Điều khiển robot từ xa bằng điện thoại thông minh để hái dâu tây

Điều khiển robot từ xa bằng điện thoại thông minh để hái dâu tây

    Điều khiển robot từ xa bằng điện thoại thông minh để hái dâu tây


    H2L (Tokyo, Minato), một công ty khởi nghiệp từ Đại học Tokyo chuyên phát triển các thiết bị chia sẻ giác quan, đã phát triển "RaraaS", một hệ thống tham gia vào nông nghiệp bằng cách vận hành một robot từ xa bằng điện thoại thông minh. Nó nhằm giải quyết ba vấn đề xã hội: "giảm lao động nông nghiệp", "giảm dân số ở nông thôn do tập trung vào thành phố" và "sự tham gia xã hội của những người gặp khó khăn khi đi ra ngoài."

    Hiện tại, chúng tôi đang phát triển một loại robot hái dâu tây. Có trụ sở tại "Trang trại tiếp tục" điều hành một trang trại dâu tây ở thành phố Hitachiomiya, tỉnh Ibaraki, chúng tôi đang lặp lại các thí nghiệm trình diễn. Chúng tôi đã nói chuyện với người đại diện Emi Tamaki về tình trạng phát triển của robot hiện nay và triển vọng đưa nó vào thực tế xã hội.
    Màn hình hoạt động của robot điện thoại thông minh. Phải mất một số để làm quen với hoạt động
    Khi rảnh rỗi một chút, bạn có thể hái dâu và kiếm thu nhập như khi chơi game trên điện thoại thông minh. Một tương lai có thể thành hiện thực.

    H2L đã phát triển một robot có thể vận hành điện thoại thông minh và hái dâu ngay cả từ một vị trí xa. Robot được trang bị một camera có chức năng như một "mắt thần" và một camera hiển thị bàn tay từ bên cạnh, vì vậy bạn có thể nắm bắt được tình hình dâu tây chỉ trên điện thoại thông minh của mình.

    Giao diện người dùng (UI) dành cho rô bốt vận hành được xếp dọc trên mặt điện thoại thông minh. Ngoài giao diện người dùng giống cần điều khiển di chuyển cánh tay lên, xuống, trái và phải, còn có các nút di chuyển cánh tay qua lại, các nút mở và đóng kéo và các nút xoay cổ tay để nhấc khi bạn lấy đài hoa dâu tây.

    Tác giả cũng đã trải nghiệm thao tác này, và mặc dù phải mất một thời gian mới quen nhưng việc hái dâu tây dễ dàng một cách đáng ngạc nhiên. Tamaki nói: "Khi chúng tôi lặp lại thí nghiệm trình diễn, độ chính xác của việc hái ngày càng cao. Tôi nhận ra rằng điều quan trọng là phải tích lũy những cải tiến trong lĩnh vực này".

    Trang trại sau đây, nơi cung cấp các thí nghiệm trình diễn, cộng hưởng với khái niệm nhằm giải quyết ba vấn đề xã hội nêu trên. Trên thực tế, khu vực xung quanh Thành phố Hitachiomiya dự kiến ​​sẽ giảm đáng kể 44% dân số (so với năm 2015) vào năm 2045 và cần phải có biện pháp ứng phó khẩn cấp. Nếu có thể làm việc với những robot từ xa như vậy, thì sẽ có thể sử dụng sự trợ giúp của những người sống ở vùng sâu vùng xa. Trang trại tiếp theo có kế hoạch biến Quốc lộ 123 chạy ngay cạnh trang trại thành con đường dâu tây và được kỳ vọng là công nghệ dẫn đến sự hồi sinh của khu vực.

    RaraaS, một hệ thống cho phép bạn tham gia vào nông nghiệp từ một nơi xa, có thể được áp dụng không chỉ cho dâu tây mà còn cho các loại cây trồng khác. Nho là tâm điểm chú ý khi có nhu cầu. Ví dụ, sẽ có thể đưa robot này đến một vùng rượu nổi tiếng như Burgundy để những người yêu rượu có thể trải nghiệm việc săn nho từ xa.
    "Chia sẻ cơ thể" để chia sẻ các giác quan

    H2L được biết đến với việc tạo ra các thiết bị chia sẻ ý nghĩa. Đó chính là công nghệ mang tên “Body Sharing”. Có thể chia sẻ các giác quan khác nhau như con người, rô bốt và nhân vật với nhau. Điều đáng ngạc nhiên là không chỉ các giác quan thị giác và thính giác mà kích thích điện cũng có thể được sử dụng để chia sẻ vị trí, trọng lượng và sức đề kháng của cơ thể.

    Ví dụ, với robot hái dâu lần này, một người ở nơi xa có thể di chuyển cánh tay bằng cách di chuyển cánh tay, và người vận hành nó thực sự có thể cảm nhận được cảm giác mà robot nắm lấy quả dâu. "Ở cấp độ phòng thí nghiệm, quá trình phát triển đang tiến triển đáng kể. Tuy nhiên, rào cản đối với việc hiện thực hóa vẫn còn cao. Trước hết, chúng tôi đang hướng tới một thứ cho phép bạn trải nghiệm săn dâu như thể bạn đang chơi một trò chơi trên điện thoại thông minh." (Mr. Tamaki)
    Sự khác biệt về cấu trúc giữa tay trái và tay phải là kết quả của nhiều lần cải tiến. Trong tương lai, công nghệ chia sẻ cơ thể sẽ cho phép chia sẻ trọng lượng và sức đề kháng.
    Chúng tôi cũng sẽ phát triển công nghệ xác định độ chín của dâu tây bằng trí tuệ nhân tạo (AI). "Nếu AI có thể xác định loại dâu tây nào đã chín và chuẩn bị thu hoạch, ngay cả những người không có kiến ​​thức cũng có thể giúp bạn thực hiện công việc này. Tuy nhiên, có rất nhiều giống dâu tây và việc phán đoán khá phức tạp. AI Thách thức là làm thế nào để bảo quản Tamaki nói.

