Cung cấp năng lượng cho quá trình chuyển đổi năng lượng bằng tua bin khí tiên tiến của MHI

Cung cấp năng lượng cho quá trình chuyển đổi năng lượng bằng tua bin khí tiên tiến của MHI

    Trong một thế giới đang cố gắng cân bằng nhu cầu ngày càng tăng về điện với nhu cầu giảm phát thải carbon dioxide, đồng thời đảm bảo nguồn cung cấp năng lượng an toàn, khí đốt tự nhiên đóng vai trò quan trọng. Nó sạch hơn than hoặc dầu và cung cấp điện ổn định và linh hoạt hơn so với năng lượng tái tạo. Điều đó khiến khí đốt tự nhiên trở thành một trong những chìa khóa cho quá trình Chuyển đổi Năng lượng toàn cầu thành công.

    Toshiyuki-Hashi.jpg

    Điều này được phản ánh trong các kịch bản do Cơ quan Năng lượng Quốc tế vạch ra: trong khi sự đóng góp từ than đá và năng lượng tái tạo thay đổi đáng kể giữa triển vọng bi quan và lạc quan, cơ quan này dự báo rằng khí đốt tự nhiên sẽ cung cấp ổn định 16-18% nhu cầu điện của thế giới cho đến ít nhất là năm 2030 (so với 22% vào năm 2022).

    Đối mặt với những thách thức thực tế

    Các nhà hoạch định chính sách đang ngày càng chấp nhận thực tế này. Hy vọng rằng thế giới có thể được cung cấp năng lượng hoàn toàn bằng năng lượng tái tạo trong vòng vài năm nữa đang bắt đầu phai nhạt do lo ngại về khả năng cung cấp điện ổn định của chúng. Đồng thời, Liên minh châu Âu, cơ quan quản lý khí hậu nghiêm ngặt nhất thế giới, đã tuyên bố khí đốt tự nhiên là 'quan trọng' cho quá trình chuyển đổi sang Trung hòa Carbon.

    Trong khi đó, khách hàng của chúng tôi, từ các công ty tiện ích đến các nhà sản xuất công nghiệp, đang phản ứng với các lực lượng thị trường. Để đáp ứng nhu cầu năng lượng ngày càng tăng, từ các nguồn như trung tâm dữ liệu, họ nhận ra nhu cầu đa dạng hóa ngoài năng lượng tái tạo. Các nhà máy điện chạy bằng khí đốt có thể sử dụng nhiên liệu hydro và amoniac thường có thể là giải pháp.

    Các trung tâm dữ liệu đang làm tăng nhu cầu về lưới điện
    Các trung tâm dữ liệu đang làm tăng nhu cầu về lưới điện

    Tất cả những điều này chuyển thành nhu cầu mạnh mẽ đối với tua-bin khí. Các nhà máy điện chu trình kết hợp tua-bin khí (GTCC) mới nhất thải ra ít hơn 65% CO₂ so với các lò hơi đốt than truyền thống. Hầu hết lượng khí thải có thể được loại bỏ bằng cách lắp đặt công nghệ thu giữ carbon. Và loại bỏ hoàn toàn khi các tua-bin chuyển sang đốt hydro (hoặc amoniac), không thải ra CO 2  trong quá trình đốt cháy, thay vì khí tự nhiên. Điều này sẽ chuyển thành nhu cầu hàng năm liên tục trên toàn thế giới với khoảng 40-50 Gigawatt tua-bin khí mới trong ba đến bốn năm tới - và nhu cầu ổn định hơn nữa sau đó.

    Phát triển các giải pháp hàng đầu

    Những tiến bộ nhanh chóng trong công nghệ đồng đốt hydro sẽ hỗ trợ cho sự tăng trưởng này. Việc điều chỉnh tua-bin khí sang nhiên liệu khử cacbon tương đối đơn giản – phát triển một loại buồng đốt mới là chìa khóa – và tại Mitsubishi Heavy Industries, chúng tôi kỳ vọng các tua-bin khung lớn của mình sẽ đạt được “CO₂ Zero” bằng cách sử dụng 100% nhiên liệu hydro sau năm 2030. Chúng tôi đã bắt đầu thử nghiệm các tua-bin cỡ trung và nhỏ của mình ở mức 100% tại Takasago Machinery Works.

    Takasago, cơ sở tích hợp ở phía tây Nhật Bản là một trong những bí quyết thành công của chúng tôi và MHI đã đầu tư đều đặn trong nhiều năm để biến cơ sở khổng lồ này thành một trung tâm xuất sắc. Đây là nhà máy duy nhất trên thế giới nơi tua-bin khí được nghiên cứu, thiết kế, sản xuất và xác minh tại cùng một địa điểm.

    Tua bin khí JAC của MHI là một trong những loại tua bin khí hiệu quả nhất trên thế giới
    Tua bin khí JAC của MHI là một trong những tua bin khí hiệu quả nhất thế giới

    Kết quả là một dòng sản phẩm có công suất và hiệu quả ngang bằng với bất kỳ sản phẩm nào khác trên thị trường và theo như khách hàng của chúng tôi nói, còn tốt hơn ở nhiều khía cạnh quan trọng khác.

