Cop 27: Trung Quốc đối mặt thách thức khí hậu

Cop 27: Trung Quốc đối mặt thách thức khí hậu

    Cop 27: Trung Quốc đối mặt thách thức khí hậu
    Trung Quốc và Hoa Kỳ đã quyết định nối lại các cuộc đàm phán về khí hậu, được coi là rất quan trọng để quản lý biến đổi khí hậu, sau khi họ sụp đổ sau những căng thẳng về Đài Loan vào tháng 8 năm ngoái. Nhưng những thách thức về khí hậu của Trung Quốc đang gia tăng, với việc Hoa Kỳ và các nhà lãnh đạo toàn cầu ngày càng gây áp lực buộc nước này phải chia sẻ công bằng khoản bồi thường khí hậu, bên cạnh chi phí vốn đã cao liên quan đến việc đạt được các mục tiêu về khí hậu của chính mình.

    Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres đã kêu gọi một "hiệp ước đoàn kết về khí hậu" giữa các nền kinh tế phát triển và mới nổi tại hội nghị khí hậu Cop 27 của Liên hợp quốc ở Sharm el-Sheikh, Ai Cập từ ngày 6 đến 18 tháng 11, với những lời kêu gọi ngày càng tăng đối với Trung Quốc. Việc đưa những mất mát và thiệt hại vào hội nghị thượng đỉnh năm nay là một cột mốc quan trọng. Khái niệm này ủng hộ các quốc gia giàu có đã không thực hiện được 100 tỷ đô la như đã hứa hàng năm để giảm thiểu và thích ứng với khí hậu, phải trả giá cho những tác động của biến đổi khí hậu mà không thể tránh được bằng các biện pháp giảm thiểu, thích ứng hoặc các biện pháp khác.

    Tuy nhiên các nước đang phát triển đang bất đồng về vấn đề này, với quan điểm khác với hai quốc gia phát thải khí thải lớn nhất thế giới là Trung Quốc và Hoa Kỳ, đe dọa làm chệch hướng các mục tiêu khí hậu rộng lớn hơn của họ.

    Không rõ liệu Trung Quốc có trả bất kỳ quỹ tổn thất và thiệt hại nào do nền kinh tế đang gặp khó khăn của họ hay không, mặc dù Hoa Kỳ cho rằng họ nên làm như vậy. Tuy nhiên, Hoa Kỳ đang giảm nhẹ khả năng phản đối việc trả tiền cho các nước đang phát triển.

    Nhưng Trung Quốc có thể đấu tranh để đáp ứng các mục tiêu khí hậu của riêng mình. Đặc phái viên về khí hậu của Hoa Kỳ John Kerry đã cáo buộc Trung Quốc không làm đủ để hạn chế khí carbon dioxide (CO2) và các loại khí thải nhà kính khác, mặc dù họ đã triển khai năng lượng tái tạo và xe điện với tốc độ nhanh.

    Để đạt mức phát thải ròng bằng 0 vào năm 2060, Trung Quốc cần khoản đầu tư bổ sung đáng kinh ngạc là 14 nghìn tỷ - 17 nghìn tỷ đô la cho cơ sở hạ tầng và công nghệ xanh chỉ riêng trong lĩnh vực năng lượng và giao thông, với 2,1 nghìn tỷ đô la cần thiết trong thập kỷ tới để đáp ứng mức đóng góp do quốc gia tự quyết định (NDC) các mục tiêu, theo một báo cáo của Ngân hàng Thế giới vào tháng trước.

    "Với mức giá quá cao, đầu tư công sẽ không đủ để đáp ứng những nhu cầu này, vì vậy Trung Quốc cần cải cách chính sách và quy định để thúc đẩy khu vực tư nhân và khai thác triệt để tiềm năng đầu tư và đổi mới", báo cáo cho biết. Các mục tiêu năng lượng tái tạo của Trung Quốc cũng sẽ cần đạt 1.700GW vào năm 2030 so với 1.200GW trong NDC hiện tại.

    Mặc dù thải ra hơn một phần ba lượng khí thải CO2 toàn cầu vào năm ngoái, Trung Quốc được Tổ chức Thương mại Thế giới chỉ định là một quốc gia đang phát triển.

    Trung Quốc thải ra hơn 10 tỷ tấn CO2/năm nhưng chỉ có hệ thống thu hồi, sử dụng và lưu trữ carbon (CCUS) để cắt giảm chỉ 3 triệu tấn CO2/năm, theo số liệu của Bộ Sinh thái và Môi trường. Theo IEA, lượng khí thải CO2 của nó đạt 11,9 tỷ tấn vào năm ngoái. Để đáp ứng các cam kết về khí hậu, Trung Quốc cần 20 triệu tấn-408 triệu tấn công suất CCUS vào năm 2030, 600 triệu tấn-1,45 tỷ tấn vào năm 2050 và 1 tỷ-1,82 tỷ tấn vào năm 2060, theo một báo cáo do Bộ đồng tác giả vào năm ngoái. IEA ước tính chi phí CCUS toàn cầu ở bất kỳ đâu từ $15/t đến 120 USD/t, tùy thuộc vào nguồn CO2.

    Cam kết carbon
    Tuy nhiên, bất chấp điều này, đặc phái viên về khí hậu của Trung Quốc Xie Zhenhua đã nhắc lại cam kết của quốc gia về tính trung lập carbon, nhấn mạnh rằng mục tiêu này là trước chứ không phải vào năm 2060. Trung Quốc đã công bố kế hoạch khí mê-tan mới để giải quyết rò rỉ khí mê-tan trong dầu khí, nông nghiệp và chất thải, mặc dù kế hoạch này đã bỏ qua đề cập đến lĩnh vực khai thác than nơi phát thải ước tính 24 triệu tấn/năm là nguồn phát thải khí mê-tan lớn nhất từ ​​nhiên liệu hóa thạch trên toàn cầu.

    Hoa Kỳ là một phần của Cam kết Khí mê-tan Toàn cầu, Trung Quốc thì không. Washington đã cam kết tài trợ mới nhưng Trung Quốc thì không, mặc dù ngày càng có nhiều lo ngại về lượng khí thải mê-tan gia tăng.

    Khi Trung Quốc và Hoa Kỳ nối lại các cuộc đàm phán về khí hậu, họ có thể cùng nhau tiến tới các cam kết trong tương lai nhằm hạn chế khí thải mêtan. Nhưng hiện tại, hai quốc gia đang thực hiện các bước riêng biệt để giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu, điều này có khả năng gây bất lợi cho nhau về việc ai sẽ chịu trách nhiệm tài chính đối với tổn thất và thiệt hại về khí hậu.

    Zalo
    Hotline