Dấu hiệu của dòng tiền châu Âu chảy ngược: Lãi suất của Đức vượt quá Nhật Bản và đầu tư vào Nhật Bản bị che khuất

Dấu hiệu của dòng tiền châu Âu chảy ngược: Lãi suất của Đức vượt quá Nhật Bản và đầu tư vào Nhật Bản bị che khuất

    From Chisato Horiuchi in Tokyo, Japan

    Dấu hiệu của dòng tiền châu Âu chảy ngược: Lãi suất của Đức vượt quá Nhật Bản và đầu tư vào Nhật Bản bị che khuất

    Có những dấu hiệu cho thấy tiền châu Âu, vốn đang tích cực đầu tư vào Nhật Bản, sẽ đảo chiều. Lãi suất dài hạn của Đức tăng khi Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) quan sát thấy việc tăng lãi suất. Nó đã vượt qua mức lãi suất dài hạn của Nhật Bản lần đầu tiên trong khoảng ba năm, và các nhà đầu tư nước ngoài đã bắt đầu hạn chế đầu tư vào trái phiếu trung và dài hạn của Nhật Bản. Nếu việc rút tiền khỏi Nhật Bản và việc tăng lãi suất ở châu Âu tiếp tục, đồng yên sẽ còn mất giá hơn nữa do chênh lệch lãi suất ngày càng gia tăng.
    Theo kết quả đầu tư chứng khoán hướng nội do Bộ Tài chính công bố vào ngày 17, các nhà đầu tư nước ngoài đã bán 894,1 tỷ yên trái phiếu trung và dài hạn của Nhật Bản, chủ yếu là trái phiếu chính phủ, trong một tuần từ ngày 6 đến ngày 12. Ngay cả trên cơ sở hàng tháng, tháng 1 đã đạt doanh thu ròng 623,3 tỷ yên, lần đầu tiên trở thành doanh thu ròng trong ba tháng. Hideki Kishida của Nomura Securities chỉ ra rằng "Người châu Âu đang bán trái phiếu bằng đồng yên và trả lại tiền cho khu vực."

    Lợi suất trái phiếu chính phủ kỳ hạn 10 năm của Đức, một chỉ báo về lãi suất dài hạn trong khu vực đồng euro, tiếp tục tăng (giá giảm), vượt qua lãi suất dài hạn của Nhật Bản vào đầu tháng Hai lần đầu tiên trong khoảng ba năm kể từ. Tháng 5 năm 2019. Hiện tại, lãi suất dài hạn ở Đức đang ở mức cao 0,2% và lãi suất ở Nhật Bản ở mức thấp 0,2%. Đối với các nhà đầu tư châu Âu, trái phiếu chính phủ Đức hấp dẫn hơn trái phiếu của Nhật Bản.

    Các quan sát về thắt chặt tiền tệ của ECB đang đẩy lãi suất của Đức lên. Lagarde cho biết trong một cuộc họp báo sau cuộc họp hội đồng quản trị vào ngày 3 rằng ông sẽ "đánh giá dựa trên dữ liệu" về việc tăng lãi suất trong suốt 22 năm. Sau cuộc họp hội đồng quản trị cuối cùng, thị trường cho biết Lagarde đã chuyển sang một "diều hâu" đang tích cực trong việc thắt chặt chính sách tiền tệ, vì ông phủ nhận việc tăng lãi suất sớm, nói rằng "rất khó có khả năng xảy ra một đợt tăng lãi suất trong 22 năm nữa."

