COP27: Quản lý kỳ vọng của bạn

COP27: Quản lý kỳ vọng của bạn

    COP27: Quản lý kỳ vọng của bạn
    Chỉ còn hai tháng nữa là diễn ra hội nghị khí hậu lớn tiếp theo của Liên hợp quốc ở Sharm El Sheikh, Ai Cập, doanh nghiệp hy vọng gì để thoát khỏi nó?

    Aerial-view-of-Sharm-El-Sheikh-Egypt-COP27
    Thành phố Cổ ở Sharm El Sheikh, thị trấn nghỉ mát của Ai Cập đăng cai COP27. (Ảnh của Ioanna Alexa qua Getty Images)


    Các đại diện của chính phủ và ngành công nghiệp trên khắp thế giới sẽ tham dự hội nghị thường niên về biến đổi khí hậu của Liên hợp quốc (COP27) tại Sharm El Sheikh, Ai Cập, vào tháng 11 năm nay để khẳng định lại cam kết của họ đối với quá trình chuyển đổi năng lượng toàn cầu. Tuy nhiên, kỳ vọng của COP27 bị đè nặng bởi một cuộc khủng hoảng năng lượng toàn cầu có nguy cơ châm ngòi cho suy thoái kinh tế cũng như bất ổn xã hội.

    Một năm trước, COP26 tại Glasgow đã diễn ra sôi nổi với sự phấn khích - các quốc gia được yêu cầu xây dựng kế hoạch chuyển đổi năng lượng trong các đóng góp do quốc gia quyết định (NDC) cho Thỏa thuận Paris. Các quốc gia cũng đồng ý đệ trình NDC nâng cao trước cuối năm 2022, nhưng rất ít quốc gia đã làm như vậy.

    Larissa Gross và Leo Roberts tại think tank E3G cho biết trong email gửi tới Energy Monitor: “Trọng tâm [tại COP27] sẽ là tiến độ giao hàng để đưa ra những hướng đi cần thiết trước một chu kỳ tham vọng mới bắt đầu vào năm tới”. Năm tới, các quốc gia sẽ hoàn thành việc “kiểm kê toàn cầu” về tiến độ bắt đầu tại COP26, sẽ thông báo cho NDCs cho năm 2035 và sẽ được đệ trình vào năm 2025.

    Vậy, chỉ còn hai tháng nữa, các doanh nghiệp, các nhà hoạch định chính sách và các bên liên quan khác mong đợi, cần gì và lo sợ điều gì từ COP27?

    Ken Markowitz, cựu luật sư tại Cơ quan Bảo vệ Môi trường Hoa Kỳ và Khí hậu Liên Hợp Quốc, cho biết: “Mối lo ngại lớn nhất của tôi là sự phấn khích của Glasgow bị lu mờ bởi cuộc xâm lược của Nga vào Ukraine khi nhiều quốc gia tranh giành để đảm bảo nguồn tài nguyên hóa thạch hơn là tập trung vào các giải pháp năng lượng sạch. nhà đàm phán về thay đổi, người hiện đồng lãnh đạo nhóm biến đổi khí hậu tại công ty luật Hoa Kỳ Akin Gump.

    Tín chỉ carbon
    Một trong những thành tựu lớn nhất của COP26 là việc thiết lập một bộ quy tắc quản lý việc sử dụng thị trường carbon để giúp các quốc gia đáp ứng NDC của họ theo Điều 6 của Thỏa thuận Paris.

    Khaled Diab tại Tổ chức Giám sát Thị trường Carbon của tổ chức phi chính phủ có trụ sở tại Brussels cho biết: “Một trọng tâm chính của các cuộc đàm phán [tại COP27] là làm cho các cơ chế của Điều 6 quản lý thị trường carbon hoàn toàn đúng đắn. “Đối với xã hội dân sự, ưu tiên là đảm bảo tính toàn vẹn của môi trường, nhân quyền và tính minh bạch được đề cao trong bất kỳ hoạt động tín chỉ các-bon nào trong tương lai.” Các nhà đàm phán đã nhất trí về các nguyên tắc ở Glasgow; Bây giờ họ phải thiết kế thị trường và các cơ chế quản lý nó, Diab giải thích.

    Kinh doanh tín chỉ carbon có thể giúp các quốc gia tiết kiệm tới 250 tỷ đô la vào năm 2030 về chi phí cung cấp NDC của họ, theo Hiệp hội giao dịch khí thải quốc tế.

