cứu tại Đại học Gothenburg kiểm tra một số lượng lớn đồ chơi cũ và đồ trang điểm làm bằng nhựa, 84% đồ vật được phát hiện có chứa chất độc có thể làm gián đoạn sự tăng trưởng, phát triển và khả năng sinh sản ở trẻ em. Các nhà nghiên cứu giải thích, những chất độc này là một trở ngại cho nền kinh tế vòng tròn trong tương lai liên quan đến việc tái sử dụng và tái chế.

    Hành vi sử dụng và vứt bỏ hiện nay là lãng phí tài nguyên và làm cạn kiệt nguồn tài nguyên hữu hạn của Trái đất. Năm 2021, Nghị viện Châu Âu đã thông qua Kế hoạch Hành động Kinh tế Thông tư. Nó khuyến khích việc tái sử dụng, sửa chữa và tái chế các sản phẩm và vật liệu. Nhưng câu hỏi đặt ra là liệu tất cả các sản phẩm có tốt để tái sử dụng một lần nữa hay không?

    Các nhà nghiên cứu từ Đại học Gothenburg gần đây đã công bố một bài báo trên Tạp chí Tiến bộ Vật liệu Nguy hiểm cho thấy rằng đồ chơi cũ và đồ trang điểm có thể chứa các hóa chất độc hại có thể gây ung thư, làm hỏng DNA hoặc phá vỡ khả năng sinh sản trong tương lai của trẻ em.

    Hóa chất độc hại trong hầu hết các đồ chơi cũ

    Các hóa chất nguy hiểm được phát hiện bao gồm phthalate và parafin clo hóa chuỗi ngắn được sử dụng làm chất dẻo và chất chống cháy trong đồ chơi.

    Giáo sư Bethanie Carney Almroth tại Đại học Gothenburg thực hiện nghiên cứu về tác động môi trường của nhựa và các hóa chất liên quan đến nhựa, đồng thời dẫn đầu nghiên cứu được thực hiện tại Trung tâm liên ngành về Chiến lược Quản lý và Đánh giá Rủi ro Hóa chất Tương lai (FRAM). Đối với nghiên cứu, các nhà nghiên cứu đã chọn 157 đồ chơi khác nhau, mới và cũ, và đo hàm lượng hóa học của chúng.

    Nghiên cứu chỉ ra rằng hầu hết các đồ chơi và vật dụng cũ (84%) đều chứa lượng hóa chất vượt quá giới hạn pháp lý hiện hành. Tổng cộng 30% đồ chơi và mặt hàng mới hơn cũng vượt quá giới hạn luật định. Tuy nhiên, cho đến nay, những món đồ chơi cũ còn tệ hơn đáng kể.

    "Nồng độ các chất độc hại cao hơn đáng kể trong các mặt hàng cũ. Ví dụ, nhiều quả bóng cũ được phát hiện có nồng độ phthalate tổng cộng hơn 40% trọng lượng của đồ chơi, cao hơn 400 lần so với giới hạn pháp lý", Bethanie Carney Almroth.

    Độc tố là trở ngại cho nền kinh tế tuần hoàn

    Luật của EU về hàm lượng hóa chất trong đồ chơi, được gọi là Chỉ thị An toàn Đồ chơi, quy định số lượng cho phép của một số chất hóa học có trong đồ chơi nhằm bảo vệ sức khỏe và sự an toàn của trẻ em. Hiện tại, giá trị giới hạn cho phép đối với đồ chơi mới theo Chỉ thị an toàn đồ chơi là 0,1% trọng lượng đối với phthalate và 0,15% trọng lượng đối với parafin clo hóa chuỗi ngắn.

    "Nghiên cứu chỉ ra rằng việc tái sử dụng và tái chế không phải lúc nào cũng là điều tốt. Việc chuyển đổi sang một nền kinh tế vòng tròn hơn đòi hỏi các lệnh cấm và các biện pháp chính sách khác để loại bỏ các hóa chất độc hại từ nhựa và các vật liệu khác. Mặc dù Chỉ thị An toàn Đồ chơi rất quan trọng trong Daniel Slunge, Nhà kinh tế môi trường tại Đại học Gothenburg, giải thích: giảm tỷ lệ hóa chất độc hại trong đồ chơi, nó chỉ được áp dụng cho đồ chơi mới chứ không phải đồ cũ.

    Zalo
    Hotline