COP27: Một năm kể từ hiệp ước khí hậu Glasgow, thế giới đang đốt nhiều nhiên liệu hóa thạch hơn bao giờ hết

COP27: Một năm kể từ hiệp ước khí hậu Glasgow, thế giới đang đốt nhiều nhiên liệu hóa thạch hơn bao giờ hết

    COP27: Một năm kể từ hiệp ước khí hậu Glasgow, thế giới đang đốt nhiều nhiên liệu hóa thạch hơn bao giờ hết


    Tuyên bố công khai
    Mathieu Blondeel không làm việc cho, tư vấn, sở hữu cổ phần trong hoặc nhận tài trợ từ bất kỳ công ty hoặc tổ chức nào được hưởng lợi từ bài viết này và không tiết lộ bất kỳ chi nhánh nào có liên quan ngoài cuộc hẹn học tập của họ.

    Việc đốt nhiên liệu hóa thạch đã gây ra 86% tổng lượng khí thải CO₂ trong mười năm qua. Mặc dù là thủ phạm chính của việc sưởi ấm toàn cầu, than đá, dầu và khí đốt hầu như không được đề cập trong các văn bản chính thức của các hội nghị thượng đỉnh về biến đổi khí hậu của Liên hợp quốc trước đây.

    Tất cả đã thay đổi tại COP26 vào tháng 11 năm 2021, nơi hiệp ước khí hậu Glasgow được ký kết. Thỏa thuận bao gồm sự thừa nhận đầu tiên về vai trò của nhiên liệu hóa thạch trong việc gây ra biến đổi khí hậu. Nó cũng thúc giục các quốc gia loại bỏ dần các biện pháp trợ cấp cho việc khai thác hoặc tiêu thụ nhiên liệu hóa thạch và "giảm dần" điện than.

    Với COP27 bắt đầu ở Sharm El Sheikh ở Ai Cập, đã đến lúc cần cập nhật tiến độ. Thật không may, đó không phải là tin tốt. Cuộc khủng hoảng năng lượng đang diễn ra - và các phản ứng ngắn hạn của các chính phủ trên toàn thế giới - đã khiến việc đạt được các mục tiêu của hiệp ước là chấm dứt sự thống trị của nhiên liệu hóa thạch trở nên khó khăn hơn.

    Cuộc khủng hoảng năng lượng toàn cầu
    Tình trạng khó khăn hiện nay có lẽ là tình trạng đầu tiên mà giá của tất cả các loại nhiên liệu hóa thạch đồng loạt tăng vọt. Điều này đã làm tăng giá điện lần lượt.

    Châu Âu đã phải nhanh chóng điều chỉnh để Nga sử dụng xuất khẩu khí đốt của mình như một vũ khí kể từ khi họ xâm lược Ukraine. Khi Điện Kremlin cắt giảm nguồn cung cấp khí đốt, các nước châu Âu đổ xô vào thị trường toàn cầu đối với khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG) và tăng cường nhập khẩu từ các đối tác truyền thống như Na Uy và Algeria.

    Điều này đã làm tăng giá khí đốt tự nhiên lên mức cao chóng mặt và tạo ra một cuộc tranh giành khí đốt trên toàn cầu, trong đó châu Âu có thể trả giá cao hơn các nền kinh tế đang phát triển đối với các lô hàng LNG thiết yếu, đẩy các quốc gia như Pakistan và Bangladesh chìm sâu hơn vào khủng hoảng.

    Để tiếp tục bật đèn, một số nền kinh tế đang phát triển này đang sử dụng loại nhiên liệu hóa thạch gây ô nhiễm nhất: than đá. Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) kỳ vọng rằng vào năm 2022, tiêu thụ than toàn cầu sẽ đạt mức cao nhất mọi thời đại của năm 2013.

    Tại EU, nhu cầu về than (chủ yếu từ ngành điện) dự kiến ​​sẽ tăng 6,5%. Nếu xu hướng nhu cầu hiện tại tiếp tục, tiêu thụ than toàn cầu sẽ chỉ thấp hơn 8,7% vào năm 2030 so với mức năm 2021. Để đạt mức phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050, con số này phải thấp hơn 32%.

    Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ và các đồng minh (OPEC +), đặc biệt là Nga, gần đây đã quyết định cắt giảm sản lượng dầu 2 triệu thùng / ngày trong nỗ lực tăng giá dầu. Mặc dù OPEC + biện minh cho quyết định của mình bằng cách nói rằng họ đang dự đoán một cuộc suy thoái toàn cầu có thể báo trước sự tái diễn của các đợt giảm giá dầu trong năm 2008, 2014 và 2020, EU và Mỹ đã coi động thái này là có động cơ chính trị.