    Tuy nhiên, điều đáng lo ngại là các quốc gia và công ty giàu có hơn sẽ tập trung nỗ lực chuyển đổi năng lượng của họ vào việc mua các khoản tín dụng thay vì làm việc để giảm thiểu lượng khí thải của chính họ. Ngoài ra còn có thách thức dai dẳng là tránh 'tính hai lần', theo đó việc cắt giảm lượng khí thải cuối cùng sẽ hướng tới mục tiêu của cả người bán và người mua.

    Làm thế nào để các dự án giảm phát thải có thể được thực hiện mà không gây hại cho người dân địa phương hoặc môi trường cũng là một mối quan tâm.

    Tài chính khí hậu cho một quá trình chuyển đổi vừa phải
    COP châu Phi đã thúc đẩy một quá trình chuyển đổi nhanh chóng trong các chương trình nghị sự chính sách, đặc biệt là đối với Hoa Kỳ.

    Markowitz cho biết, chính quyền Biden đang tìm cách củng cố vị thế của mình ở Trung Đông và châu Phi thông qua quan hệ đối tác với Ai Cập để khởi động chương trình “Thích ứng ở châu Phi” nhằm phục hồi và thích ứng với khí hậu trên khắp lục địa.

    Antony Froggatt, phó giám đốc Chương trình Môi trường và Xã hội của Chatham House cho biết: “Ai Cập đang tổ chức COP Châu Phi, vì vậy sẽ có rất nhiều sự chú ý - và đúng như vậy - về tài chính [khí hậu], và mất mát và thiệt hại”. “Đây rõ ràng là thời điểm mà […] chúng ta có thể đạt được tiến bộ trong những lĩnh vực này.”

    Với hơn một phần ba diện tích Pakistan ngập trong nước lũ và 33 triệu người phải di dời, việc cấp bách phải ưu tiên những mất mát và thiệt hại do khí hậu gây ra là rất rõ ràng. Các thảm họa liên quan đến khí hậu khác trong năm nay bao gồm bão cát không ngừng ở vùng Vịnh và các đợt nắng nóng chưa từng có trên khắp châu Âu.

    Froggatt nói: “Các nước phát triển đang nhích dần lên trong […] đáp ứng các cam kết của [họ] về tài trợ cho thích ứng và giảm thiểu [ở các nước kém phát triển về kinh tế]”. “Nhiều quốc gia phát triển coi mất mát và thiệt hại là một vấn đề quan trọng, tuy nhiên đây là một trong những lĩnh vực có tiến bộ kém hơn đáng kể so với những gì mọi người đã hy vọng ở Glasgow.”

    Những người ủng hộ tài chính khí hậu hy vọng rằng việc một quốc gia có thu nhập trung bình thấp đăng cai tổ chức COP sắp tới sẽ gây áp lực lên EU và Mỹ trong việc thu hút nhiều tiền mặt hơn. Tại Glasgow, hai nền kinh tế lớn này đã chặn G77 và Trung Quốc đề xuất một cơ sở tài chính cho những tổn thất và thiệt hại liên quan đến biến đổi khí hậu.

    Diab nói: “Các quốc gia giàu có cần phải bỏ tiền của họ ở đâu và cung cấp 100 tỷ euro tài chính khí hậu đã hứa một năm cho các quốc gia nghèo hơn. “[Ngoài ra] các nhà đàm phán 

    cần phải tiến bộ về mất mát và thiệt hại ”.

    Gross và Roberts cho biết thêm: “Việc làm nổi bật mối liên hệ giữa nhiên liệu hóa thạch với tổn thất và thiệt hại là rất quan trọng. phân luồng cho mất mát và thiệt hại tài chính. ”

    Bill D Lese, đối tác quản lý của Braemar Energy Ventures, Hoa Kỳ cho biết: “Tại [COP27], chúng tôi cần sự hợp tác toàn cầu hơn nữa về các khuyến khích tài chính dựa trên thị trường để phát triển các giải pháp quản lý nước bền vững, chuỗi cung ứng carbon thấp và thu giữ và sử dụng carbon”. công ty đầu tư mạo hiểm cleantech.

    Những trở ngại địa chính trị
    Khí hậu địa chính trị phức tạp có vẻ như là một trở ngại cho tiến trình tại COP năm nay, nhưng Markowitz cũng coi đó là cơ hội để hợp tác mới.

    Ông gợi ý: “Chính quyền Biden sẽ sử dụng quy trình của UNFCCC [Công ước khung của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu] để tìm ra điểm chung và tăng cường hợp tác với Trung Quốc về biến đổi khí hậu bất chấp những căng thẳng siêu địa chính trị đang bùng phát. “Với việc IRA [Đạo luật Giảm lạm phát] được thông qua, Hoa Kỳ bước vào COP này với tư thế đàm phán mạnh nhất trong nhiều năm và họ sẽ sử dụng điều đó làm đòn bẩy để thúc đẩy các đối tác chiến lược gia tăng tham vọng về khí hậu của họ”.

