Có những tiếng nói lo ngại về xe điện đã qua sử dụng do lo ngại về thời lượng pin. Một số mẫu xe xuống cấp nhanh chóng và tuổi thọ trong 8 năm?

Có những tiếng nói lo ngại về xe điện đã qua sử dụng do lo ngại về thời lượng pin. Một số mẫu xe xuống cấp nhanh chóng và tuổi thọ trong 8 năm?

    Có những tiếng nói lo ngại về xe điện đã qua sử dụng do lo ngại về thời lượng pin. Một số mẫu xe xuống cấp nhanh chóng và tuổi thọ trong 8 năm?


    XE Ô TÔ NHẬT BẢN
    Trong một số trường hợp, "tuổi thọ" đạt được trong vòng 8 năm
    Pin EV xuống cấp cũng ảnh hưởng đến giá bán xe cũ.

    Một trong những điều được nói đến nhiều nhất về xe điện là thời lượng pin. Một nghiên cứu của các chuyên gia Vương quốc Anh đã phát hiện ra rằng một số phương tiện sẽ chết sau ít nhất là 8 năm, trong khi những phương tiện khác sẽ chết sớm hơn nhiều.

    Elon Musk Says Tesla Will Open Charging Stations to Other Car Makers |  Inc.com

    Chuyên gia phân tích hiệu suất pin Silver Power Systems (SPS) của Anh theo dõi và giám sát dữ liệu cũng như tình trạng của pin, nhưng hiệu suất rất khác nhau, đặc biệt là giữa các nhóm phương tiện được sử dụng làm phương tiện thương mại.

    Pete Bishop, người sáng lập kiêm giám đốc công nghệ của SPS cho biết: "Ngay cả trong một đội xe duy nhất, tuổi thọ của pin có thể thay đổi tới 10%. 10% suy giảm chỉ bằng một nửa vì nó được coi là thời gian tồn tại của một chiếc xe".

    Tuy nhiên, thế nào được định nghĩa là "tuổi thọ" còn tùy thuộc vào cách sử dụng xe. Liam Mifsud, giám đốc chương trình của công ty, giải thích:

    "Những người vận hành phương tiện được chế tạo có mục đích có thể không xem xét đến tuổi thọ 80% và sẽ sử dụng nó lâu hơn. Có thể, nhưng chúng tôi biết rằng ở mức 70%, sự xuống cấp của pin sẽ trở nên đáng chú ý."

    Ảnh hưởng đến giá xe cũ Cách đối phó với xe bán
    Tốc độ xuống cấp của pin bị ảnh hưởng bởi môi trường sử dụng. Số liệu trong bài là kết quả thực tế tại Anh.

    Những phát hiện của SPS cũng phù hợp với những phát hiện của nhà cung cấp dịch vụ viễn thông Geotab. Công ty cũng đo tình trạng pin EV và công bố kết quả trên công cụ so sánh trực tuyến EV Battery Degradation.

    Dữ liệu dựa trên 6.300 EV từ 24 kiểu dáng và mẫu mã. Theo Geotab, tỷ lệ hư hỏng trung bình của pin là 13,5% sau sáu năm rưỡi kể từ khi sản xuất. Trong số những tài liệu đó có ba năm mô hình của BMW i3, cũ nhất từ ​​​​năm 2017 cho thấy tỷ lệ xuống cấp 16% chỉ sau chưa đầy ba năm.

    Mặt khác, Nissan Leaf 2014 cho thấy sự xuống cấp 23% trong gần sáu năm. Tesla Model S 2015 đã xuống cấp 10% trong bốn năm rưỡi.

    Bộ phận biên tập của Autocar tại Vương quốc Anh đã so sánh dữ liệu Geotab với những chiếc ô tô đã qua sử dụng được bán riêng ở Vương quốc Anh. Sau đó, trong một chiếc Nissan Leaf 2012 với quãng đường 164.000 km, đồng hồ chỉ có 8 trên 12 vạch đo nhiên liệu và ắc quy đã xuống cấp khoảng 30%. Do đó, theo chủ nhân, quãng đường thực tế mà chiếc xe này đi được chỉ là 80km.

