Đập Tsuruta (tỉnh Kagoshima) đã tăng khả năng kiểm soát nước bằng cách bổ sung các công trình xả nước (do Bộ Đất đai, Cơ sở hạ tầng, Giao thông và Du lịch cung cấp).

Đập Tsuruta (tỉnh Kagoshima) đã tăng khả năng kiểm soát nước bằng cách bổ sung các công trình xả nước (do Bộ Đất đai, Cơ sở hạ tầng, Giao thông và Du lịch cung cấp).

    [Vui lòng đăng ký trang Youtube của Pacific Group tại

    https://www.youtube.com/channel/UCAxje1GxiUpZD6MEcR0f5Jg/videos

    Chúng tôi có các buổi chia sẻ về kinh doanh thực tế hàng tuần]

    Đập Tsuruta (tỉnh Kagoshima) đã tăng khả năng kiểm soát nước bằng cách bổ sung các công trình xả nước (do Bộ Đất đai, Cơ sở hạ tầng, Giao thông và Du lịch cung cấp).

    May be an image of body of water

    Vì lũ lụt xảy ra hầu như hàng năm và các biện pháp chống lại sự nóng lên toàn cầu là cần thiết, nên có một phong trào sử dụng các đập hiện có để đạt được cả kiểm soát thủy lực và giảm lượng khí cacbonic (CO2). Do rất khó để xây dựng một con đập quy mô lớn, nên các đập chuyên dụng để phát điện và điều khiển thủy lực sẽ được cải tạo để thực hiện cả hai vai trò. Ngoài ra còn có một kế hoạch để xem xét hoạt động của đập trong toàn bộ lưu vực, và dự báo thời tiết mới nhất và sử dụng CNTT sẽ là chìa khóa để hiện thực hóa.

    Đập Tsuruta ở giữa sông Sendai ở phía tây tỉnh Kagoshima. Trận mưa lớn ập đến Kyushu vào tháng 7 năm 2021 gây ra lượng mưa lớn hơn nhiều so với mùa mưa thông thường, nhưng mực nước dâng đã bị kìm hãm ở hạ lưu con đập. Theo Bộ Đất đai, Cơ sở hạ tầng, Giao thông và Du lịch, "việc sửa chữa con đập hoàn thành vào năm 2018 đã thành công."

    ■ Nâng cao đập

    Lưu vực sông Sendai đã bị ảnh hưởng bởi thảm họa mưa lớn. Đập Tsuruta ban đầu là một con đập đa năng kết hợp phát điện và điều khiển thủy lực, nhưng Bộ Đất đai, Cơ sở hạ tầng, Giao thông và Du lịch đã tiến hành cải tạo quy mô lớn. Một đập tràn đã được lắp đặt ở dưới cùng của bờ kè để hạ thấp mực nước trong thời gian bình thường để có thể tiếp nhận một lượng lớn nước khi lũ lụt.

    Việc sửa chữa các đập hiện có này đã bắt đầu được tiến hành trên toàn quốc. Đập Shin-Maruyama (tỉnh Gifu) trên hệ thống sông Kiso đã được nâng lên khoảng 20 mét để cải thiện cả khả năng kiểm soát lũ và phát điện. Đập Sakuma (tỉnh Aichi / Shizuoka) dành riêng để phát điện ở giữa sông Tenryu cũng sẽ được trang bị một đập tràn và sẽ được sử dụng để kiểm soát lũ lụt. Bộ Đất đai, Cơ sở hạ tầng, Giao thông và Du lịch đã đặt tên cho những dự án này là "các dự án khôi phục đập", và việc sửa chữa sẽ được tiến hành tại khoảng 30 địa điểm, bao gồm cả các dự án hỗ trợ và kiểm soát trực tiếp.

    Các ý tưởng đến từ ngành công nghiệp và học thuật. Vào tháng 6 năm 2009, Hội đồng Dự án-Công nghiệp Nhật Bản (JAPIC), được thành lập bởi các công ty, nhóm ngành và các nhà nghiên cứu đại học, đã công bố một đề xuất mang tên "Tăng cường các biện pháp kiểm soát thủy lực và tăng cường sản xuất điện thủy điện để chuẩn bị cho sự gia tăng của biến đổi khí hậu." .. Trụ cột là "hoạt động tổng hợp" đánh giá vai trò của các đập hiện có và cân bằng giữa việc kiểm soát lũ lụt và sản xuất điện.

    Hầu hết các đập được xây dựng cho các mục đích khác nhau như phát điện và điều khiển thủy lực, và phương pháp vận hành của chúng rất khác nhau. Về cơ bản, các đập phát điện luôn tích trữ nhiều nước và phát điện ổn định. Mặt khác, đập thủy công hạ thấp mực nước trong thời gian bình thường và nhận được nhiều nước khi trời mưa, ngăn lũ lụt cho vùng hạ du.

    Theo hội đồng, 23% trong số khoảng 2.700 đập hiện có trên toàn quốc được sử dụng để phát điện và 16% được sử dụng để kiểm soát thủy lực, và dưới 10% được sử dụng cho cả kiểm soát nước và phát điện. Nếu đập phát điện có chức năng kiểm soát lũ và đập thủy lực có chức năng phát điện thì có thể sử dụng tổng cộng khoảng 1000 tổ máy, công suất kiểm soát lũ có thể tăng lên gấp đôi và lượng phát điện hàng năm có thể tăng thêm 15 đến 20%.