    Về độ tin cậy, các tua bin JAC mới nhất của chúng tôi đạt 99,5% trên toàn thế giới sau khi được kiểm tra rộng rãi – tại Takasago, chúng tôi sẽ chạy một mô hình mới hoặc cải tiến trong cả một năm tại cơ sở thử nghiệm T-Point 2 của chúng tôi, nơi nó được kết nối với lưới điện địa phương, sản xuất điện cho các hộ gia đình và doanh nghiệp địa phương. Chỉ sau khi được kiểm tra, chúng tôi mới bắt đầu đưa ra thị trường.

    Takasago cũng là nơi chúng tôi đang thúc đẩy ranh giới của quá trình khử cacbon và làm việc về thương mại hóa sớm các tua-bin khí tương thích với hydro. MHI đã làm việc với hydro trong nhiều năm trong lĩnh vực kinh doanh Không gian của chúng tôi. Tại Công viên Hydrogen Takasago mới xây dựng, hiện chúng tôi đang sản xuất hydro của riêng mình để chứng minh việc đốt đồng thời và đốt 100% các tua-bin khí thực tế.

    Cuối cùng, có dịch vụ sau bán hàng của chúng tôi. Hầu hết khách hàng chọn ký Thỏa thuận dịch vụ dài hạn với chúng tôi kéo dài 15 hoặc thậm chí 20 năm. Nếu có vấn đề phát sinh, chúng tôi cam kết sẽ cử một đội kỹ sư đến, trong khi hệ thống giám sát TOMONI theo thời gian thực của chúng tôi dự đoán các vấn đề, đảm bảo hoạt động ổn định của nhà máy và bảo trì phòng ngừa.

    Tất cả những điều này có xu hướng làm cho tua bin của chúng tôi có thể dự đoán được và có lợi nhuận hơn khi chạy trong vòng đời thông thường là 20 năm. Nhưng khách hàng không chỉ đánh giá cao nền kinh tế thuận lợi mà còn đánh giá cao mức độ dịch vụ cao, sự chú ý đến từng chi tiết và cách tiếp cận hợp tác là những đặc điểm chính của sản xuất Nhật Bản.

    Mở rộng sự xuất sắc về kỹ thuật

    Các con số chứng minh cho cách tiếp cận của chúng tôi. Năm 2022, MHI đã đạt được vị trí dẫn đầu thị trường và năm ngoái chúng tôi đã giành được 46% đơn đặt hàng cho các tua-bin khí lớn mới (trên 100MW). Trong năm tài chính 2023, lượng đơn đặt hàng cho doanh nghiệp GTCC của chúng tôi lên tới 1.200 tỷ yên (8,3 tỷ đô la), mức cao kỷ lục và trong quý đầu tiên của năm hiện tại, con số này đã đạt 500 tỷ yên.

    Hiện tại, chúng tôi đang thấy sức mạnh đặc biệt ở Châu Mỹ, nơi có xu hướng chiếm khoảng một phần năm nhu cầu toàn cầu hàng năm. Nhưng chúng tôi cũng mạnh ở Châu Á và Trung Đông, nơi chuyển đổi từ than hoặc dầu sang khí đốt đang ở giai đoạn đầu, cũng như Trung Quốc.

    Công nghệ SOEC có khả năng thúc đẩy sản xuất hydro xanh
    Công nghệ SOEC có khả năng thúc đẩy sản xuất hydro xanh

    Ngoài tua bin khí, chúng tôi đang phát triển công nghệ đồng đốt amoniac để khử cacbon cho các nhà máy điện chạy bằng than hiện có, giúp nhiều quốc gia, đặc biệt là các thị trường mới nổi, duy trì nguồn cung cấp năng lượng ổn định. Hệ thống kiểm soát chất lượng không khí của chúng tôi, loại bỏ oxit nitơ (NOx) và lưu huỳnh đioxit (SO₂), đóng vai trò quan trọng khi cần xử lý trước để thu giữ CO₂ từ khí thải. Và chúng tôi rất phấn khích về những tiến bộ trong công nghệ sản xuất hydro như SOEC (ô điện phân oxit rắn), đây là cách hiệu quả hơn để sản xuất hydro sạch so với các máy điện phân thông thường.

    Sự tập trung mạnh mẽ vào việc khử cacbon hoạt động của con người không phải là điều tôi mong đợi khi tôi bắt đầu sự nghiệp kỹ sư của mình cách đây hơn 40 năm. Tuy nhiên, tôi tin rằng các công ty như MHI đang đáp ứng thách thức mới bằng sự tận tụy, và khoản đầu tư đáng kể cùng nỗ lực mạnh mẽ mà chúng tôi đang dành cho việc phát triển các công nghệ mới và hoàn thiện các sản phẩm sáng tạo sẽ giúp thế giới đáp ứng được thách thức ròng bằng không.

    Mời các đối tác xem hoạt động của Công ty TNHH Pacific Group.
    FanPage: https://www.facebook.com/Pacific-Group
    YouTube: https://www.youtube.com/@PacificGroupCoLt 

    Zalo
    Hotline