CNTT khổng lồ sắp mở ra dữ liệu y tế Làn sóng thay đổi trong quản lý sức khỏe và khám phá thuốc

CNTT khổng lồ sắp mở ra dữ liệu y tế Làn sóng thay đổi trong quản lý sức khỏe và khám phá thuốc

    From Chisato Horiuchi in Tokyo, Japan

    CNTT khổng lồ sắp mở ra dữ liệu y tế Làn sóng thay đổi trong quản lý sức khỏe và khám phá thuốc

    Những con tàu đen đang đổ xô đến chăm sóc y tế trên khắp thế giới. Các công ty công nghệ thông tin (công nghệ thông tin) khổng lồ đang thu thập một lượng lớn dữ liệu và thay đổi đáng kể diện mạo của việc khám phá thuốc và chăm sóc y tế. Thực tế sử dụng các thiết bị quen thuộc như thiết bị đầu cuối kiểu đồng hồ đeo tay có thể đo và ghi lại mức đường huyết bất cứ lúc nào đang đến gần. Nhật Bản đang ở trong tình trạng bị cô lập do sự chậm trễ trong việc số hóa các dịch vụ chăm sóc y tế và các tiêu chuẩn khác nhau. Ngay cả việc bảo vệ các nguồn nghiên cứu và thông tin cá nhân cũng không chắc chắn
    CNTT khổng lồ sắp mở ra dữ liệu y tế Làn sóng thay đổi trong quản lý sức khỏe và khám phá thuốc

    Những con tàu đen đang đổ xô đến chăm sóc y tế trên khắp thế giới. Các công ty công nghệ thông tin (công nghệ thông tin) khổng lồ đang thu thập một lượng lớn dữ liệu và thay đổi đáng kể diện mạo của việc khám phá thuốc và chăm sóc y tế. Thực tế sử dụng các thiết bị quen thuộc như thiết bị đầu cuối kiểu đồng hồ đeo tay có thể đo và ghi lại mức đường huyết bất cứ lúc nào đang đến gần. Nhật Bản đang ở trong tình trạng bị cô lập do sự chậm trễ trong việc số hóa các dịch vụ chăm sóc y tế và các tiêu chuẩn khác nhau. Nó sắp trở thành một quốc gia kém phát triển về kỹ thuật số, nơi mà ngay cả việc bảo vệ các nguồn tài nguyên nghiên cứu và thông tin cá nhân cũng không chắc chắn.
    "Tích hợp các thiết bị y tế sử dụng 5G" "Hệ thống bệnh án điện tử mới" "Máy học cho nghiên cứu cơ bản". Mùa đông năm 2021. Sự kiện thường niên của Amazon Web Services (AWS) được tổ chức tại Las Vegas, Hoa Kỳ. Thông báo trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe đã thu hút rất nhiều sự chú ý.

    Tại Vương quốc Anh, Dịch vụ Y tế Quốc gia (NHS) đang hướng tới hiệu quả trên AWS. Số lượng người dùng dịch vụ quản lý thông tin bệnh nhân trực tuyến "NHS Login" đã tăng khoảng bảy lần trong 20 năm khi coronavirus mới phổ biến. Sự phát triển của một chatbot để đặt chỗ và đặt câu hỏi về tầm soát ung thư vú đã tạo ra kết quả như tỷ lệ tư vấn tăng 13%. Nicky Murphy, người phụ trách AWS Châu Âu, Trung Đông và Châu Phi, tự hào nói: "Chúng tôi sẽ đẩy nhanh sự đổi mới và sử dụng đám mây để đẩy nó lên cấp độ tiếp theo nhanh hơn."

    Những gã khổng lồ công nghệ thông tin khác tiếp cận lĩnh vực y tế để chống lại tuyết lở. Apple Inc. có kế hoạch bán một mẫu hỗ trợ đo đường huyết với thiết bị đầu cuối loại đồng hồ "Apple Watch". Nó dự kiến ​​sẽ không chỉ được áp dụng trong quản lý sức khỏe hàng ngày mà còn được ứng dụng vào lâm sàng trong vòng 2 đến 3 năm. Alphabet, công ty mẹ của Google, cũng sẽ giới thiệu một thiết bị đầu cuối có thể đeo được của Fitbit, có thể đo nhịp tim, giấc ngủ, độ bão hòa oxy, v.v.