    Giá dầu đang theo dõi tăng trở lại. WTI / Mathieu Blondeel, Tác giả cung cấp
    Để giảm giá nhiên liệu hóa thạch cao, các chính phủ trên toàn cầu đang sử dụng các khoản trợ cấp mà họ đã đồng ý loại bỏ dần. Ví dụ, các khoản trợ cấp này đã cắt giảm chi phí nhiên liệu cho người tiêu dùng bằng cách cố định giá tại các trạm bơm xăng.

    Sau khi giảm đáng kể vào năm 2020, trợ cấp nhiên liệu hóa thạch đã mở rộng vào năm 2021. Cuộc khủng hoảng năng lượng đã thúc đẩy một đợt tăng mạnh khác theo ước tính của IEA cho năm 2022. Trước đây, các nền kinh tế đang phát triển đã bị chỉ trích vì sử dụng các công cụ tài khóa này, đặc biệt là trợ cấp cho việc đốt nhiên liệu hóa thạch . Bất kỳ lời chỉ trích nào như vậy đều trở nên đặc biệt trống rỗng khi các nước giàu đua nhau làm điều tương tự.

    Nhiên liệu hóa thạch tại COP27
    Các đồng minh của Mỹ và châu Âu đã gây sức ép buộc các nước đang phát triển tại COP26 cam kết hành động mạnh mẽ hơn để loại bỏ điện than, thường chào hàng khí tự nhiên như một loại nhiên liệu chuyển tiếp hữu ích. Giờ đây, châu Âu đang hạn chế khả năng tiếp cận của họ với các giải pháp thay thế bằng cách trả giá cao hơn các nước đang phát triển châu Á và Mỹ Latinh trên thị trường LNG toàn cầu trong khi đốt các nhà máy nhiệt điện than băng phiến của riêng họ hoặc kéo dài thời gian vận hành của các nhà máy này.

    Các nhà lãnh đạo phương Tây cũng đã chỉ trích Trung Quốc và Ấn Độ vì đã mua thêm dầu và khí đốt của Nga, tài trợ cho cuộc xâm lược của Putin trong quá trình này. Nhưng kể từ khi chiến tranh bắt đầu, Nga đã kiếm được 108 tỷ euro (94 tỷ bảng Anh) từ việc bán nhiên liệu hóa thạch cho riêng EU, chiếm hơn một nửa thu nhập của quốc gia từ xuất khẩu dầu và khí đốt.

    Trong khi các đường ống dẫn từ Nga sang EU giảm đi đáng kể, thì xuất khẩu LNG của Nga đã thực sự tăng lên. Nhu cầu về khí đốt ở Trung Quốc đang giảm (do các hạn chế COVID-19 đang diễn ra) là cơ hội tiết kiệm cho phép châu Âu lấp đầy các bể chứa của mình trước mùa đông.

    Một năm kể từ hiệp ước khí hậu Glasgow, những cam kết và hứa hẹn về khí thải đã dẫn đến những lo ngại về an ninh ngay lập tức. Sự sụt giảm trong ngắn hạn đối với khí đốt và than đá có thể có ý nghĩa trước cú sốc về cuộc xâm lược của Nga, nhưng lý tưởng là giá nhiên liệu hóa thạch cao ngất trời sẽ đẩy nhanh quá trình chuyển đổi sang năng lượng tái tạo.

    Chỉ cần hoán đổi sự phụ thuộc vào nhiên liệu hóa thạch từ nhà xuất khẩu này sang nhà xuất khẩu khác là không tốt đối với khí hậu và chắc chắn không làm cho việc cung cấp năng lượng trở nên an toàn và hợp túi tiền hơn. Thay vì khủng hoảng giá năng lượng, thế giới đang vật lộn với cuộc khủng hoảng giá nhiên liệu hóa thạch.

    Giá gas cao nên khuyến khích chuyển đổi nhanh chóng sang sưởi ấm bằng điện. Biên tập RossHelen / Alamy Kho ảnh
    IEA kỳ vọng rằng nhu cầu về nhiên liệu hóa thạch sẽ đạt đỉnh trong vòng 5 năm tới nhờ các chương trình như kế hoạch RePowerEU của EU, Đạo luật Giảm lạm phát của Hoa Kỳ và kế hoạch chuyển đổi xanh của Nhật Bản, nhằm khuyến khích năng lượng tái tạo. Nhưng bất chấp những biện pháp can thiệp này, các con đường phát thải hiện tại dự đoán 2,6 ° C nóng lên vào năm 2100 - cao hơn nhiều so với mục tiêu của thỏa thuận Paris.

    Các cuộc đàm phán tại COP27 cần được tổ chức với sự hiểu biết đầy đủ rằng nhiên liệu hóa thạch không thoát ra khỏi hỗn hợp năng lượng toàn cầu. Các nước phát triển phải đóng vai trò hàng đầu trong việc loại bỏ dần việc cho phép các nước đang phát triển thích ứng với tốc độ chậm hơn. Đây là chìa khóa để chuyển đổi công bằng khỏi sự phân hủy khí hậu do nhiên liệu gây ra.

    Zalo
    Hotline