Cơn sốt vàng năng lượng sạch cần thiết để giải quyết sự hỗn loạn về giá năng lượng và sự di cư của than đá

Cơn sốt vàng năng lượng sạch cần thiết để giải quyết sự hỗn loạn về giá năng lượng và sự di cư của than đá

    Cơn sốt vàng năng lượng sạch cần thiết để giải quyết sự hỗn loạn về giá năng lượng và sự di cư của than đá
    bởi Bjorn Sturmberg, The Conversation

    Clean energy gold rush needed to tackle energy price turbulence and coal's exodus
    Nhà cung cấp hình ảnh: Lucas Pezeta / Pexels, CC BY-SA
    Tuần này, Cơ quan Điều hành Thị trường Năng lượng Australia cảnh báo khoảng cách trong nguồn cung điện có thể xảy ra trong vòng ba năm.

    Nguyên nhân? Các nhà máy than đang rời khỏi thị trường sớm hơn dự kiến, cũng như trở nên kém tin cậy hơn. Việc Nga xâm lược Ukraine đã đẩy giá than, khí đốt, xăng và dầu diesel lên mức cao đau đớn. Hóa đơn năng lượng trong nước cũng tăng cao, một phần lớn là do giá khí đốt tăng cao. Ở một giai đoạn, tình trạng mất điện và thiếu nhiên liệu tại các nhà máy than và khí đốt, cùng với sản lượng năng lượng mặt trời và gió thấp, gần như cắt điện cho một phần ba tổng số khách hàng ở bờ biển phía đông.

    Nhưng tin tốt là có một cơn sốt vàng năng lượng sạch đang được tiến hành, giờ đây chúng tôi có một mục tiêu phát thải theo luật định và sự tham gia mạnh mẽ giữa các bộ trưởng năng lượng của tiểu bang và liên bang. Các nhà đầu tư đang tăng cường niềm tin, đẩy nhanh đầu tư vào sản xuất và lưu trữ năng lượng sạch.

    Mặc dù vậy, vẫn còn một nhiệm vụ lớn ở phía trước là đạt được mục tiêu 82% năng lượng tái tạo vào năm 2030. Chúng tôi sẽ cần triển khai nhanh chóng — không chỉ để đáp ứng nhu cầu lưới điện mà còn cả nhu cầu mới từ việc chuyển sang "điện hóa mọi thứ" trong nhà và trên những con đường của chúng ta.

    Vì vậy, những thay đổi nào bạn có thể mong đợi để xem?

    Các tấm pin mặt trời và trang trại gió sẽ mọc lên ở nhiều nơi nữa

    Điều đầu tiên bạn có thể nhận thấy là việc xây dựng nhanh chóng các dự án năng lượng sạch mới.

    Trong năm qua, nhiều nhà máy điện than của chúng ta đã trở nên kém tin cậy hơn do tuổi già, sức nóng và thiếu nhiên liệu. Sẽ phải gấp rút đến lối ra để lấy than. Mục đích của việc các nhà khai thác chi tiền để mua các trạm phát điện vào cuối vòng đời hoạt động của họ là gì?

    Do đó, năm nhà máy than dự kiến ​​sẽ đóng cửa vào cuối thập kỷ này - nhiều hơn đáng kể so với dự đoán.

    Điều gì sẽ thay thế chúng? Các trang trại năng lượng mặt trời và gió, vì đây là những hình thức rẻ nhất của thế hệ mới, được hỗ trợ bởi khả năng lưu trữ năng lượng trong pin và thủy điện được bơm.

    Nhà điều hành thị trường dự kiến ​​một cách thận trọng 7,3 gigawatt thế hệ mới sẽ được xây dựng vào cuối năm 2026-27, với một nửa lần nữa (3,4GW) "được dự đoán" sẽ được xây dựng, có nghĩa là AEMO tin tưởng rằng những nguồn năng lượng tái tạo này sẽ được xây dựng.

    Mặc dù vậy, đây chỉ là một phần rất nhỏ trong số 45GW ước tính các cơ hội tái tạo ở Úc sẵn có cho các nhà đầu tư và nhà phát triển năng lượng sạch. Chúng tôi sẽ cần xây dựng tất cả 45GW — và sau đó ít nhất là 5GW nữa — để đạt được mục tiêu tái tạo là 82%.

    Không giống như các trạm nhiệt điện, các trang trại năng lượng mặt trời và gió được làm bằng các khối xây dựng đơn giản, có quy mô nhanh hơn trong sản xuất và triển khai.

    Đặc biệt, bạn có thể mong đợi thấy các trang trại năng lượng mặt trời và gió mọc lên ở các khu năng lượng tái tạo như New England và trung tâm phía tây của New South Wales. Các khu này được thiết kế để chia sẻ chi phí xây dựng lưới điện mới giữa sự tập trung sản xuất năng lượng sạch ở các khu vực có nguồn nắng và gió tốt.

