Đã là năm 2022. Tại sao chúng ta vẫn chưa có điện thoại chống thấm nước?

Đã là năm 2022. Tại sao chúng ta vẫn chưa có điện thoại chống thấm nước?

    [Vui lòng đăng ký trang Youtube của Pacific Group tại

    https://www.youtube.com/channel/UCAxje1GxiUpZD6MEcR0f5Jg/videos

    Chúng tôi có các buổi chia sẻ về kinh doanh thực tế hàng tuần]

    Đã là năm 2022. Tại sao chúng ta vẫn chưa có điện thoại chống thấm nước?

    It's 2022. Why do we still not have waterproof phones?

    Ảnh: Shutterstock
    Trong khi các nhà sản xuất đã thành công trong việc tăng cường tính chất chống thấm nước của điện thoại thông minh, chúng vẫn còn rất xa mới là "chống thấm nước". Một sản phẩm chống nước thường có thể chống lại sự xâm nhập của nước ở một mức độ nào đó, nhưng một sản phẩm chống thấm (có nghĩa là) hoàn toàn không thấm nước.

    Tuần trước, Samsung Australia đã bị Tòa án Liên bang Australia phạt 14 triệu đô la Úc vì trình bày sai sự thật trong quảng cáo về khả năng chống nước của điện thoại Galaxy. Gã khổng lồ công nghệ thừa nhận rằng việc ngâm điện thoại Galaxy trong bể bơi hoặc nước biển có thể ăn mòn các cổng sạc và khiến điện thoại ngừng hoạt động nếu được sạc khi còn ướt.

    Tương tự, vào năm 2020, Apple đã bị phạt 10 triệu euro (khoảng 15,3 triệu đô la Úc) tại Ý vì tuyên bố gây hiểu lầm về khả năng chống nước của iPhone.

    Việc điện thoại bị hư hỏng do bị rơi vào nước là điều rất bình thường. Trong một cuộc khảo sát năm 2018 ở Mỹ, 39% người được hỏi cho biết họ đã làm rơi điện thoại vào nước. Các cuộc khảo sát khác cũng có kết quả tương tự.

    Vậy tại sao đến năm 2022 - thời điểm mà những kỳ quan công nghệ vây quanh chúng ta - chúng ta vẫn chưa có điện thoại chống nước?

    Chống thấm nước và chống nước

    Có một hệ thống đánh giá được sử dụng để đo sức đề kháng của thiết bị chống lại chất rắn (chẳng hạn như bụi) và chất lỏng (cụ thể là nước). Nó được gọi là xếp hạng Bảo vệ chống xâm nhập (IP).

    Xếp hạng IP sẽ có hai số. Trong xếp hạng IP68, điểm 6 đề cập đến khả năng bảo vệ chống lại chất rắn trên thang điểm từ 0 (không có bảo vệ) đến 6 (bảo vệ cao) và 8 đề cập đến khả năng bảo vệ chống lại nước trên thang điểm từ 0 (không có bảo vệ) đến 9 (bảo vệ cao ).

    Điều thú vị là tiêu chuẩn đánh giá khả năng chống nước khác nhau giữa các nhà sản xuất. Ví dụ: điện thoại được chứng nhận IP68 của Samsung có khả năng chống nước ở độ sâu tối đa 1,5m trong nước ngọt trong tối đa 30 phút và công ty cảnh báo không sử dụng bãi biển hoặc hồ bơi. Một số iPhone của Apple có xếp hạng IP68 có thể được sử dụng ở độ sâu tối đa 6m trong tối đa 30 phút.

    Tuy nhiên, cả Samsung và Apple đều không xem xét việc sửa chữa điện thoại bị dính nước của bạn theo bảo hành của họ.

    Hơn nữa, kiểm tra xếp hạng IP được thực hiện trong các điều kiện phòng thí nghiệm được kiểm soát. Trong các tình huống thực tế như chèo thuyền, bơi lội hoặc lặn với ống thở, các yếu tố bao gồm tốc độ, chuyển động, áp lực nước và độ kiềm đều khác nhau. Vì vậy, việc xác định mức độ chống nước của điện thoại trở nên phức tạp.


    Ủy ban Kỹ thuật Điện Quốc tế là cơ quan đứng sau hướng dẫn xếp hạng IP. Tín dụng: Ủy ban kỹ thuật điện quốc tế
    Điện thoại có khả năng chống nước như thế nào?

    Để tạo ra một chiếc điện thoại có khả năng chống nước đòi hỏi một số thành phần và kỹ thuật. Thông thường, điểm bảo vệ đầu tiên là tạo hàng rào vật lý xung quanh tất cả các điểm xâm nhập (vào) nơi bụi hoặc nước có thể xâm nhập. Chúng bao gồm các nút và công tắc, loa và ổ cắm micrô, máy ảnh, đèn flash, màn hình, vỏ điện thoại, cổng USB và khay thẻ SIM.

    Các điểm này được bao phủ và niêm phong bằng cách sử dụng keo, dải và băng dính, con dấu silicone, vòng cao su, miếng đệm, lưới nhựa và kim loại và màng chống nước. Sau đó, một lớp sơn nano polymer siêu mỏng được phủ lên bảng mạch của điện thoại để giúp chống nước.

    Tuy nhiên, khả năng chống nước của điện thoại sẽ vẫn giảm theo thời gian khi các linh kiện già đi và xuống cấp. Apple thừa nhận khả năng chống nước và chống bụi không phải là tính năng vĩnh viễn của điện thoại.

    Máy ảnh không hoàn toàn không thấm nước, nhưng một số máy ảnh có thể chịu được độ sâu tốt hơn nhiều so với điện thoại thông minh. Thường thì đó là vì chúng là những thiết bị tương đối đơn giản hơn.

    Một chiếc điện thoại thông minh có nhiều chức năng hơn, có nghĩa là các thành phần bên trong nhạy cảm hơn, dễ vỡ hơn và phải được tích hợp trong một lớp vỏ nhỏ hơn. Tất cả những yếu tố này khiến cho việc mua điện thoại có khả năng chống nước ở mức tương tự là khó gấp đôi.

    Việc bổ sung khả năng chống nước cho điện thoại cũng làm tăng giá của chúng đối với người tiêu dùng (từ 20% đến 30%, theo đồng sáng lập của Xiaomi). Đây là một cân nhắc lớn đối với các nhà sản xuất - đặc biệt là vì ngay cả một vết nứt nhỏ cũng có thể tạo ra bất kỳ khoảng trống chống thấm nào.

    Giữ thiết bị khô ráo

    Ngoài lớp phủ nano trên bảng mạch bên trong, việc phủ lớp chống thấm nước lên bên ngoài điện thoại có thể tăng cường khả năng bảo vệ. Một số công ty đang nghiên cứu công nghệ này cho các nhà sản xuất.

    Điện thoại trong tương lai cũng có thể có mạch điện được chế tạo trực tiếp trên vật liệu silicone (chống thấm nước) bằng kỹ thuật viết laze và được phủ thêm các công nghệ chống thấm nước.

    Tuy nhiên, hiện tại, không có cái gọi là điện thoại chống nước. Nếu điện thoại của bạn tự rơi xuống đáy hồ bơi hoặc nhà vệ sinh và không bật, hãy đảm bảo bạn thực hiện các bước tốt nhất để đảm bảo điện thoại khô đúng cách (và không bị hỏng thêm).

    Bạn cũng có thể mua bao chống thấm nước hoặc túi đựng khô nếu muốn chống thấm nước hoàn toàn cho điện thoại của mình khi hoạt động dưới nước.

    Zalo
    Hotline