Đại học Cranfield đi đầu trong Sáng kiến ​​toàn cầu mới trị giá 14,1 triệu bảng Anh nhằm chuyển đổi sản xuất ròng bằng không hydro

Đại học Cranfield đi đầu trong Sáng kiến ​​toàn cầu mới trị giá 14,1 triệu bảng Anh nhằm chuyển đổi sản xuất ròng bằng không hydro

    Đại học Cranfield đi đầu trong sáng kiến ​​toàn cầu mới trị giá 14,1 triệu bảng Anh nhằm chuyển đổi sản xuất Net Zero hydro.

    sản xuất hydro toàn cầu

    Đại học Cranfield đang dẫn đầu sự hợp tác của Vương quốc Anh trong quan hệ đối tác quốc tế để biến sản xuất hydro Net Zero quy mô lớn, chi phí thấp thành hiện thực.

    Trung tâm Công nghệ Sản xuất Hydro Toàn cầu (HyPT) là một dự án kéo dài 5 năm trị giá 14,1 triệu bảng Anh do Đại học Cranfield, Đại học Bang Arizona, Đại học Adelaide và Đại học Toronto chủ trì, nhằm tìm cách đẩy nhanh các công nghệ hydro Net Zero để cung cấp nó tại chi phí thấp - khoảng một đô la cho mỗi kg hydro.

    Nghiên cứu và Đổi mới của Vương quốc Anh đã phân bổ 6,2 triệu bảng tài trợ cho các đối tác HyPT của Vương quốc Anh thông qua quỹ Xây dựng Tương lai Xanh và Quỹ Đối tác Khoa học Quốc tế.

    Các nhà nghiên cứu tại Cranfield sẽ phân tích những thay đổi cần thiết trong hệ thống xã hội và môi trường để xây dựng nền kinh tế hydro toàn cầu, giải quyết cách làm cho nó có giá cả phải chăng và xem xét tác động của việc sản xuất đối với cộng đồng và hệ sinh thái địa phương. Các nhà nghiên cứu cũng sẽ xem xét phát triển các lộ trình cho các ngành sử dụng nhiều năng lượng và khó giảm thiểu như amoniac, thép, xi măng, nhôm, vận tải để sử dụng nó làm nguồn năng lượng.

    Nazmiye Ozkan, Giáo sư về Chuyển đổi Năng lượng Bền vững và Giám đốc Trung tâm Chiến lược và Hệ thống Năng lượng tại Đại học Cranfield, là người đứng đầu dự án ở Vương quốc Anh.

    Nazmiye Ozkan,  Giáo sư về Chuyển đổi Năng lượng Bền vững cho biết:

    HyPT là sự hợp tác quốc tế mang tính đổi mới nhằm thúc đẩy sự phát triển của hệ sinh thái hydro bền vững.

    “Nhiệm vụ của chúng tôi là khai thác tiềm năng sản xuất hydro Net Zero, biến nó thành nguồn năng lượng dễ tiếp cận và giá cả phải chăng.”

    “Điều quan trọng là sáng kiến ​​này sẽ không chỉ thúc đẩy các công nghệ hydro tiên tiến mà còn giải quyết các khía cạnh kinh tế và chính sách cần thiết để phát triển nền kinh tế hydro toàn cầu.”

    Các đối tác khác của Vương quốc Anh bao gồm Imperial College London, Đại học Newcastle, Đại học Cambridge và Đại học Birmingham.

    Vai trò quan trọng của Net Zero hydro trong việc đáp ứng các mục tiêu về khí hậu của Paris

    Sản xuất hydro quy mô lớn với lượng khí thải nhà kính bằng 0 là điều cần thiết để đáp ứng các mục tiêu khí hậu của Thỏa thuận Paris và hạn chế sự nóng lên toàn cầu ở mức 2˚C. Net Zero hydrogen cho phép khử cacbon trong nhiều ngành công nghiệp sử dụng nhiều năng lượng như amoniac, thép, xi măng, nhôm, vận tải và lưu trữ năng lượng. Nhưng Net Zero hydro hiện đắt hơn nhiều lần so với hydro được sản xuất từ ​​​​nhiên liệu hóa thạch, điều này cản trở việc áp dụng rộng rãi.

