Đạo luật Giảm lạm phát: Thời điểm cho thép xanh và phân bón của Hoa Kỳ

Đạo luật Giảm lạm phát: Thời điểm cho thép xanh và phân bón của Hoa Kỳ

    Đạo luật Giảm lạm phát: Thời điểm cho thép xanh và phân bón của Hoa Kỳ
    Nhờ các khoản tín dụng thuế trong Đạo luật Giảm lạm phát, Mỹ có cơ hội vàng để khử cacbon, phân bón và các lĩnh vực khó giảm khác.

    Green hydrogen
    Một đường ống sản xuất năng lượng tái tạo hydro xanh. (Ảnh của Audio und werbung qua Shutterstock)
    Ngành công nghiệp ở Mỹ sẽ sớm được tiếp cận với loại hydro xanh rẻ nhất trên thế giới, cho phép các công ty thay thế than cốc, khí đốt tự nhiên và dầu nhiên liệu nặng gây ô nhiễm bằng năng lượng carbon thấp này mà không tốn thêm chi phí nhờ tín dụng thuế sản xuất trong Đạo luật Giảm lạm phát được thông qua gần đây.

    Điều này có nghĩa là các nhà sản xuất phân bón, nhà sản xuất thép và các công ty vận chuyển ở Mỹ có thể dẫn đầu thị trường hàng hóa quốc tế và biến công nghiệp hóa xanh trở thành hiện thực. Điều quan trọng đối với an ninh năng lượng của Hoa Kỳ, ngành công nghiệp Hoa Kỳ sẽ có thể tin tưởng vào hydro xanh như một nguồn nhiên liệu xanh đáng tin cậy được cung cấp trong nước và có thể tăng cường sử dụng để chống lại các thị trường quốc tế đầy biến động đối với than, dầu và khí tự nhiên.

    Theo luật mới, các nhà sản xuất hydro xanh được sản xuất bằng điện tái tạo sẽ nhận được khoản tín dụng 3 đô la cho mỗi kilôgam (kg) nhiên liệu không carbon mà họ có thể cung cấp trong mười năm sau khi các cơ sở đủ điều kiện đi vào hoạt động. Các khoản tín dụng thuế sản xuất mang lại sản xuất xanh cho thép, phân bón và nhiên liệu vận chuyển để có giá thành cạnh tranh với giá hàng hóa dựa trên hóa thạch hiện nay.

    Amoniac cho phân bón, hiện được sản xuất bằng khí tự nhiên với giá khoảng 700 USD / tấn (/ tấn), có thể được sản xuất với giá 500 USD / tấn với hydro xanh được trợ giá. Thép, được sản xuất ngày nay bằng than với giá 590 đô la / tấn, có thể được sản xuất với giá 560 đô la / tấn với hydro xanh được trợ cấp. Nhiên liệu vận chuyển, được sản xuất bằng dầu nhiên liệu có hàm lượng lưu huỳnh cực thấp với giá 1.000 USD / tấn, có thể được thay thế bằng amoniac có nguồn gốc từ hydro xanh được sản xuất với chi phí tương tự với trợ cấp. Ở những vùng có nguồn tài nguyên tái tạo lý tưởng, nơi hydro xanh có thể được sản xuất hiệu quả với giá 1 đô la / kg với các ưu đãi về thuế, chi phí hàng hóa xanh sẽ thậm chí còn giảm thấp hơn giá hàng hóa dựa trên hóa thạch.

    Việc hỗ trợ thêm 8 tỷ đô la tài trợ liên bang cho các trung tâm hydro trong Đạo luật Đầu tư Cơ sở hạ tầng và Việc làm (IIJA) được thông qua năm ngoái sẽ thúc đẩy sự phát triển cơ sở hạ tầng cơ bản kết nối ngành công nghiệp với các dự án hydro xanh mới. Với sự ủy thác của IIJA, Bộ Năng lượng Hoa Kỳ đã triển khai các kế hoạch hỗ trợ sẽ kích hoạt chuỗi giá trị hydro hoàn chỉnh ở cấp khu vực.

    Thép xanh và phân bón xanh sẽ duy trì khả năng cạnh tranh về chi phí ngay cả khi thị trường nhiên liệu hóa thạch toàn cầu trở về mức giá thấp trong lịch sử. Nhiên liệu vận chuyển xanh có thể yêu cầu chính sách cao cấp hoặc bổ sung nếu giá nhiên liệu trong boongke giảm xuống dưới mức giá hiện nay. Các khoản tín dụng thuế mới đẩy nhanh một xu hướng đã và đang xảy ra và đưa hydro xanh lên ngang giá - cụ thể là chi phí giảm của các máy điện phân dùng để sản xuất hydro xanh - bằng cách tạo động lực cho các nhà đầu tư đầu tư sớm hơn vào công nghệ sản xuất quan trọng này.