    ■ Tăng gấp đôi tần suất lũ lụt do hiện tượng nóng lên toàn cầu

    Đằng sau đề xuất là một cảm giác khủng hoảng rằng việc xem xét cơ bản các hoạt động của đập là không thể tránh khỏi để ngăn chặn sự lan rộng của thiệt hại do lũ lụt. Người ta ước tính rằng nếu nhiệt độ trung bình của trái đất tăng thêm 2 độ, tốc độ dòng chảy của các con sông trong nước sẽ tăng khoảng 1,2 lần, và tần suất lũ lụt cũng sẽ tăng gấp đôi. Để ngăn chặn điều này, cần phải tăng đáng kể lượng nước dự trữ.

    Tuy nhiên, các đập quy mô lớn có tác động lớn đến môi trường, còn rất ít chỗ để xây mới. "Đập có ưu điểm là có thể sử dụng ổn định trong thời gian dài nhưng không phải lúc nào chúng cũng được tận dụng. Điều quan trọng là phải tìm ra cách để tối đa hóa giá trị của các đập hiện có", Katsumi Seki, chủ tịch River Foundation cho biết. , người tổ chức các đề xuất. Nói chuyện với.

    Thủy điện có một vai trò quan trọng trong việc đạt được 50 năm khử cacbon. Hiện tại, các cơ sở sản xuất thủy điện trong nước có công suất khoảng 50 triệu kW, chiếm 8% tổng sản lượng điện phát. Theo ước tính của chính phủ, có thể tăng thêm 20 triệu kilowatt, giảm khoảng 40 triệu tấn, tức là 10% mục tiêu giảm CO2 trong 30 năm.

    Đề xuất kêu gọi xem xét lại hoạt động không chỉ đối với các đập riêng lẻ mà đối với toàn bộ lưu vực.

    Vị trí của đập được xác định thông qua sự phối hợp của các chủ sở hữu quyền sử dụng nước và cư dân, và một số sông có đập thủy lực ở thượng nguồn và đập phát điện ở hạ lưu. Tuy nhiên, ban đầu, đập phát điện ở thượng nguồn nơi có thể lấy được đầu lớn, còn đập thủy lực ở hạ lưu gần khu vực thành phố hơn, nguy cơ lũ lụt có thể giảm bớt, và vị trí hiện tại là không hợp lý. Do đó, sẽ là lý tưởng nếu đập kiểm soát nước ở thượng nguồn có thể được sử dụng để phát điện và đập phát điện ở hạ lưu cũng có thể được sử dụng để kiểm soát nước và có thể được vận hành toàn bộ theo lượng mưa.

    ■ Ai sẽ chịu chi phí sửa chữa

    Trên thực tế, những tiến bộ trong dự đoán lượng mưa trên máy tính đã làm cho các hoạt động như vậy trở nên khả thi.

    Giáo sư Tetsuya Sumi của Viện Nghiên cứu Phòng chống Thiên tai Đại học Kyoto và những người khác đang nghiên cứu về "dự đoán tổng thể". Dự đoán các trường hợp khác nhau như lượng mưa và mực nước tối đa, trung bình và tối thiểu, đồng thời xác định xem có cần thiết phải xả trước để giảm lượng nước tích trữ từ 5 đến 7 ngày trước khi có mưa lớn hay không. Dự đoán sớm giúp quản lý lượng nước tích trữ tại mỗi vị trí đập.

    Tuy nhiên, có nhiều thách thức trong việc hiện thực hóa hoạt động tích hợp. Trước hết, khi lắp đặt đập tràn điều khiển thủy lực trong đập phát điện, ai sẽ là người chịu chi phí sửa chữa và phải làm gì với các quy tắc vận hành cửa xả lũ.

    Hầu hết các đập phát điện được quản lý bởi các công ty điện lực, và các đập thủy lực do chính quyền địa phương và quốc gia quản lý, nhưng không rõ ai sẽ chịu trách nhiệm nếu chúng được chia sẻ. Cần phải có các quy tắc vận hành và phân chia trách nhiệm, bao gồm các hoạt động nhằm đạt được sự hiểu biết của cư dân như giải phóng trước.

    Làm gì với chức năng tháp điều khiển cũng là một vấn đề. Để vận hành toàn bộ lưu vực, cần có nền tảng thông tin tổng hợp dữ liệu như lượng nước trữ trong từng đập và mực nước thượng lưu, hạ lưu, kết hợp dự báo thời tiết và đưa ra quyết định phù hợp.

    Bộ Đất đai, Cơ sở hạ tầng, Giao thông và Du lịch sẽ vận hành một "nền tảng dữ liệu giao thông đường bộ" thu thập hơn 200.000 dữ liệu như dữ liệu thiết kế và tình trạng quản lý của cầu, hầm, đập, lũ và thông tin khoan đất từ ​​năm 2007. Sẽ là một ý kiến ​​hay nếu bạn thu thập lượng nước tích trữ trong đập, lượng điện sản xuất và dữ liệu khí tượng.

    Nếu các công ty và nhà nghiên cứu có thể có được những dữ liệu này, chúng ta có thể mong đợi các doanh nghiệp mới được hình ảnh hóa một cách dễ hiểu và được cung cấp bởi các ứng dụng. Thông tin về rủi ro lũ lụt và phòng chống thiên tai cũng rất cần các công ty, chính quyền địa phương và người dân.

    Việc lũ lụt xảy ra thường xuyên không thể tránh khỏi thúc giục quá trình chuyển đổi kỹ thuật số (DX) của các đập ở Nhật Bản, vốn đã bị trì hoãn trong lĩnh vực CNTT. Tôi muốn ý kiến ​​rằng các chính quyền quốc gia và địa phương đừng thụ động mà hãy biến nó thành một cơ hội kinh doanh.

    Zalo
    Hotline