    HyPT tìm cách phát triển ba công nghệ sản xuất hydro Net Zero chính:

    1. điện phân nước trong đó điện được sử dụng để tách nước thành oxy và hydro

    2. nhiệt phân metan trong đó khí tự nhiên được nung nóng đến nhiệt độ cao và phân tách thành hydro và carbon rắn

    3. Xúc tác quang phân tách nước bằng năng lượng mặt trời, nơi sử dụng ánh sáng mặt trời, giúp nước phân tách thành oxy và hydro.

    Trung tâm sẽ phát triển những đột phá trong các công nghệ này đồng thời đánh giá tác động của chúng đối với cộng đồng và hệ sinh thái địa phương để nền kinh tế Net Zero hydro phát triển một cách có đạo đức.

    Đại học Bang Arizona sẽ chủ trì công việc điện phân nước trong khi Đại học Adelaide sẽ chủ trì chủ đề quang xúc tác và Đại học Toronto sẽ chủ trì các nghiên cứu nhiệt phân metan.

    Dame Ottoline Leyser , Giám đốc điều hành UKRI, cho biết:

    Chương trình Xây dựng Tương lai Xanh của UKRI nhằm mục đích khai thác sức mạnh của nghiên cứu và đổi mới để giải quyết các lĩnh vực khó khử cacbon trong nền kinh tế của chúng ta.

    “Chúng tôi rất vui mừng được hợp tác với các tổ chức chị em của chúng tôi ở Hoa Kỳ, Canada và Úc để đẩy nhanh tiến độ hướng tới mục tiêu quan trọng này.”

    “Đầu tư kết hợp của chúng tôi vào các Trung tâm Toàn cầu cho phép các nhà nghiên cứu và cộng tác quốc tế và liên ngành thú vị dựa trên đổi mới nhằm thúc đẩy quá trình chuyển đổi năng lượng. Tôi mong muốn được nhìn thấy các giải pháp sáng tạo được phát triển thông qua sự hợp tác toàn cầu này.”

    Để biết thêm thông tin về HyPT, vui lòng truy cập trang web của Đại học Cranfield hoặc trang web HyPT.

    Dự án được xây dựng dựa trên chuyên môn của Cranfield trong nghiên cứu hydro - Cổng Hydrogen của trường đại học tập hợp các nhà nghiên cứu phụ trách toàn bộ chuỗi cung ứng hydro.

    Điểm nổi bật:

    • Trung tâm Công nghệ Sản xuất Hydro Toàn cầu (HyPT) do Đại học Cranfield phối hợp với Đại học Bang Arizona, Đại học Adelaide và Đại học Toronto điều hành tại Vương quốc Anh.
    • Tham vọng là khám phá việc tạo ra một hệ sinh thái hydro có trách nhiệm, giúp hệ sinh thái này vừa có chi phí thấp với lượng khí thải Net Zero vừa đáp ứng được các tác động xã hội và môi trường của sự thay đổi toàn bộ hệ thống. 
    • Nghiên cứu và Đổi mới Vương quốc Anh (UKRI) đã phân bổ 6,2 triệu bảng tài trợ cho các đối tác Vương quốc Anh, trong đó Đại học Cranfield nhận được 1,8 triệu bảng. Các nhà nghiên cứu của Cranfield sẽ phân tích các khía cạnh kinh tế và chính sách để xác định lộ trình áp dụng rộng rãi Net Zero hydro.

    Đại học Cranfield đi đầu trong sáng kiến ​​toàn cầu mới trị giá 14,1 triệu bảng Anh nhằm chuyển đổi sản xuất hydro Net Zero

    Zalo
    Hotline