    Tuy nhiên, những lời nhắc đến nhiên liệu hóa thạch đã nổi lên trên toàn cầu kể từ khi Nga xâm lược Ukraine làm dấy lên những lo ngại về an ninh năng lượng. Vào tháng 7, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã đưa ra yêu cầu về dầu từ Ả Rập Xê-út. Biden’s IRA, trong khi gói lập pháp toàn diện đầu tiên của Hoa Kỳ giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu, cũng dự đoán chính phủ liên bang sẽ khôi phục một số hợp đồng thuê khoan dầu khí mà họ đã tuyên bố sẽ hủy bỏ do lo ngại về môi trường. Hình phạt mêtan của IRA sẽ làm tăng giá dầu cần thiết để các nhà sản xuất hòa vốn, nhưng nó sẽ chỉ làm như vậy thêm 3 đô la, theo S&P Global.

    Tại Vương quốc Anh, việc tăng cường sản xuất khí đốt và nối lại quá trình nứt vỡ là những nội dung được đề cao trong chương trình nghị sự của cả Rishi Sunak và Liz Truss trong cuộc tranh cử trở thành thủ tướng tiếp theo.

    Toby Gill, Giám đốc điều hành của Intelligent Power Generation, một công ty công nghệ khí hậu của Anh chuyên về giải pháp thay thế không có carbon cho máy phát điện diesel, cho biết: “Những thách thức đối với an ninh năng lượng trong năm qua đã liên tục cản trở tham vọng khí hậu của chúng tôi”. trong chi phí năng lượng do chiến tranh Nga-Ukraine gây ra và cuộc khủng hoảng năng lượng sau đó đã buộc các doanh nghiệp phải chuyển sang các giải pháp hiệu quả như máy phát điện chạy bằng diesel để đảm bảo tiếp cận với nguồn điện giá cả phải chăng ”.

    Trong số các nhà sản xuất ở Anh, 27% đã buộc phải tìm đến việc sản xuất tại chỗ do giá nhiên liệu tăng cao, theo một cuộc khảo sát mới từ Make UK, hiệp hội các nhà sản xuất. Theo Gill, nông dân cũng đang ở trong tình thế bấp bênh.

    Diab nói: “Vào thời điểm các vấn đề kinh tế và địa chính trị đang gia tăng, nó sẽ rất hấp dẫn [tại COP27]. “Đây sẽ là một sai lầm nghiêm trọng vì việc chúng ta nghiện nhiên liệu hóa thạch là động lực chính dẫn đến những cuộc khủng hoảng này. Chúng ta phải tăng cường tham vọng và đưa toàn thế giới hướng tới một tương lai bền vững, có thể tái tạo ”.

    Gross và Roberts cho biết: “Đã có một cuộc tranh luận gay gắt về‘ quyền phát triển các nguồn nhiên liệu hóa thạch ’để phát triển trong nước, đặc biệt là ở châu Phi. “Một cách xây dựng để giải quyết vấn đề đó trong bối cảnh COP sẽ là một cuộc tranh luận xoay quanh“ điều kiện nào để phát triển dựa trên năng lượng sạch là một đề xuất hấp dẫn ”.”

    Bất chấp cuộc khủng hoảng năng lượng cho thấy sự biến động của giá dầu và khí đốt, một số quốc gia có vẻ cảnh giác với rủi ro chuyển đổi năng lượng xanh. Diab thừa nhận: “Giá năng lượng tăng cao có thể làm giảm sự thèm ăn của một số quốc gia và khả năng tăng tốc quá trình chuyển đổi xanh của những quốc gia khác. “Ngoài ra, một số giải pháp ngắn hạn cho cuộc khủng hoảng năng lượng hiện nay, chẳng hạn như chuyển sang than và khí hóa thạch thu được từ quá trình nung chảy, có thể dẫn đến lượng khí thải ngày càng trầm trọng, trong khi một số khoản đầu tư nhất định, như xây dựng các nhà ga mới, có thể có nguy cơ tăng thêm sự phụ thuộc của một số quốc gia vào nhiên liệu hóa thạch. ”

    Gill nói: “Tôi muốn nhận thấy sự chú trọng mạnh mẽ hơn vào việc tìm kiếm các giải pháp sạch ngoài gió và năng lượng mặt trời [tại COP27], chẳng hạn như lưu trữ pin và máy phát điện không sử dụng nhiên liệu.

