Đầu tư bất động sản ở bối cảnh hiện tại: tham khảo câu chuyện thành công của Lotte

Đầu tư bất động sản ở bối cảnh hiện tại: tham khảo câu chuyện thành công của Lotte

    Đầu tư bất động sản ở bối cảnh hiện tại: tham khảo câu chuyện thành công của Lotte

    Lê Ngọc Ánh Minh

     

    Với kinh nghiệm đi lên từ sản xuất tại thị trường Nhật Bản và Hàn Quốc, Tập đoàn Lotte tạo thặng dư lớn rồi tiến vào lĩnh vực bất động sản. Công thức thành công này được Tập đoàn mang sang Việt Nam thực hiện rất thành công: đầu tư kinh doanh bắt đầu từ việc bán gà rán, thức ăn nhanh

     

    Tòa tháp Lotte Center Hanoi

     

    [1] Khai thác dòng tiền mặt

    Lotte vào thị trường Việt Nam những năm cuối thập niên 1990s, đầu tiên là bán thức ăn nhanh qua chuỗi Lotteria. Sau đó đâu đó 10 năm thì đầu tư vào siêu thị dang mall. Đến nay, chuỗi thức ăn nhanh Lotteria dẫn đầu thị trường với hơn 200 cửa hàng. Chuỗi siêu thị Lotte Mart có hơn 80 trung tâm.

     

    Một cửa hàng Lotteria tại Việt Nam

     

    Cùng với sự phát triển của chuỗi Lotteria và Lotte Mart, như hai cái ví tiền mặt khổng lồ, Lotte tiến vào thị trường bất động sản qua các thương vu mua lại như mua lại Legend Hotel Saigon, Diamond Plaza hoặc phát triển tháp Lotte Center Hanoi. Lotte đăng ký đầu tư khu đô thị cao cấp tại Thủ Thiêm từ 2017 nhưng đến 2.9.2022 mới chính thức khởi công dự án.

     

    Tổ hợp Khách sạn Lotte Legend Hotel có lượng khách lớn và là nơi tổ chức các hội nghị lớn

     

    Doanh nghiệp nội có thể tham khảo phương pháp tạo dòng tiền qua hệ thống thương mại bán lẻ của các tập đoàn Nhật Bản, Hàn Quốc khi tiến vào thị trường bất động sản hoặc thị trường tài chính tiêu dùng. Đối với AEON của Nhật Bản thì tại Việt Nam tập đoàn này tập trung dòng tiền mặt vào mảng tài chính tiêu dùng (công ty mua hàng trả chậm ACS). Đối với tập đoàn bán lẻ lớn ở Nhật như Seven Eleven thì tập trung vào tài chính ngân hàng: Seven Eleven là chuỗi tiện lợi lớn nhất thế giới và đã hình thành ngân hàng Seven bank sau đó.

     

    Tại Nhật Bản, hình ảnh khá quen thuộc: khi vào cửa hàng tiện ích của Seven Eleven sẽ tiện giao dịch tại cây ATM của Seven Bank

     

    [2] Chờ thời điểm chín muồi để tiến hành đầu tư dự án bất động sản

    Dự án bất động sản dễ thành công khi mà hạ tầng giao thông của khu vực đã cơ bản đồng bộ và mức thu nhập của người dân đã ổn định. Tham khảo dự án bất động sản lớn của Lotte là Khu phức hợp thông minh (ECO - SMART CITY) tại Khu chức năng số 2a trong Khu đô thị mới Thủ Thiêm đã ký hợp đồng với TP HCM vào tháng 7 năm 2017 và đến ngày 2.9.2022 chính thức khởi công thực hiện. Ngoài các nguyên nhân chậm trễ về thủ tục hành chính thì chúng ta dễ nhận ra đến thời điểm khởi công thì cầu Thủ Thiêm 2 đã thông xe và các tuyến đường chính của đô thị Thủ Thiêm đã cơ bản hoàn thiện.

     

    Tại TP Vị Thanh tỉnh Hậu Giang, Tập đoàn DIC Group đã chuẩn bị gần 10 năm mới tiến hành khởi công khách sạn 5 sao DIC STAR vào tháng 7 năm 2022 vừa qua.

     

    Có thể hiểu, đây là những doanh nghiệp bất động sản lành nghề, chọn lựa thời điểm thích hợp nhất để triển khai dự án, vì nếu có triển khai thật gấp rút thật sớm thì cũng khó tiêu thụ sản phẩm, do điều kiện kinh tế của địa phương còn khiêm tốn, sức mua của người dân chưa có tốt.

     

    Ở giai đoạn hiện tại khi tín dụng dành cho bất động sản đang chững lại, các doanh nghiệp bất động sản lớn như FLC mất cân đối đến mức bị ngân hàng tịch thu tài sản, doanh nghiệp bất động sản làm chiến lược kinh doanh thực tế là đi thẳng vào nhu cầu mua nhà của người dân hơn là tập trung vào phân khúc khách hàng mua nhà để đầu tư như condotel. Ngoài ra cần mở các kênh vốn hợp lý khác như từ bán lẻ hơn là chỉ chú tâm vào vốn ngân hàng. Sau đại dịch Covid, ngành du lịch bị ảnh hưởng nặng nề và xu hướng đầu tư bất động sản du lịch ven biển dường như là khó tăng trưởng. Doanh nghiệp đầu tư bất động sản có thể phải thay đổi cách làm: nhắm vào đối tượng khách hàng có sức mua thật mà gần đây chúng ta thường nghe về phân khúc nhà ở trung bình và phân khúc nhà ở xã hội đang được một số nhà đầu tư Malaysia, Hàn Quốc cũng như Nhật Bản khá quan tâm.

    Zalo
    Hotline