    Ngoài ra, yêu cầu công nghệ cao chỉ hái những quả dâu sắp hái mà không làm hỏng những quả dâu chưa chín. Nếu AI cũng có thể học được điều này, việc trợ giúp công việc sẽ dễ dàng hơn.

    Tuy nhiên, có rất nhiều thách thức khác. Một trong số đó là vấn đề về môi trường giao tiếp.

    Ông Tamaki giải thích: "Chúng ta cần một môi trường truyền thông tốc độ cao như 5G. Với 4G và LTE, sẽ có độ trễ về thời gian. Điều quan trọng là 5G sẽ lan truyền nhanh như thế nào đến các vùng nông thôn này", ông Tamaki giải thích.

    Làm gì với gầm của robot vẫn chưa được giải quyết. Chúng tôi cũng cần công nghệ cho phép chúng tôi di chuyển thuận lợi ở những nơi hẹp và khó khăn như trang trại dâu tây. "Nếu bạn làm như vậy, bản thân robot sẽ đắt tiền, và sẽ quá đắt để thực sự đưa nó vào trang trại. Làm thế nào để giảm chi phí sẽ là một vấn đề lớn" (Ông Tamaki)
    Tạo kết nối giữa những người vượt qua không gian

    Tuy nhiên, công nghệ H2L như vậy phải được áp dụng cho Metaverse, công nghệ đang thu hút sự chú ý gần đây. Ông Tamaki có quan điểm sau đây về Metaverse.

    "Metaverse từng là một loại đề xuất, nhưng gần đây nó đã trở thành một loại giải quyết vấn đề do nhu cầu tăng cao. Nhu cầu thực tế ngày càng tăng, chẳng hạn như thiếu nhân lực từ xa, không thể đi ra ngoài nhưng muốn làm việc, v.v. Tôi cảm thấy điều đó đang tới. "

    Thậm chí, trong lần phát triển công nghệ này, anh ấy còn nói rằng mình đã từng tạo ra một không gian ảo và kiểm tra xem chuyển động có được điều khiển bình thường hay không trong khi mô phỏng chuyển động của robot trong đó.

    "Không gian thực mà chúng ta đang sống được gọi là không gian vật lý, nhưng xu hướng tiếp theo sẽ là vào metaverse một lần, tạo dữ liệu và sau đó quay trở lại không gian vật lý cùng với nó. Đây chính là xã hội mà chính phủ ủng hộ cho Society 5.0 , "Tamaki nói.

    Trong ba vấn đề xã hội mà chúng tôi hướng tới giải quyết, "sự tham gia xã hội của những người gặp khó khăn khi ra ngoài" là một trụ cột chính. Tuy nhiên, cần thực hiện một số bước để đạt được điều này. Mục tiêu đầu tiên là săn dâu tây như một trò giải trí.

    "Trong tương lai gần, chúng tôi muốn tạo điều kiện cho những người gặp khó khăn trong việc đi ngoài như trẻ em nằm viện điều trị dài ngày ở khoa nhi, người già yếu chân không thể đi ngoài được. Thưởng thức hái dâu như thể họ đang chơi trò chơi. Nếu công nghệ chia sẻ cơ thể của H2L được đưa vào sử dụng thực tế, sẽ có thể mang lại cảm giác nhập vai thực tế hơn. "(Mr. Tamaki)

    Xa hơn nữa là sự tham gia của xã hội, trong đó mọi người thực sự làm công nhân nông nghiệp. Yêu cầu họ cải thiện kỹ năng hái dâu của mình thông qua các trò chơi và đào tạo trong Metaverse, và yêu cầu họ thể hiện điều đó bằng cách vận hành robot trong không gian vật lý. Nó cũng sẽ giúp giải quyết vấn đề giảm sút của lao động nông nghiệp và thúc đẩy việc làm của người khuyết tật.

    Vẫn còn nhiều thách thức, nhưng chúng ta đang nhìn thấy một tương lai trong đó những kết nối giữa những con người vượt qua không gian sẽ được tạo ra.

    (Nhà văn Shiro Hashimoto)

    "Không gian thực mà chúng ta đang sống được gọi là không gian vật lý, nhưng xu hướng tiếp theo sẽ là vào metaverse một lần, tạo dữ liệu và sau đó quay trở lại không gian vật lý cùng với nó. Đây chính là xã hội mà chính phủ ủng hộ cho Society 5.0 , "Tamaki nói.

    Trong ba vấn đề xã hội mà chúng tôi hướng tới giải quyết, "sự tham gia xã hội của những người gặp khó khăn khi ra ngoài" là một trụ cột chính.

    Zalo
    Hotline