Công cụ lập bản đồ mới giúp xác định các nguồn tín chỉ carbon chất lượng cao, dựa trên tự nhiên

Công cụ lập bản đồ mới giúp xác định các nguồn tín chỉ carbon chất lượng cao, dựa trên tự nhiên

    Công cụ lập bản đồ mới giúp xác định các nguồn tín chỉ carbon chất lượng cao, dựa trên tự nhiên


    Nền tảng, được gọi là Khảo sát cácbon, tập trung vào các khu rừng đang bị đe dọa bởi nạn phá rừng. ẢNH: TRIỂN VỌNG CARBON


    SINGAPORE - Một công cụ lập bản đồ mới để xác định nơi có thể bảo tồn các hệ sinh thái tự nhiên như rừng nhiệt đới và rừng ngập mặn đã được đưa ra để xác định các nguồn tín chỉ carbon tiềm năng.

    Tín chỉ carbon đề cập đến giấy phép mà các công ty hoặc quốc gia có thể mua từ một dự án bảo tồn rừng ở Indonesia, để bù đắp lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính của họ. Mỗi tín dụng đại diện cho một tấn khí thải.

    Nền tảng này, được gọi là Khảo sát cácbon, được đưa ra bởi Trung tâm Giải pháp Khí hậu dựa trên Thiên nhiên (NUS) của Đại học Quốc gia Singapore (CNCS) và dữ liệu vệ tinh và kinh doanh phân tích không gian địa lý của ST Engineering, Geo-Insights.

    Giáo sư Koh Lian Pin, Giám đốc NUS CNCS, cho biết nền tảng này tập trung vào các khu rừng đang bị đe dọa bởi nạn phá rừng và xác định các khu vực giàu carbon để giúp các nhà hoạch định chính sách và nhà đầu tư phát triển các dự án nhằm khai thác nguồn tín dụng carbon chất lượng cao tiềm năng.

    Khi cây cối giữ carbon dioxide từ khí quyển để lưu trữ, các khu rừng hiện có có thể là nguồn cung cấp tín chỉ carbon, có thể được tính toán bằng cách đo lượng CO2 mà cây đã mắc kẹt.

    Nền tảng này cho phép người dùng so sánh lượng tín chỉ carbon chất lượng cao có thể được tạo ra từ các khu vực khác nhau trên thế giới.

    Ví dụ, nó cho thấy Indonesia và Malaysia là một trong những quốc gia tốt nhất để ngăn chặn khí thải carbon bằng cách bảo vệ rừng của họ.

    Nền tảng này cũng cho phép người dùng tính toán sản lượng ước tính của các khoản tín dụng carbon và lợi tức đầu tư tài chính của họ, dựa trên các điều kiện họ tìm kiếm, chẳng hạn như thời gian của dự án, chi phí vận hành dự án và giá carbon dự kiến ​​của họ.

    Ngoài ra, nền tảng này còn định lượng những lợi ích có thể có của việc bảo tồn rừng nhiệt đới, chẳng hạn như tác động của chúng đối với đa dạng sinh học, cung cấp nước sạch cho những người sống xung quanh khu vực và an ninh lương thực của họ.

    Giáo sư Koh cho biết, có thông tin về các đồng lợi ích như vậy cho phép người mua đánh giá tốt hơn chất lượng của tín chỉ carbon.

    "Nhu cầu về tín chỉ carbon chất lượng cao, dựa trên tự nhiên thường vượt xa nguồn cung. Vì vậy, một nền tảng như vậy có thể giúp các nhà phát triển rút ngắn quá trình thường phức tạp và tốn kém trong việc xác định các địa điểm dự án carbon sẽ mang lại lợi ích lớn nhất cho khí hậu, đa dạng sinh học và người dân sống xung quanh khu vực, "ông nói thêm.

    Nền tảng này đã được ra mắt vào ngày 22 tháng 9 tại sự kiện Diễn đàn Kinh tế Thế giới - Nhà vô địch vì Thiên nhiên ở New York trong Tuần lễ Khí hậu NYC 2022.

    Nó dựa trên các nghiên cứu được đồng nghiệp công bố gần đây và nghiên cứu đang được thực hiện bởi các nhà nghiên cứu CNCS và sẽ giúp lấp đầy những khoảng trống lớn trong nghiên cứu và phát triển đã cản trở việc thực hiện các giải pháp khí hậu dựa vào thiên nhiên trên toàn cầu.

    Những khoảng cách này bao gồm sự không chắc chắn về vị trí của các kho dự trữ carbon hứa hẹn nhất, giá carbon tăng trong tương lai sẽ nâng cao triển vọng kinh tế của việc bảo vệ thiên nhiên như thế nào và nơi các hệ sinh thái tự nhiên đang mang lại lợi ích cho xã hội nhiều nhất, Giáo sư Koh lưu ý.

    Giáo sư Koh cho biết, nhóm CNCS của NUS sẽ tìm kiếm các đối tác để phát triển các phiên bản phức tạp hơn của nền tảng hiện tại.

    Ông hình dung ra một nền tảng trí tuệ carbon toàn cầu kết hợp nhiều lớp thông tin hơn - chẳng hạn như tầm quan trọng của rừng ngập mặn trong việc bảo vệ vùng ven biển và lũ lụt - cũng như những khó khăn và rủi ro mà các dự án dựa vào thiên nhiên có thể phải đối mặt, ông nói thêm.

    "Ví dụ, một số vùng của Indonesia có nguy cơ cháy rừng cao hơn trong những thời điểm nhất định trong năm. Bằng cách trình bày thông tin này cho các nhà đầu tư và nhà phát triển tiềm năng, họ có thể lựa chọn địa điểm tốt hơn cho các dự án carbon của mình", Giáo sư Koh nói.

    Giáo sư Stuart Pimm, Giáo sư Bảo tồn Doris Duke tại Đại học Duke, người không tham gia vào nghiên cứu, cho biết: "Để bảo vệ đa dạng sinh học - và ngăn chặn nạn phá rừng góp phần tạo ra quá nhiều khí thải carbon và sưởi ấm toàn cầu - chúng ta cần biết nơi rừng và các-bon của chúng. Công cụ cực kỳ quan trọng này cung cấp thông tin đó. "

    Zalo
    Hotline