Diễn đàn thị trường Carbon M'sia: Sarawak Energy dẫn đầu nỗ lực hỗ trợ tương lai ít carbon của quốc gia

Diễn đàn thị trường Carbon M'sia: Sarawak Energy dẫn đầu nỗ lực hỗ trợ tương lai ít carbon của quốc gia

    KUCHING, ngày 10 tháng 8: Sarawak Energy cam kết thúc đẩy các mục tiêu phát triển bền vững quốc gia và tham gia vào thị trường tín chỉ carbon và chứng chỉ năng lượng tái tạo (REC) để hỗ trợ quá trình chuyển đổi của đất nước hướng tới tương lai ít carbon.

    Giày sneaker và

    Chen (phải) tại phần kết thúc phiên thảo luận 'Thuần hóa rồng: Vai trò của các thuộc tính môi trường trong quá trình chuyển đổi năng lượng' với các thành viên tham gia thảo luận (từ trái sang phải) Kwok, Rosenheim, Mohd Yusri và người điều phối Ashna.

    Theo thông cáo báo chí của Sarawak Energy, Tiến sĩ Chen Shiun, Phó chủ tịch cấp cao phụ trách Chiến lược và Phát triển doanh nghiệp tại Sarawak Energy, đã phát biểu tại Diễn đàn thị trường Carbon Malaysia (MCMF) lần thứ hai về vai trò của tín chỉ carbon và REC trong việc giảm phát thải carbon và hỗ trợ quá trình chuyển đổi sang hệ thống năng lượng carbon thấp của Malaysia.

    “Trong phiên thảo luận có tiêu đề 'Thuần hóa rồng: Vai trò của các thuộc tính môi trường trong quá trình chuyển đổi năng lượng', Chen đã nhấn mạnh rằng tín chỉ carbon và REC rất cần thiết để chứng nhận sản xuất năng lượng tái tạo.

    “Ông là thành viên của nhóm thảo luận với Mohd Yusri Mohamed Yusof, Phó chủ tịch cấp cao, Bộ phận triển khai dự án và công nghệ, PETRONAS; Roble P Velasco Rosenheim, Giám đốc, Quan hệ đối tác toàn cầu và APAC, I-TRACK Standard Foundation; và Kwok Yew Hoe, Giám đốc phát triển kinh doanh, CenergiSEA.

    Bản thông cáo nêu rõ: "Phiên họp được điều hành bởi Ashna Mishra, Trưởng nhóm phụ trách thị trường năng lượng tái tạo, S&P Global".

    Sarawak Energy, với tư cách là một phần trong Chiến lược phát triển hậu Covid-19 (PCDS) 2030 của chính quyền Sarawak, tiếp tục đầu tư tích cực vào năng lượng tái tạo, đặc biệt là thủy điện, như một động lực tăng trưởng chính.

    “Mục tiêu của PCDS bao gồm duy trì 60% công suất năng lượng tái tạo vào năm 2030, giảm 600.000 tấn khí thải CO2 mỗi năm thông qua điện khí hóa đội xe di động và tạo ra hơn 15% thu nhập từ thị trường nước ngoài, bao gồm cả xuất khẩu điện.”

    Trong khi đó, Chen được trích dẫn phát biểu: “Chính sách chuyển đổi năng lượng Sarawak (SET-P) của chính quyền Sarawak được công bố tại Hội nghị Hydro xanh Châu Á - Thái Bình Dương năm 2024 sẽ thúc đẩy hơn nữa quá trình chuyển đổi năng lượng với các lĩnh vực trọng tâm bao gồm năng lượng tái tạo, hydro, hiệu quả năng lượng, giao thông xanh, nhiên liệu tổng hợp, năng lượng sinh học, dầu khí, cũng như thu giữ, sử dụng và lưu trữ carbon (CCUS).”

    Ông cũng thảo luận về các dự án của Sarawak Energy, bao gồm nhà máy sản xuất hydro tích hợp đầu tiên ở Đông Nam Á và trạm tiếp nhiên liệu, trang trại năng lượng mặt trời nổi công suất 50 MW tại Nhà máy thủy điện Batang Ai và kế hoạch mở rộng các cơ sở lắp đặt năng lượng mặt trời quy mô lớn.

