Công ty thủy điện mini tăng 18 triệu đô la để tạo ra điện trong kênh

Công ty thủy điện mini tăng 18 triệu đô la để tạo ra điện trong kênh

    Công ty thủy điện mini tăng 18 triệu đô la để tạo ra điện trong kênh
    bởi Isabella O'malley

    irrigation canals
     

    Ảnh: Pixabay/CC0 
    Một doanh nghiệp khởi nghiệp đặt tua-bin nhỏ trong các kênh tưới tiêu để tạo ra điện đã huy động được 18,4 triệu đô la để mở rộng quy mô công nghệ và tạo ra thủy điện không có carbon.

    Emily Morris, Giám đốc điều hành và người sáng lập Emrgy, cho biết nguồn cảm hứng của cô ấy để sản xuất điện ở những nơi mà một số người có thể thấy khó tin là được nhìn thấy mạng lưới cơ sở hạ tầng thủy lợi rộng lớn của Hoa Kỳ với dòng nước chảy xiết qua đó. Cục Khai hoang Hoa Kỳ một mình điều hành 1600 dặm kênh đào chính.

    Cũng giống như việc đưa năng lượng mặt trời lên mái nhà để tránh làm xáo trộn đất đai, việc tận dụng các kênh rạch hiện có có nghĩa là không cần phải lắp đặt các tua-bin thủy điện trong môi trường tự nhiên.

    Morris cho biết trong một cuộc phỏng vấn: "Cơ sở hạ tầng của chúng tôi đại diện cho một lĩnh vực bất động sản năng lượng tái tạo mới".

    Kênh tưới tiêu ở Hoa Kỳ được làm bằng bê tông hoặc đá và vận chuyển nước từ các nguồn chính đến các cánh đồng. Các đơn vị Emrgy trông giống như một cánh quạt với các lưỡi quay song song với mặt đất. Nước trong các con kênh rẽ nước rồi chảy qua mà không làm đập ngăn nước. Tua-bin quay thực sự thay đổi cách nước di chuyển qua các kênh, khiến nước chảy chậm lại, vì vậy Emrgy hợp tác chặt chẽ với các nhà khai thác nước.

    Hệ thống lắp đặt của Emrgy rất nhỏ theo nghĩa thương mại—từ 2 đến 10 megawatt. Nhưng đó là khoảng đủ để cung cấp năng lượng cho một khu phố hoặc một khuôn viên nhỏ.

    Theo John Gulliver, giáo sư kỹ thuật danh dự tại Đại học Minnesota, nó "có thể tạo ra một lượng điện năng khá đáng kể".

    Việc lắp đặt được tạo thành từ các mô-đun mà mỗi mô-đun tạo ra 5-25 kilowatt, nhưng Morris cho biết công ty sẽ không bao giờ triển khai một tua-bin đơn lẻ, giống như một công ty năng lượng mặt trời sẽ không lắp đặt một tấm pin mặt trời trên mái nhà.

    Dan Reicher, học giả cấp cao tại Trường Bền vững thuộc Đại học Stanford, cho biết: "Chúng tôi cần mọi thứ có thể nhận được từ tất cả các nguồn năng lượng tái tạo". "Vì vậy, tôi nghĩ rằng thế hệ năng lượng này là có ý nghĩa." Nó cũng có tác động môi trường thấp, ông nói.

    Daniel Kirschen, giáo sư kỹ thuật tại Đại học Washington cũng đưa ra quan điểm tương tự. Ông nói: “Nếu chúng ta có thể tạo ra một lượng điện hợp lý từ chúng thì điều đó rất hữu ích.

    Các dự án thủy điện quy mô lớn truyền thống đã phải đối mặt với sự giám sát kỹ lưỡng về tác động môi trường của chúng, bao gồm cả việc nhấn chìm các cộng đồng, làm chậm dòng sông và ngăn chặn sự di cư của cá. Một số đang bị phá hủy. Mặt khác, chúng tạo ra một lượng năng lượng khổng lồ miễn là trời mưa và có tuyết rơi.

    Các hệ thống Emrgy kết nối giống như cách bất kỳ năng lượng mặt trời hoặc gió phân tán nào kết nối với lưới điện. Đôi khi đường dây phân phối điện chạy dọc theo kênh rạch. Chúng có thể được cài đặt nhanh chóng mà không cần cho phép lâu.

    Morris cho biết: "Tôi đã theo dõi cách năng lượng mặt trời vươn lên chiếm ưu thế trong hỗn hợp năng lượng tái tạo trong những năm gần đây. "Chúng tôi biết rằng chúng tôi có thể tạo ra năng lượng mới càng nhanh có nghĩa là chúng tôi sẽ có tác động lớn hơn và có thể phát triển".

    Các hệ thống của Emrgy hiện đang được sử dụng tại Denver Water, Oakdale Irrigation District ở California, một quận ở Salt Lake City và một ở New Zealand. Công ty có một thí điểm ở Nam Phi và đang mở rộng.

    18,4 triệu đô la sẽ được dùng để thuê thêm người, phát triển các dự án và mở cơ sở lắp ráp đầu tiên ở Aurora, Colorado.

    Đạo luật giảm lạm phát được ký vào mùa thu năm ngoái đang giúp ích. Nó cung cấp các ưu đãi cho sản xuất năng lượng sạch có trụ sở tại Hoa Kỳ. Emrgy nhận được khoản tín dụng thuế 10% khi tìm nguồn cung ứng máy móc và linh kiện của mình tại Hoa Kỳ và khoản tín dụng thuế đầu tư liên bang 30% để phát triển năng lượng tái tạo.

    "Đây chắc chắn là một nguồn tài nguyên tái tạo cần được khai thác và thật tuyệt vời khi họ có một giải pháp kinh tế," Kirschen nói.

    Zalo
    Hotline