    Hydro xanh sẽ đóng một vai trò quan trọng trong việc khử cacbon trong phân bón và sản xuất thép cũng như vận chuyển - tất cả các lĩnh vực khó giảm thiểu với các lựa chọn hạn chế để giảm thiểu phát thải khí nhà kính. Việc chuyển sang sử dụng nhiên liệu hydro xanh và nguyên liệu thô sẽ làm giảm đáng kể lượng khí thải từ các lĩnh vực này, nhưng chi phí cao và tính sẵn có hạn chế so với các lựa chọn thay thế hóa thạch cho đến nay đã ngăn cản các ngành công nghiệp chuyển đổi sang năng lượng sạch. Ví dụ, trong khi hydro xám có nguồn gốc từ hóa thạch trước đây có thể được cung cấp cho các ngành công nghiệp với giá thấp tới 0,7 USD / kg, chi phí cơ bản của hydro xanh dự kiến ​​sẽ vượt quá 3 USD / kg và nó vẫn chưa được sản xuất ở quy mô công nghiệp trên hầu hết Hoa Kỳ .

    Các nhà đầu tư sẽ bỏ tiền vào các dự án hydro xanh vì nhiên liệu này có chi phí cạnh tranh, tạo ra một chu kỳ tích cực là tăng tính khả dụng và tiết kiệm chi phí trong ngắn hạn. Sản xuất hydro đáng kể của Hoa Kỳ có thể đi vào hoạt động sớm nhất trong vòng hai đến năm năm, và nó sẽ tiếp tục phát triển trong suốt và sau thời kỳ bao cấp. Tốc độ phát triển dự án cũng đang được đẩy nhanh để đáp ứng nhu cầu về nhiên liệu carbon thấp tại các thị trường châu Âu, vốn đang phải đối mặt với áp lực kép của cuộc khủng hoảng an ninh năng lượng và nhu cầu đáp ứng các mục tiêu khí hậu trong ngành khử cacbon. Việc xây dựng dự án này sẽ làm giảm nhu cầu nhiên liệu hóa thạch trong một số phân khúc hàng hóa chính trong trung hạn và đẩy nhanh việc giảm chi phí trong thập kỷ tới.

    Phát triển thị trường hydro xanh ở Mỹ theo truyền thống được hỗ trợ bởi khu vực tư nhân. Các công ty sản xuất hydro xanh của Mỹ có nguy cơ tụt hậu so với các công ty ở Trung Quốc và EU, nơi các chính phủ đang trực tiếp trợ cấp cho các khoản đầu tư công nghệ và phát triển cơ sở hạ tầng để tăng cung và cầu hydro xanh trong nước. Giờ đây, với việc thông qua Đạo luật Giảm lạm phát và kế hoạch trợ cấp sản xuất hydro sạch đầy tham vọng nhất trên thế giới, các công ty Hoa Kỳ triển khai hydro xanh sẽ được thưởng nếu họ có thể nhanh chóng mở rộng quy mô và thúc đẩy tăng trưởng thị trường về phía trước.

    Sự hỗ trợ mới của Hoa Kỳ đối với việc sản xuất và sử dụng hydro xanh sẽ gửi đi những tín hiệu mạnh mẽ trên toàn cầu rằng thị trường đã sẵn sàng mở rộng quy mô. Những công ty đầu tiên ở Mỹ có thể tăng cường tốc độ và khối lượng đầu tư của họ với rủi ro tài chính giảm đáng kể. Điều này sẽ đẩy nhanh việc giảm chi phí công nghệ trên toàn bộ chuỗi giá trị hydro xanh, cuối cùng cho phép triển khai rộng rãi hơn toàn cầu đối với nhiên liệu không carbon với chi phí thấp hơn, đặc biệt là ở các nước đang phát triển.

    Đồng thời, ngành công nghiệp Hoa Kỳ có thể dẫn đầu về quá trình khử cacbon trong các lĩnh vực khó giảm thiểu, cho thấy cách các quốc gia có thể giảm phát thải công nghiệp và giao thông mà không phải hy sinh tăng trưởng kinh tế. Với các trung tâm hydro xanh đang được thiết lập trên khắp đất nước, các cơ hội bổ sung để phân phối hydro xanh sẽ phát sinh, bao gồm cơ hội mở rộng xuất khẩu với giá cạnh tranh toàn cầu. Các công ty Hoa Kỳ được tích hợp vào các trung tâm sẽ có vị trí tốt để trở thành những người dẫn đầu trong thương mại hydro xanh quốc tế.

    Zalo
    Hotline