Đề án thủy điện lớn nhất Nam Phi giải quyết vấn đề mảnh vỡ

Đề án thủy điện lớn nhất Nam Phi giải quyết vấn đề mảnh vỡ

    Đề án thủy điện lớn nhất Nam Phi giải quyết vấn đề mảnh vỡ


    Đề án thủy điện lớn nhất Nam Phi, Đập Cahora Bassa, nằm ở Mozambique, gần đây đã hợp tác với Bolina Booms có trụ sở tại Anh để cung cấp các cần chắn gỗ nhằm duy trì nhà máy thủy điện.


    Nhà máy do Hidroélectrica de Cahora Bassa vận hành, cung cấp phần lớn năng lượng cho lưới điện quốc gia của Mozambique, điều này giúp cho việc bảo trì hoàn toàn cần thiết để ngăn chặn sự gián đoạn nguồn cung cấp năng lượng quốc gia.

    Nước đọng lại phía sau con đập bê tông cốt thép cao 170 mét, trải dài 280 km về phía thượng nguồn và có thể bị dao động nghiêm trọng về mức độ do lượng mưa và các điều kiện thời tiết khác.

    Sự cố mảnh vỡ tại đập Cahora Bassa
    Kết quả là, dự án thủy điện lớn nhất Nam Phi đang gặp phải các vấn đề vận hành liên tục với các mảnh vỡ trong nước lấn át sự bùng nổ của đối thủ cạnh tranh hiện có đã diễn ra trong một số năm và không thể giữ lại các mảnh vỡ.

    Bùng nổ có thể ngăn các vật liệu như nhựa, thực vật xâm hại hoặc gỗ (như khúc gỗ hoặc cành cây) tích tụ và chặn đập, cũng như ngăn chặn thiệt hại cho chính đập. Thiệt hại đối với đập có thể xảy ra do các vật nặng trôi nổi trên mặt hồ tác động đến cấu trúc của đập và do đó làm suy yếu nó. Tác động của điều này là làm giảm tuổi thọ của đập và tăng tần suất phải bảo trì đập, làm tăng chi phí lâu dài cho các nhà quản lý của đập, Hidroeléctrica de Cahora Bassa (HCB).
    Hơn nữa, các vật cản đối với cửa cống của đập do tích tụ các mảnh vụn sẽ làm giảm khả năng dẫn nước của nó, do đó làm giảm hiệu quả của đập, điều này cuối cùng sẽ đòi hỏi phải làm sạch và loại bỏ vật cản và gây gián đoạn nguồn cung cấp và hoạt động của đập - hơn nữa tăng chi phí bảo trì.

    Nếu các mảnh vỡ tích tụ trong cống của đập đến mức độ cần thiết phải dọn sạch, thì đó là một công việc thủ công đối với một nhóm người, mang theo mức độ rủi ro cố hữu, tùy theo vị trí của nó. Việc giảm lượng mảnh vụn có thể lọt vào cống ngay từ đầu sẽ làm giảm tần suất bảo dưỡng và do đó rủi ro mà người lao động phải đối mặt.
    Để khắc phục những vấn đề này và để tăng độ tin cậy của việc lắp đặt, Bolina đã sử dụng Bùng màn hình ghi nhật ký LSB600, được phát triển từ Bùng kiểm soát giao thông rất thành công đã được thử nghiệm với sức tải hơn 60 tấn. Nó kết hợp một lưới dưới bề mặt được nối với nhau để tạo ra một rào cản liền mạch cho các bản ghi và mảnh vỡ, với sự ăn khớp đầy đủ được cung cấp giữa các đơn vị.
    Xương sống hình ống độc đáo của hệ thống cần này và các kết nối vấu Bolina làm cho cần cực kỳ chắc chắn mà không gây căng thẳng cho các phao, hoàn toàn có thể tháo gỡ được với các cần được thiết kế để chuyển động liên tục và tải nặng.

    Tổng cộng 380 mét bùng nổ đã được vận chuyển từ Vương quốc Anh bằng container đến Cahora Bassa, cùng với cụm cổng do nhóm Bolina thiết kế. Cổng được đưa vào để cho phép các tàu bảo dưỡng đi qua hai bên của cần và là cổng lớn nhất mà Bolina đã xây dựng cho đến nay.

    Công việc được giám sát bởi các kỹ sư hiện trường của Bolina nhưng do các công nhân địa phương được công ty điện lực thực hiện bằng các công cụ cầm tay sẵn có. Việc xây dựng nhà bùng nổ tại chỗ đã được hoàn thành và sau đó chỉ đơn giản là đưa vào vị trí và cố định vào vị trí, sử dụng các kết nối cuối từ đợt bùng nổ trước đó.

    Cần có hiệu quả cao bắt và chuyển hướng nhiều mảnh vỡ hơn so với giải pháp trước đây. Điều này vừa tăng hiệu quả hoạt động của nhà máy vừa giảm nhu cầu đội bảo trì dọn sạch các mảnh vụn xung quanh cửa hút.

    Zalo
    Hotline