    Chen cũng nhấn mạnh thêm về tiến độ của Sarawak Energy, trích dẫn việc công ty đã hoàn tất thành công phiên đấu giá REC đầu tiên của Bursa Carbon Exchange (BCX) vào tháng 6 năm nay, bao gồm cả các REC do Nhà máy thủy điện Murum (HEP) của Sarawak Energy tạo ra.

    “Cho đến nay, công ty đã bán được hơn 5 triệu REC, tăng đáng kể so với con số 15.000 REC được bán vào năm 2020 và kể từ khi công ty lần đầu ra mắt REC vào năm 2019.

    Ông lưu ý: “Sarawak Energy đặt mục tiêu tiếp tục tăng những con số này bằng cách mở rộng doanh số bán REC và khám phá các dự án năng lượng tái tạo mới”.

    Khi thị trường tín dụng carbon và REC phát triển tại Malaysia, Chen nhận xét: “Sự phát triển của các thị trường này phản ánh cam kết ngày càng tăng đối với tính bền vững trong mọi ngành công nghiệp, khi các công ty nhận ra tầm quan trọng của việc tích hợp trách nhiệm với môi trường vào hoạt động của họ”.

    “Việc Sarawak Energy giới thiệu REC đầu tiên của tiểu bang tại Diễn đàn Năng lượng tái tạo và Phát triển bền vững (SAREF) năm 2019 có ý nghĩa then chốt.

    Ông cho biết: “Chúng tôi là công ty tiện ích đầu tiên tại Malaysia thực hiện như vậy và kể từ đó, việc áp dụng REC của chúng tôi ngày càng tăng khi các tập đoàn điều chỉnh hoạt động của mình theo các mục tiêu phát triển bền vững”.

    Hơn nữa, ông bày tỏ sự lạc quan về tương lai của thị trường REC tại Malaysia, với kỳ vọng về sự phát triển đa dạng của các nguồn năng lượng tái tạo và ngày càng có nhiều doanh nghiệp tham gia vào hoạt động phát triển bền vững.

    Ông cũng đề cập rằng các sáng kiến ​​của chính phủ, chẳng hạn như Chương trình khuyến khích thuế công nghệ xanh của chính phủ liên bang, được đưa ra vào năm 2014, đã góp phần vào sự tăng trưởng này.

    Diễn đàn này cũng chứng kiến ​​sự ra mắt của Hiệp hội thị trường Carbon Malaysia (MCMA), trong đó Sarawak Energy là thành viên sáng lập.

    MCMA được thành lập nhằm tạo điều kiện và thúc đẩy sự phát triển của thị trường carbon Malaysia thông qua việc đóng góp ý kiến ​​vào việc xây dựng các chính sách thị trường carbon quốc gia, xây dựng năng lực nhân tài và hợp tác chiến lược với các bên tham gia thị trường carbon trong nước và quốc tế.

    MCMF được khai mạc vào năm 2023 là sự kiện hàng đầu thường niên của BCX dành riêng cho việc thúc đẩy các cuộc trò chuyện và hành động định hình và phát triển thị trường carbon của Malaysia.

    Diễn đàn tiếp tục nâng cao nhận thức và tạo điều kiện chia sẻ kiến ​​thức và kết nối mạng lưới giữa cộng đồng doanh nghiệp và các bên tham gia thị trường carbon, với mục tiêu hỗ trợ quá trình chuyển đổi sang nền kinh tế carbon thấp của Malaysia và ASEAN.

    Diễn đàn năm nay thu hút hơn 350 người tham dự trực tiếp và hơn 400 người tham dự trực tuyến từ các cộng đồng carbon quốc tế và địa phương.

    Các nghệ nhân Penan và Kenyah từ Khu tái định cư Tegulang ở Murum đã giới thiệu sản phẩm thủ công của họ tại sự kiện, nhấn mạnh sự hỗ trợ của BCX đối với các cộng đồng tái định cư này thông qua các nỗ lực hợp tác với Sarawak Energy. — DayakDaily

    Mời các đối tác xem hoạt động của Công ty TNHH Pacific Group.
    FanPage: https://www.facebook.com/Pacific-Group
    YouTube: https://www.youtube.com/@PacificGroupCoLt 

    Zalo
    Hotline