    Kazuhiro Ogawa của German Securities cho biết, "Trước cuộc họp hội đồng quản trị vào ngày 3, thị trường đã tính đến việc ECB tăng lãi suất mỗi năm một lần, nhưng sau cuộc họp hội đồng quản trị, nó đã tăng lên hai lần." Ogawa dự kiến ​​ECB sẽ bắt đầu cắt giảm việc nới lỏng định lượng thông thường vào tháng 3. Sau khi hoàn thành việc nới lỏng vào tháng Sáu, dự kiến ​​sẽ tăng lãi suất vào tháng Chín.
    Cho đến nay, các nhà đầu tư châu Âu đã mua đáng kể trái phiếu trung và dài hạn của Nhật Bản, loại trái phiếu có lợi suất tương đối cao. Theo Bộ Tài chính và Ngân hàng Trung ương Nhật Bản, lượng mua ròng của người châu Âu trong năm 2009 là 10 nghìn tỷ yên, mức cao nhất trong sáu năm kể từ năm 2015. Lợi tức âm dài hạn đối với trái phiếu chính phủ Đức cũng khuyến khích Nhật Bản đầu tư vào trái phiếu trung và dài hạn. Với sự đảo chiều của lãi suất dài hạn ở Nhật Bản và Đức, cơ cấu này đã đạt đến một bước ngoặt.

    Chiều hướng của dòng tiền đầu tư vào Nhật Bản cũng đang thay đổi. "Số lượng nhà đầu tư bắt đầu quan tâm đến trái phiếu châu Âu như trái phiếu chính phủ Đức đang tăng lên", một đại diện bán trái phiếu nước ngoài cho chứng khoán trong nước cho biết. Các công ty bảo hiểm nhân thọ, tập trung vào đầu tư dài hạn, đã gặp khó khăn trong việc xử lý trái phiếu chính phủ Đức có lợi suất âm.) Trái phiếu chính phủ Đức có thể là một trong những phương pháp đầu tư nếu chúng là trái phiếu nước ngoài. "

    Nếu các nhà đầu tư tìm kiếm lợi suất mua trái phiếu châu Âu, lãi suất sẽ chịu áp lực giảm. Tuy nhiên, vẫn có nhiều quan điểm trên thị trường cho rằng "tác động của việc cắt giảm hoặc chấm dứt nới lỏng định lượng là rất lớn, và lãi suất sẽ tăng ngay cả khi nhà đầu tư mua vào" (Ông Ogawa của German Securities). Việc nới lỏng định lượng của ECB sẽ lên tới 239,8 tỷ euro chỉ trong 21 năm. Eric Oinoyan của Morgan Stanley coi lãi suất dài hạn của Đức đạt 0,6% vào cuối năm là một kịch bản cơ bản.

    Những thay đổi trong dòng tiền liên quan trực tiếp đến tỷ giá hối đoái. Cho đến nay, việc đầu tư trái phiếu trung và dài hạn của các nhà đầu tư châu Âu tại Nhật Bản đã thúc đẩy hoạt động mua đồng yên và bán đồng euro, đồng thời hỗ trợ tỷ giá hối đoái đồng yên. Do sự đảo chiều của lãi suất dài hạn ở Nhật Bản và Đức, có khả năng đồng yên sẽ giảm giá do dòng tiền chảy ngược.

    Ngân hàng Trung ương Nhật Bản có chính sách tiếp tục nới lỏng tiền tệ quy mô lớn cho đến khi đạt mục tiêu giá 2%, đồng thời đưa ra giới hạn trên của lãi suất dài hạn cho phép ở mức khoảng 0,25%. Nếu sắp vượt quá giới hạn trên, dự kiến ​​sẽ thực hiện “nghiệp vụ giới hạn (nghiệp vụ thị trường mở)” để mua trái phiếu chính phủ không giới hạn với lợi suất xác định. Nếu chênh lệch lãi suất dài hạn giữa Nhật Bản và Đức ngày càng mở rộng, áp lực giảm giá của đồng yên so với đồng euro sẽ gia tăng.

    Đồng yên đã giảm giá và đồng đô la tiếp tục tăng do chênh lệch lãi suất ngày càng lớn giữa Nhật Bản và Hoa Kỳ, khi Cục Dự trữ Liên bang (FRB) quan sát thấy một đợt tăng lãi suất vào tháng Ba. Tại Nhật Bản, tiền lương đang tăng chậm và đồng yên giảm sẽ là nhân tố đẩy nền kinh tế đi xuống do giá nhập khẩu tăng. Nếu đồng yên cũng giảm so với đồng euro, nó có thể tiếp tục hạ nhiệt nền kinh tế.

    Zalo
    Hotline