Cư dân tiếp xúc với lọc dầu có thể liên quan đến đột quỵ ở miền nam Hoa Kỳ

Cư dân tiếp xúc với lọc dầu có thể liên quan đến đột quỵ ở miền nam Hoa Kỳ

    Cư dân tiếp xúc với lọc dầu có thể liên quan đến đột quỵ ở miền nam Hoa Kỳ
     

    Residential exposure to petroleum refining could be related to strokes in the southern United States
    Đột quỵ ở người lớn có liên quan đến ô nhiễm dầu khí. Ảnh: IOP Publishing
    Một nghiên cứu mới đã tiết lộ rằng việc tiếp xúc với các chất ô nhiễm từ các nhà máy lọc dầu có mối liên hệ chặt chẽ với tỷ lệ đột quỵ trên khắp miền Nam Hoa Kỳ. Kết quả đã được công bố ngày hôm nay trên tạp chí Environmental Research Letters.

    Miền nam Hoa Kỳ (US) có mức độ tập trung cao về sản xuất và lọc dầu (PPR). Quá trình này thải ra nhiều chất ô nhiễm mà trước đây có liên quan đến các bệnh dẫn đến đột quỵ. Tuy nhiên, mối quan hệ giữa phơi nhiễm PPR trong dân cư và mối liên hệ của chúng với việc gây đột quỵ trước đây chưa được nghiên cứu rõ ràng, cho đến nay.

    "Sự tập trung theo địa lý của các ngành kinh tế và các sản phẩm phụ liên quan của chúng, là một yếu tố nguy cơ chính đáng chưa được khám phá và gây đột quỵ. Các sản phẩm phụ của quá trình sản xuất và lọc dầu bao gồm một hỗn hợp các chất ô nhiễm có thể ảnh hưởng đến chất lượng của không khí, đất liền kề và Honghyok Kim, tác giả chính của nghiên cứu, người sẽ gia nhập Đại học Illinois tại Chicago với tư cách là Trợ lý Giáo sư vào tháng 9, giải thích.

    Các nhà nghiên cứu từ Đại học Yale, Đại học Brown và Đại học Quốc gia Seoul đã điều tra mối liên quan giữa việc tiếp xúc với dầu mỏ và số lần đột quỵ ở người lớn. Nhóm nghiên cứu đã lấy dữ liệu từ Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh thuộc Phân tích Mức độ Dân số và Ước tính Cộng đồng của Hoa Kỳ (PLACES) cho bảy bang miền nam Hoa Kỳ và xem xét các khu vực trong bán kính 2,5 km hoặc 5 km của các nhà máy lọc xăng. Ở những khu vực này, sự hiện diện của sulfur dioxide - một hóa chất có thể làm tăng nguy cơ đột quỵ - cao vì nó là chất gây ô nhiễm PPR. Họ phát hiện ra rằng sống gần các nhà máy lọc dầu chiếm 5,6% các ca đột quỵ ở người lớn. Con số này khác nhau tùy theo tiểu bang với việc Mississippi có các nhà máy lọc xăng có khả năng giải thích tỷ lệ đột quỵ ở mức độ cao nhất (11,7%). Con số này khác biệt hơn nữa theo cơ quan điều tra dân số với một cơ quan điều tra dân số ở Texas có tỷ lệ đột quỵ cao nhất có thể được giải thích bởi các nhà máy lọc dầu (25,3%).

    Hơn nữa, nhóm nghiên cứu nhận thấy rằng sự gia tăng tỷ lệ đột quỵ do PPR có thể khác nhau bởi các yếu tố xã hội học. Những người có địa vị kinh tế xã hội thấp hơn thường sống gần các nhà máy lọc dầu, có nghĩa là họ bị ảnh hưởng không tương xứng.

    Kim kết luận: “Nghiên cứu của chúng tôi có khả năng cung cấp thông tin cho cả sức khỏe cộng đồng và các biện pháp can thiệp về môi trường để giảm thiểu rủi ro sức khỏe tiềm ẩn do phơi nhiễm PPR.

    Zalo
    Hotline