    Sau 53.000km, BMW i3 2015 đã xuống cấp 19%. Chủ sở hữu tuyên bố rằng một lần sạc đầy và chế độ eco-pro sẽ cung cấp phạm vi hoạt động khoảng 135 km vào mùa hè. Tesla Model S năm 2014 với quãng đường đi được là 112.000 km có phạm vi sạc đầy giảm từ 450 km khi còn mới xuống còn 435 km.

    Trái ngược với những đợt bán hàng tư nhân này, các đại lý ô tô đã qua sử dụng ở Anh ít tích cực hơn về dung lượng và phạm vi hoạt động của pin, theo Autocar. Nhưng một đại lý EV gần đây đã bắt đầu hiển thị tình trạng pin trong quảng cáo của họ. Drive Green, có trụ sở gần Bristol, sử dụng màn hình pin để tạo chứng chỉ pin được hiển thị bên cạnh xe.

    Đối với một chiếc Renault Zoe 2014 đã đi 87.000 km, con số này là 96%. Một đại diện bán hàng cho biết đây là cửa hàng duy nhất ở Anh cung cấp dịch vụ này.

    Tuy nhiên, một số nhà giao dịch hoài nghi về độ tin cậy của phương pháp đo lường này. Một đại lý EV nói với Autocar rằng họ cần biết pin trông như thế nào trước khi hệ thống của bên thứ ba có thể phân tích nó.

    "Ắc quy được làm ấm tạo ra số lượng tốt, vì vậy các đại lý trước tiên hãy chạy xe và sau đó kiểm tra nó. Các đại lý không chỉ bán cho người tiêu dùng phổ thông mà các đại lý cũng làm điều tương tự khi mua và bán giữa các đại lý. Tôi thấy rằng bằng cách này chúng ta có thể bán với giá tốt hơn, điều tốt nhất nên làm là sử dụng màn hình phạm vi hoạt động trên chiếc xe mà chúng tôi đã bán hàng trăm chiếc EV. Tuy nhiên, dựa trên tiêu chuẩn này, chúng tôi thấy pin xuống cấp 1-2% mỗi năm.”
    Tuổi thọ của EV có giống như ô tô động cơ không?
    Một số chuyên gia cho rằng thời lượng pin của EV không phải là vấn đề lớn.

    Một nhóm dự kiến ​​​​sẽ có một bức tranh rõ ràng về sự xuống cấp của pin là Recovas. Nó nhằm mục đích xây dựng chuỗi cung ứng cho pin đã qua sử dụng, với sự tham gia của công ty tái chế ô tô EMR, các nhà sản xuất ô tô như BMW, Đại học Warwick và Trung tâm Công nghiệp hóa Pin của Vương quốc Anh. Là một phần trong đó, EMR đang thu thập pin EV đã qua sử dụng, nhưng chủ tịch của công ty, Roger Morton, cho biết họ vẫn đang ở giai đoạn đầu về nguồn cung.

    "Pin trong xe điện có thời lượng sử dụng lâu hơn nhiều so với dự kiến ​​của bất kỳ ai. Pin xuống cấp theo thời gian, nhưng phạm vi hoạt động không còn là vấn đề đối với những người sở hữu ba ô tô trở lên. Đó có thể là ô tô thứ hai hoặc thứ ba cho các chuyến đi ngắn, nhưng rẻ hơn nhiều so với ô tô dù sao thì xe mới, vì vậy nó đã được tính vào."

    "Tôi nghĩ xe điện sẽ tồn tại lâu như xe chạy bằng động cơ, nhưng chúng có thể tồn tại lâu hơn vì cấu trúc đơn giản của chúng. Nó sẽ vào khoảng năm 2045."

    Zalo
    Hotline