``Dấu vuốt'' để lại trên các nhà máy điện mặt trời do ``tuyết rơi dày vào năm thứ 3 của Reiwa'' được tiết lộ khi tuyết tan

``Dấu vuốt'' để lại trên các nhà máy điện mặt trời do ``tuyết rơi dày vào năm thứ 3 của Reiwa'' được tiết lộ khi tuyết tan

    ``Dấu vuốt'' để lại trên các nhà máy điện mặt trời do ``tuyết rơi dày vào năm thứ 3 của Reiwa'' được tiết lộ khi tuyết tan
    Tách/hư hỏng bảng điều khiển, sụt lún nền móng, biến dạng khung và thậm chí sụp đổ hoàn toàn


    Tôi không thể chịu đựng được ngay cả với thông số kỹ thuật của xứ sở tuyết...
    Từ tháng 1 đến tháng 2 năm 2021, tuyết rơi dày đặc sẽ đổ bộ trên diện rộng, chủ yếu ở Hokuriku, Tohoku và Hokkaido, ngoài ra còn có nhiều người thiệt mạng do tai nạn trong quá trình dọn tuyết.

    "Tuyết rơi dày năm thứ 3 của Reiwa" này được đặc trưng bởi một lượng lớn tuyết rơi và chất đống trong một khoảng thời gian ngắn. Một số khu vực ở tỉnh Niigata trải qua tuyết rơi dày hơn 1m trong 24 giờ. Tại thành phố Joetsu, tuyết rơi dày đặc trong ba ngày từ 8 đến 10/1, đạt độ sâu tối đa gần 250 cm. Về lượng tuyết rơi sâu nhất, Thành phố Iwamizawa, Hokkaido, đã ghi nhận được 142cm vào tháng 12, cao nhất trong lịch sử quan sát và các quận Toyama, Niigata và Akita cũng trải qua lượng tuyết rơi kỷ lục.

    Trong số các nhà máy điện mặt trời tại các khu vực này, có những vị trí tấm pin mặt trời bị bung ra, hư hỏng, phần móng và khung bị biến dạng. Thiệt hại như vậy rất khó nắm bắt khi cây bị chôn vùi trong tuyết. Toàn bộ mức độ thiệt hại đã trở nên rõ ràng, với các tấm rải rác xuất hiện khi tuyết tan vào mùa xuân.

    Ban đầu, các nhà máy điện mặt trời ở những vùng có tuyết được thiết kế để đối phó với sự tích tụ của tuyết ở một mức độ nào đó. Góc lắp đặt của dàn (bộ lắp đặt tấm pin mặt trời) nghiêng khoảng 30 đến 40 độ để tuyết dễ trượt hơn Nhiều vị trí đảm bảo chiều cao lắp đặt lớn khoảng 1 m tính từ phần thấp nhất.

    Tuy nhiên, khi có tuyết rơi dày trong thời gian ngắn như lần này, một lượng lớn tuyết sẽ chất đống trên mảng trước khi nó trượt khỏi tấm pin mặt trời, tạo ra một tải trọng lớn lên khung lắp. Nếu các cột hỗ trợ phía sau của mảng không thể chịu được tải trọng này và bị nghiền nát về phía bắc, toàn bộ khung sẽ sụp đổ.

    Đây là tình hình tại một nhà máy điện mặt trời lớn kết nối điện áp cao (nhà máy điện mặt trời quy mô lớn) đã hoạt động từ năm 2013 gần bờ biển thành phố Joetsu, tỉnh Niigata. Các tấm pin mặt trời màng mỏng loại hợp chất CIS của Solar Frontier được lắp ráp theo bốn giai đoạn và được lắp đặt ở góc lắp đặt 30 độ và chiều cao lắp đặt khoảng 1 m. Mỗi bảng điều khiển được hỗ trợ bởi một cột và thật kinh ngạc khi thấy khung thép trông chắc chắn được uốn cong như thế nào. (Hình 1) (Hình 2).

    (出所:日経BP)

    Hình 1●Điểm kết nối điện áp cao gần biển ở thành phố Joetsu, tỉnh Niigata. Các khu vực ở phía bắc đã bị nghiền nát bởi tuyết
    (Nguồn: Nikkei BP)

    (出所:日経BP)

    Hình 2 ● Một địa điểm có áp suất cao gần biển ở Thành phố Joetsu. Các giá đỡ trông chắc chắn được uốn cong lại với nhau
    (Nguồn: Nikkei BP)

    Nhà máy điện mặt trời cao áp này được chia thành hai phần, với khoảng một phần ba tổng số được lắp đặt ở khu vực phía bắc gần biển. Giàn bị hư hại nghiêm trọng ở khu vực phía biển và không có thiệt hại lớn nào được nhìn thấy ở khu vực phía nam khác. Trong số các mảng hướng biển, mảng phía Nam bị hư hại một phần (Hình 3) (Hình 4).

    (出所:日経BP)


    Hình 3 ● Một địa điểm có áp suất cao gần biển ở Thành phố Joetsu. Ít thiệt hại do tuyết ở phía nam
    (Nguồn: Nikkei BP)

    (出所:日経BP)

    Hình 4 ● Một địa điểm có áp suất cao gần biển ở Thành phố Joetsu. Có xu hướng cho sự sụp đổ của trung tâm mảng lớn
    (Nguồn: Nikkei BP)

    Nhìn vào tình hình thiệt hại này, có thể thấy rằng ngay cả tại một địa điểm siêu năng lượng mặt trời duy nhất, cách tuyết tích tụ thay đổi tùy theo địa điểm do sự khác biệt nhỏ trong môi trường xung quanh như địa hình và rừng. Tại địa điểm này, khu rừng thấp thoáng ở phía bắc và khu vực phía bắc có thể đã trở thành một bãi tuyết.

    Zalo
    Hotline