Đào tạo lại kỹ năng / Đầu tư vào con người như một trụ cột của chiến lược tăng trưởng

Đào tạo lại kỹ năng / Đầu tư vào con người như một trụ cột của chiến lược tăng trưởng

    Đào tạo lại kỹ năng / Đầu tư vào con người như một trụ cột của chiến lược tăng trưởng


    Giám đốc đại diện Muneaki Goto


    Chủ tịch Kajima Hiromasa Amano phát biểu với tư cách là người đại diện tại buổi lễ kỷ niệm thành lập Khoa Kỹ thuật Metaverse

    □ Phỏng vấn Muneaki Goto, Giám đốc đại diện của Japan Reskilling Initiative □
    Làn sóng số hóa đang lan rộng nhanh chóng trong xã hội Nhật Bản đang buộc các hoạt động của công ty phải thay đổi. Chúng ta đã bước vào một kỷ nguyên mà chúng ta không thể tồn tại nếu không sử dụng công nghệ kỹ thuật số để gia tăng giá trị cho các sản phẩm hiện có và tạo ra các dịch vụ mới. Điều quan trọng là đào tạo lại kỹ năng cho những nhân viên hiện có. Chúng tôi đã hỏi ông Muneaki Goto, Giám đốc đại diện của Japan Reskilling Initiative, tổ chức hỗ trợ giới thiệu cho các công ty, về các xu hướng ở Nhật Bản và nước ngoài cũng như những điểm cần lưu ý.


    --- Thế còn các phong trào đào tạo lại kỹ năng ở nước ngoài thì sao?
    "Các công ty Hoa Kỳ đã tích cực đầu tư vào đào tạo lại kỹ năng kể từ khoảng năm 2016. Khía cạnh 'đầu tư vốn nhân lực', coi kiến ​​thức và kỹ năng của nhân viên là vốn tạo ra giá trị mới, là rất lớn. Singapore cũng được chính phủ lãnh đạo. Nó có thể có thể nói rằng tất cả họ đều là những quốc gia tiên tiến về kỹ thuật số hàng đầu trên thế giới.”


    ---Lợi ích của việc đào tạo lại kỹ năng cho công ty và nhân viên là gì?
    "Đối với các công ty, nhân viên có thể được tái sinh thành nguồn nhân lực có thể tạo ra nguồn doanh thu mới. Bạn có thể tham gia vào một công việc sẽ phát triển trong tương lai chứ không chỉ là một công việc. Bằng cách kết hợp công nghệ kỹ thuật số, bạn có thể có được những kỹ năng khác biệt. Ở đó có nhiều lựa chọn hơn, bao gồm cả việc thay đổi công việc."


    --- Dòng chảy nhân lực ra ngoài là một đòn giáng mạnh đối với các công ty.
    "Đào tạo lại kỹ năng cũng là 'con dao hai lưỡi'. Những nhân viên nắm vững công nghệ kỹ thuật số trở thành nguồn nhân lực cực kỳ quan trọng cho sự phát triển của công ty. Ví dụ, tại một công ty mở các khóa học trực tuyến sau cuộc khủng hoảng virus corona, đã có trường hợp nhân viên đã học được kỹ năng chuyển sang công ty khác, nơi họ được trả lương gấp rưỡi, có nhiều trường hợp thất bại vì thất bại.”
    --- Nhiều công ty không đủ khả năng tăng lương.
    “Ý kiến ​​cá nhân của tôi là khi hai trong ba yếu tố ‘lương’, ‘thách thức’ và ‘đồng nghiệp’ mất cân bằng thì người ta mới nghĩ đến chuyện chuyển việc, rất có thể họ sẽ tiếp tục làm việc ở đó. quan trọng là tạo ra một nơi làm việc đảm bảo an toàn về tâm lý. Tuy nhiên, chúng tôi sẽ phải nghĩ đến việc tăng lương, dù chỉ một chút."


    --Bạn chuẩn bị cho việc học lại như thế nào?
    "Đó là về việc kiểm kê kinh nghiệm làm việc của chính bạn cho đến nay. Giả sử những thay đổi xã hội như tự động hóa, hãy bình tĩnh đánh giá xem các kỹ năng của bạn, điểm mạnh của bạn, có thể áp dụng được không. Bạn muốn làm gì trong tương lai? Công ty cũng cần để làm rõ những lĩnh vực mà công ty muốn nhân viên đào tạo lại kỹ năng, sau đó thảo luận cẩn thận về kế hoạch nghề nghiệp với từng nhân viên và cung cấp hỗ trợ.”


    --- Làm thế nào để bạn đảm bảo thời gian học?
    "Ngày nay, nhiều công ty yêu cầu tự nguyện học vào cuối tuần hoặc sau khi về nước. Không, sẽ khó đạt được kết quả."


    --- Làm thế nào để bạn ngăn chặn mọi người bỏ học vì họ không thể theo kịp việc học?
    "Điều quan trọng là công ty phải hiểu khả năng nổi bật của người đó là gì. Học để làm một công việc không phù hợp sẽ không mang lại kết quả tốt. Công ty coi con người là tài sản như thế nào và phát triển công việc kinh doanh mới như thế nào. Quan điểm của công ty đang bị đặt câu hỏi là liệu nó có hỗ trợ nhân viên của mình khi họ tiến lên phía trước hay không.