    Shotaro Kinoshita, một trợ lý giáo sư được bổ nhiệm đặc biệt tại Đại học Keio, hy vọng rằng "nếu dữ liệu sức khỏe theo chuỗi thời gian có thể thu được, nó sẽ hữu ích cho việc điều trị và phòng ngừa. Trong tương lai, có thể có được dữ liệu gần với dữ liệu y tế. thiết bị. " Alan Cartique Salingham, trưởng nhóm nghiên cứu trong bộ phận y tế của Google, tự tin vào sự đổi mới, nói rằng “Chúng tôi có thể đóng góp trong mọi lĩnh vực”.

    Chăm sóc sức khỏe là một ngành lâu đời với rất nhiều dư địa để đạt được hiệu quả, vì vậy vẫn có khả năng phát triển. Theo đánh giá của công ty nghiên cứu Anh, quy mô thị trường của dịch vụ chăm sóc y tế kỹ thuật số sử dụng dữ liệu sẽ là 400 tỷ đô la (khoảng 46 nghìn tỷ yên) vào năm 2017. Với sự gia nhập của công nghệ khổng lồ, nó dự kiến ​​sẽ tăng lên 600 tỷ đô la vào năm 2012. Giáo sư Yasushi Okuno của Đại học Kyoto cho biết, "Một công ty công nghệ xuất sắc trong việc thu thập dữ liệu và nâng cao hiệu quả sẽ trở thành một nền tảng mạnh mẽ trong thế giới y tế."

    Vào tháng 11 năm 2009, Google thông báo rằng họ sẽ bắt tay vào khám phá thuốc sử dụng trí thông minh nhân tạo (AI). Cho đến nay, việc phát triển thuốc mới cần khoảng thời gian khoảng 10 năm và vốn đầu tư 100 tỷ yên. Tỷ lệ thành công khoảng 1 / 30.000. "Mô hình khám phá thuốc thông thường đang ở mức giới hạn và đặt câu hỏi về tính liên tục" (Toru Kimura, Giám đốc Khoa học, Sumitomo Dainippon Pharma)

    Rà soát phát hiện thuốc kém hiệu quả là yêu cầu của thời đại. Chi phí y tế bình quân đầu người của các nước thành viên Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) dự kiến ​​sẽ tăng từ 8,8% tổng sản phẩm quốc nội (GDP) năm 2018 lên 10,2% vào năm 2018. Áp lực giảm giá thuốc sẽ gia tăng ở mỗi quốc gia.

    Từ việc quản lý sức khỏe hàng ngày đến sự tinh vi của các hệ thống y tế và sự phát triển của các loại dược phẩm tiên tiến, làn sóng của cuộc cách mạng dữ liệu lan nhanh trên toàn thế giới. Vấn đề là việc xây dựng đồng thuận xã hội về bảo vệ quyền riêng tư và xử lý dữ liệu, vốn là một nguồn giá trị gia tăng, khó có thể bắt kịp với tốc độ đổi mới.

    Tại Anh, những lời chỉ trích cho rằng "thông tin được lấy mà không có sự đồng ý" đã nổ ra rằng Deep Mind, một công ty thuộc Alphabet, đã thu thập một lượng lớn hồ sơ sức khỏe của bệnh nhân. Người ta nói rằng đã có vấn đề với việc quản lý thông tin với một ứng dụng di động được phát triển theo hợp đồng với Bệnh viện Miễn phí Hoàng gia có uy tín.

    Ở Nhật Bản, một cảnh tượng se lạnh lan rộng còn lâu mới bị trì hoãn. Ngay cả dữ liệu cơ bản như hồ sơ y tế và thông tin thuốc được gọi là PHR (Hồ sơ sức khỏe cá nhân) cũng không được thống nhất. Các tiêu chuẩn cho bệnh án điện tử cũng khác nhau và hệ thống của mỗi bệnh viện cũng khác nhau. Các công nghệ tiên tiến như thiết bị đầu cuối có thể đeo được cũng đi trước bởi các lý thuyết thể chế cứng nhắc như phê duyệt quy định như các thiết bị y tế, và động lực để ứng dụng thực tế là khan hiếm so với ở nước ngoài.

    Nếu tiến bộ rất lớn và hồ sơ bệnh án điện tử được chuẩn hóa, bệnh nhân sẽ có thể dễ dàng nhận được các dịch vụ chất lượng cao. Mặt khác, nếu công tác chuẩn bị vẫn còn yếu kém, sẽ có nguy cơ dữ liệu y tế, nguồn cung cấp năng lực cạnh tranh công nghiệp như thông tin cá nhân cuối cùng, sẽ bị người nước ngoài chiếm giữ. Nó cũng có thể dẫn đến một vòng luẩn quẩn trong đó các công ty và trường đại học trong nước đi sau trong nghiên cứu và phát triển y tế.