    Ắc quy để lưu trữ và đường dây tải điện để chuyển điện

    Các khoản đầu tư cơ sở hạ tầng lớn hơn nữa sẽ được thực hiện vào các đường truyền và lưu trữ năng lượng.

    Giá trị ngày càng tăng đối với lưới điện lưu trữ đang thúc đẩy các khoản đầu tư lớn như kế hoạch cho 1 tỷ đô la Úc của pin quy mô lưới mới được công bố gần đây bởi công ty đầu tư khổng lồ của Mỹ Blackrock, cũng như kế hoạch 763 triệu đô la Úc của AGL để xây dựng pin bên cạnh than Liddell ngừng hoạt động nhà máy điện.

    Phần lớn khoản đầu tư này được thực hiện ở đất nước than đá, như Victoria's Gippsland và Hunter Valley ở NSW. Tại đây, các công ty đang cạnh tranh để đặt các pin quy mô lưới tại các trạm than cũ. Tại sao? Để tận dụng các kết nối mạnh mẽ hiện có với lưới điện.

    Trong khi cơ sở hạ tầng truyền tải hiện tại của chúng ta sẽ có nhiều trạm năng lượng tái tạo và pin mới, các đường dây truyền tải mới sẽ cần được xây dựng. Đặc biệt là giữa các tiểu bang, như EnergyConnect giữa NSW và Nam Úc, cũng như các phần mở rộng lưới điện mới để kết nối các khu năng lượng tái tạo với các thành phố lớn.

    Tập trung vào việc sử dụng linh hoạt quyền lực

    Ngoài cơ sở hạ tầng được đặt trong lưới điện, sẽ có một trọng tâm mới là mở ra giá trị của sự linh hoạt trong nhu cầu năng lượng để phù hợp hơn với sự thay đổi của thời điểm các nhà máy năng lượng mặt trời và gió tạo ra điện.

    Lưu trữ là một trong những nguồn linh hoạt. Thời gian sử dụng điện của chính chúng ta là một việc khác.

    Sử dụng năng lượng linh hoạt ít tốn tài nguyên hơn nhiều so với cơ sở hạ tầng mới và mang lại lợi ích lớn nhất cho độ tin cậy của hệ thống. Nhưng nó phụ thuộc vào hành vi của con người và sự sẵn sàng của chúng ta để thay đổi những thói quen đã được thiết lập.

    Bạn có thể mong đợi các ưu đãi về giá mạnh mẽ để bạn sử dụng điện khi nguồn điện dồi dào. Giờ nắng nhất đã là giờ rẻ nhất để sử dụng điện ở hầu hết nước Úc — và điều này sẽ chỉ còn rẻ hơn.

    Không chỉ vậy, bạn có thể sẽ thấy các ưu đãi về lưới điện vào những thời điểm nhu cầu cao điểm. Hình ảnh thông báo cung cấp cho bạn động cơ tài chính để tắt các thiết bị tiêu tốn năng lượng như bộ sạc xe điện, pin gia đình và máy sưởi được sử dụng vào những thời điểm cụ thể — và để các chức năng này được cung cấp thông qua tự động hóa.

    Việc tập trung vào nhu cầu sử dụng điện đã được các ngành công nghiệp sử dụng năng lượng hiểu rõ. Năm ngoái, lần đầu tiên, đáp ứng nhu cầu này cũng được kích hoạt cho người dùng gia đình.

    Bạn có thể làm gì để chuẩn bị?

    Việc chuyển đổi năng lượng quá hạn trong thời gian dài sẽ ảnh hưởng đến tất cả mọi người, đến cách chúng ta sử dụng năng lượng tại gia đình cũng như cơ sở hạ tầng trong cộng đồng của chúng ta.

    Quá trình chuyển đổi này phụ thuộc vào tất cả chúng ta để được hỗ trợ và chỉ đạo. Các dự án sẽ cần giấy phép xã hội — sự hỗ trợ của cộng đồng địa phương — sự hậu thuẫn chính trị, và trong một số trường hợp, đầu tư cá nhân vào công nghệ và dịch vụ.

    Đầu tư về thời gian sẽ đặc biệt quan trọng nếu chúng ta muốn tiết kiệm hàng tỷ đô la và hàng triệu tấn vật liệu quan trọng thông qua việc biến tính linh hoạt theo nhu cầu thành hiện thực.

    Vì vậy, hãy sẵn sàng để nhìn thấy sự thay đổi và tham gia vào nó. Mặc dù sự thay đổi có thể gây khó khăn, nhưng quá trình chuyển đổi năng lượng thực sự là đưa ra những con đường mới linh hoạt để đạt đến cùng một mục tiêu, như cuốn sách dành cho trẻ em của tôi về sự chuyển đổi năng lượng cho thấy. Và những lợi ích mang lại là rất lớn: nguồn điện dồi dào, rẻ, được tạo ra tại địa phương và ở các vùng hưng thịnh.

    Zalo
    Hotline