    □Đại học Tokyo mở khóa học kỹ sư về Metaverse/Có sự tham gia của 6 công ty trong đó có Kajima□


    Trường Cao học Kỹ thuật của Đại học Tokyo đang phát triển một sáng kiến ​​đào tạo lại kỹ năng sử dụng Metaverse (không gian ảo 3D). Vào tháng 9 năm ngoái, "Phòng Kỹ thuật Metaverse" đã được thành lập trên Metaverse. Để phát triển nguồn nhân lực DX, chúng tôi đã thiết lập một khóa học để bạn có thể học các công nghệ kỹ thuật số tiên tiến như phân tích dữ liệu và 5G.


     Sáu công ty tư nhân, bao gồm cả Kashima, đã hợp tác về mặt kỹ thuật của buổi khai trương. Các khóa học được sử dụng để đào tạo nhân viên tại mỗi công ty. Kajima cũng đang tập trung vào việc tạo ra một hệ thống khuyến khích nhân viên làm việc trong lĩnh vực này quan tâm đến công nghệ kỹ thuật số. Hidekuni Mashimo, người đứng đầu văn phòng xúc tiến kỹ thuật số của công ty, đặt nhiều kỳ vọng vào công ty, nói: "Tôi muốn nhân viên dự đoán sự phát triển trong tương lai và chủ động tiếp thu các kỹ năng."


     Khoa Kỹ thuật Metaverse là một nền tảng đào tạo từ xa trên Metaverse. Các giảng viên của Đại học Tokyo giảng dạy về công nghệ tiên tiến. Ngoài Kashima, △ Tập đoàn Sony △ Mitsubishi Electric △ Tuyển dụng △ Tập đoàn Marui △ DMG Mori Seiki - năm công ty đã hợp tác thành lập.


    Vào ngày 23 tháng 9 năm 2022, các giám đốc điều hành hàng đầu của các công ty tham gia đã tham gia với tư cách đại diện tại buổi lễ kỷ niệm thành lập trên Metaverse. Hiromasa Amano, chủ tịch của Kashima, cho biết: "Ngoài kiến ​​thức chuyên ngành mà tôi có được thông qua công việc của mình, việc có được kiến ​​thức trong các lĩnh vực mới như DX sẽ mang lại cho tôi sức mạnh to lớn."


    Một trong những chương trình giảng dạy, “Chương trình giáo dục kỹ thuật nâng cao kỹ năng”, bắt đầu vào ngày 18 tháng 10, có △Trí thông minh tiêu dùng toàn cầu (khóa học AI) △Tinh thần kinh doanh (tinh thần kinh doanh) △Cơ sở hạ tầng mạng thế hệ tiếp theo △Kiến thức cơ bản về Python-4. Bao gồm các khóa học.


    Khóa học AI trau dồi kỹ năng phân tích dữ liệu và sử dụng nó để xem xét các biện pháp. Trong khóa học khởi nghiệp, sinh viên học cách luôn làm việc để tạo ra giá trị xã hội thông qua việc thành lập doanh nghiệp mới. Khóa học về cơ sở hạ tầng mạng thế hệ tiếp theo kiểm tra cách sử dụng cơ sở hạ tầng truyền thông sẽ trở thành chủ đạo trong tương lai, chẳng hạn như 5G. Khóa học Python cơ bản học ngôn ngữ lập trình đa năng "Python".


    Mặt khác, nhân viên của sáu công ty được nhắm mục tiêu đào tạo nhân viên khó có thể hình dung bằng trực giác cách thức kiến ​​thức được cung cấp trong khóa học có thể được sử dụng tại nơi làm việc thực tế. Do đó, Văn phòng Xúc tiến Kỹ thuật số Kashima đang tập trung vào các công nghệ phù hợp dẫn đến giải pháp cho các vấn đề mà nơi làm việc phải đối mặt. Chúng tôi thường xuyên tổ chức các hội thảo (WS), nơi nhân viên đưa ra những thách thức của riêng họ và đề xuất các giải pháp sử dụng công nghệ kỹ thuật số. Sau khi trở lại nơi làm việc tương ứng của họ sau khi hoàn thành WS, nhân viên được yêu cầu chia sẻ ý tưởng để sử dụng công nghệ tại nơi làm việc.


    Kết quả của những nỗ lực này là 109 nhân viên từ Kashima đã tham gia khóa học đầu tiên của chương trình giáo dục kỹ sư đào tạo lại kỹ năng. Khoảng 100 người đã được phân bổ cho mỗi công ty để tham gia khóa học, nhưng người ta nói rằng nó đã được lấp đầy ngay sau khi bắt đầu tuyển dụng. Nhóm tuổi dao động từ 20 đến 60 tuổi. Yoh Yatsuka, trưởng nhóm Lập kế hoạch của Văn phòng Xúc tiến Kỹ thuật số cho biết: “Tôi rất ngạc nhiên về số lượng nhân viên có động lực học hỏi những điều mới, bất kể vị trí hay tuổi tác của họ.


    Làn sóng chuyển đổi số cũng đang tràn vào ngành xây dựng, chẳng hạn như Bộ Đất đai, Cơ sở hạ tầng, Giao thông và Du lịch thúc đẩy việc sử dụng CNTT-TT trong xây dựng dưới sự kiểm soát trực tiếp của Bộ. Mashimo, người đứng đầu Văn phòng Xúc tiến Kỹ thuật số, nhận ra rằng "từ giờ trở đi, một mức độ kỹ năng kỹ thuật số nhất định sẽ rất cần thiết để giải quyết mọi vấn đề." "Chúng tôi muốn cung cấp nhiều cơ hội đào tạo khác nhau để nâng cao trình độ kỹ năng," ông nói.

    Zalo
    Hotline