    Giáo sư Okuno của Đại học Kyoto giải thích “Điều quan trọng là phải có cơ chế hạn chế việc xuất dữ liệu y tế sang các nước khác”. Các biện pháp linh hoạt sẽ được cố gắng để tránh những thiệt thòi cho người dân trong khi mở cửa đất nước để tối đa hóa lợi ích của chăm sóc y tế kỹ thuật số.
    Cái bóng của Trung Quốc trong việc sử dụng dữ liệu, sự chậm trễ nghiêm trọng của Nhật Bản

    Sử dụng dữ liệu y tế không phải là lĩnh vực duy nhất của các công ty kỹ thuật số khổng lồ của Hoa Kỳ như Google và Apple. Đáng chú ý là Trung Quốc, quốc gia có dân số 1,4 tỷ người. Ví dụ, trong lĩnh vực AI, nơi lượng dữ liệu quan trọng, chất lượng và số lượng nghiên cứu cũng như quy mô nguồn nhân lực đã vượt qua Hoa Kỳ và đang tăng lên nhanh chóng. Ngày càng có nhiều công ty bắt tay vào sản xuất các thiết bị chẩn đoán bệnh và khám phá thuốc.
    Ping An Insurance Group, một công ty bảo hiểm lớn với hơn 300 triệu khách hàng, đã thành lập liên doanh "Ping An Shionogi" với Shionogi Pharmaceutical Co., Ltd. để phát triển các ứng dụng quản lý sức khỏe và bắt đầu khám phá thuốc AI. Thể hiện động lực để xây dựng một nền tảng y tế mới ở Châu Á. Tatsumori Yoshida, Chủ tịch Hội đồng quản trị của Ping An Shionogi, cho biết "Mức độ sẵn sàng phát triển và cảm giác tốc độ của Trung Quốc vượt xa Nhật Bản. Vào năm 2030, chăm sóc sức khỏe sẽ là kỷ nguyên mà châu Âu, Hoa Kỳ và Trung Quốc cạnh tranh. quyền tối cao. "

    Trung Quốc có hệ thống chính trị mạnh mẽ và nền tảng xã hội giúp dễ dàng thu thập dữ liệu từ người dân và thúc đẩy quản trị dựa trên dữ liệu. Ngay cả khi đối phó với đại dịch coronavirus mới (một dịch bệnh toàn cầu), thanh kiếm vẫn được thò ra ngoài. Chúng tôi là một trong những người đầu tiên triển khai ứng dụng theo dõi người nhiễm bệnh, chăm sóc y tế trực tuyến, v.v. và đã từng thành công trong việc ngăn chặn dịch bệnh một cách nghiêm ngặt.

    Tại Trung Quốc, Luật Bảo vệ Thông tin Cá nhân được ban hành vào tháng 11 năm 2009. Bắt buộc phải có sự đồng ý của bệnh nhân để thu thập thông tin y tế. Thực tế là chính phủ và các công ty đang thống nhất trong vòng vây, và mục đích ngăn chặn dữ liệu bị các công ty nước ngoài lấy ra có thể được nhìn thấy thông qua.

    (Biên tập viên y tế nâng cao Rinshi Takada)
    ■ PHR (Hồ sơ Sức khỏe Cá nhân) Một bản ghi thông tin cá nhân liên quan đến sức khỏe, chăm sóc y tế, chăm sóc dài hạn, v.v. Bao gồm huyết áp, cân nặng, bệnh tật từ trước, tiền sử dùng thuốc, v.v. Ở Châu Âu và Hoa Kỳ, nó được lưu trữ dưới dạng dữ liệu điện tử để các bệnh viện, bác sĩ và bệnh nhân có thể kiểm tra bất cứ lúc nào.
    Tại Nhật Bản, các cá nhân, tổ chức y tế, chính phủ, công ty, v.v. đã lưu trữ và tích lũy thông tin một cách riêng biệt. Nó chủ yếu được sử dụng trên các phương tiện giấy như "sổ thuốc", "sổ tay mẹ và con", và có nhiều trường hợp nó không được số hóa. Ngay cả khi nó được số hóa riêng lẻ, các thông số kỹ thuật vẫn khác nhau và có thể khó sử dụng dữ liệu. Vì không có chứng nhận hoặc hệ thống chứng nhận được các tổ chức công chứng nhận, nên "có nguy cơ gây bất lợi cho các cá nhân" (Yuto Noro, một luật sư am hiểu về dữ liệu y tế).

    Zalo
    Hotline