    Gross và Roberts ca ngợi những lợi ích của việc sử dụng năng lượng hiệu quả như một phương tiện tăng cường an ninh năng lượng. Họ nói: “Một COP thành công sẽ mở rộng vai trò lãnh đạo về khử cacbon trong các tòa nhà. “Các tòa nhà và lĩnh vực xây dựng chiếm 35% lượng năng lượng sử dụng cuối cùng và gần 40% lượng khí thải liên quan đến quá trình và năng lượng. Nguồn cung xây dựng dự kiến ​​sẽ tăng gấp đôi vào năm 2050. Tăng cường năng lượng tái tạo và các biện pháp hiệu quả năng lượng quy mô lớn để đáp ứng nhu cầu về nhà ở và năng lượng của mọi người, đồng thời giảm lượng khí thải trong lĩnh vực xây dựng ”.

    Họ chỉ ra Maroc và Pháp như những hình mẫu khi nói đến sự tiến bộ trong các tòa nhà khử cacbon.

    Kỳ vọng COP27: bồi thẩm đoàn không hoạt động
    Trong khi các chuyên gia trong ngành có ý tưởng về những gì họ muốn từ COP năm nay, họ không chắc chắn về việc liệu họ có thấy hành động hay không.

    Lese nói: “Tôi lạc quan một cách thận trọng COP27 sẽ giúp quá trình chuyển đổi năng lượng, nhưng [cảm thấy] nó sẽ rơi vào thời gian ngắn cần thiết để cố gắng giữ cho mức tăng nhiệt độ trung bình toàn cầu dưới 1,5 ° C so với mức tiền công nghiệp,” Lese nói.

    "Tôi hy vọng COP27 sẽ kết thúc với một cam kết mới để mở rộng công suất tái tạo, vì đây là bước quan trọng nhất mà chúng ta có thể thực hiện để khử cacbon trong hệ thống năng lượng của mình, giúp giảm chi phí năng lượng và giảm sự phụ thuộc tổng thể vào nhiên liệu hóa thạch trong dài hạn". thêm Gill.

    Diab nói: “Có một số lý do dẫn đến sự bi quan, chẳng hạn như những lợi ích được giao đang khai thác các cuộc khủng hoảng hiện tại để cố gắng làm trật bánh. “[Và] có một số lý do dẫn đến sự lạc quan, chẳng hạn như việc tăng tốc đầu tư vào năng lượng tái tạo và sự công nhận ngày càng tăng rằng chi phí môi trường, xã hội và chính trị của nhiên liệu hóa thạch là quá cao để chúng tôi tiếp tục chi trả.”

    Gross và Roberts nói: “Kinh tế học được xếp chồng lên nhau một cách chắc chắn hơn so với nhiên liệu hóa thạch hơn bao giờ hết. “Hiện tại, ở những nơi như Đức hoặc châu Âu, chúng tôi đang thấy các cuộc đàm phán về mục tiêu giảm nhu cầu khí đốt - một điều không tưởng ngay cả vài năm trước đây. Các dự án mở rộng khí đốt đang được tạm hoãn trên khắp châu Á… [và] cộng đồng toàn cầu giờ đây có thể đảm bảo rằng không gian này được lấp đầy bằng các khoản đầu tư vào năng lượng tái tạo, hiệu quả và lưới điện thay thế ”.

    COP27 là một cơ hội mới để xây dựng lại lòng tin và sự hợp tác giữa các quốc gia. Gross và Roberts cho biết: “COP lần này có khả năng thiên về các quy tắc và khuôn khổ cũng như việc đăng ký khi giao hàng, cả hai phần quan trọng của việc xây dựng lòng tin. “Châu Âu, Mỹ và các nước khác phải huy động tài chính và chứng minh rằng họ đang đạt được tiến bộ trong việc giảm phát thải ở quê nhà. Sự ồn ào hiện tại xung quanh nhịp độ mua sắm nhiên liệu hóa thạch của châu Âu và tiến độ dần dần trong Thỏa thuận Xanh đang khiến [niềm tin] gặp rủi ro. "

    Với việc phát hành phần cuối cùng của báo cáo nghiên cứu AR6 của Ủy ban liên chính phủ về biến đổi khí hậu vào cuối năm 2022 hoặc đầu năm 2023, Froggatt hy vọng rằng cảm giác cấp bách hơn nữa sẽ khuyến khích tham vọng.

    “Có một số rào cản do môi trường kinh tế và chính trị [hiện tại] có thể khiến mọi thứ trở nên khó khăn,” ông thừa nhận. “[Nhưng] nhu cầu hành động ngày càng rõ ràng hơn.

    "Đây là một [COP] tương đối ít quan trọng hơn, nhưng điều đó mở ra cơ hội cho các vấn đề khác xuất hiện trong chương trình nghị sự."

    Zalo
    Hotline