CNA giải thích: Hydro carbon thấp là gì và liệu nó có giúp Singapore đạt mức ròng không?

CNA giải thích: Hydro carbon thấp là gì và liệu nó có giúp Singapore đạt mức ròng không?

    CNA giải thích: Hydro carbon thấp là gì và liệu nó có giúp Singapore đạt mức ròng không?
    Hydro có thể cung cấp tới một nửa nhu cầu của Singapore vào năm 2050, tùy thuộc vào sự phát triển công nghệ và sự phát triển của các nguồn năng lượng khác.

    CNA Explains: What is low-carbon hydrogen and will it help Singapore reach net-zero?
    Khí hydro cho một cơ sở tuabin gió và năng lượng mặt trời điện sạch. (Ảnh: iStock)

    SINGAPORE: Đây là nguyên tố phong phú nhất trong vũ trụ và khi được sản xuất bằng năng lượng tái tạo, hydro không tạo ra bất kỳ khí thải độc hại nào.

    Đây là lý do tại sao Singapore hiện đang chú ý đến hydro carbon thấp như một phương tiện để khử cacbon trong nền kinh tế và đạt được các mục tiêu về khí hậu.

    Quốc gia này đang cam kết đạt mức phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050 và giảm lượng khí thải xuống khoảng 60 triệu tấn carbon dioxide tương đương (MtCO2e) vào năm 2030, sau khi mức phát thải đạt đỉnh trước đó.

    Tuy nhiên, chi phí sản xuất cao và thiếu cơ sở hạ tầng có thể cản trở việc sử dụng hydro ở đây. Việc Singapore có đạt được các mục tiêu về khí hậu hay không sẽ phụ thuộc vào tốc độ vượt qua các rào cản này cũng như các tiến bộ công nghệ.

    Hydro cacbon thấp là gì?
    Hydro, giống như điện, là một chất mang năng lượng cần được sản xuất từ ​​một chất khác như các nguồn tái tạo, nhiên liệu hóa thạch hoặc sinh khối trước khi nó có thể được sử dụng làm nguồn năng lượng hoặc nhiên liệu.

    Hiện tại, hầu hết hydro trên thế giới được sản xuất bằng nhiên liệu hóa thạch như than, dầu và khí tự nhiên, sử dụng một quy trình liên quan đến nước được gọi là “cải tạo hơi nước”.

    Điều này liên quan đến việc trộn nhiên liệu hóa thạch với hơi nước dưới nhiệt độ và áp suất cao để tạo ra hydro và carbon dioxide, sau đó được tách ra. Chất thứ hai cuối cùng được giải phóng vào khí quyển và hydro được tạo ra được gọi là “hydro màu xám”.

    Đây không phải là loại hydro mà Singapore đang muốn sử dụng. Thay vào đó, quốc gia này đang nỗ lực sản xuất hydro carbon thấp, loại khí thải ít hoặc không tạo ra khí thải.

    Hydro cacbon thấp thường được gọi là “hydro xanh”, được sản xuất từ ​​các nguồn năng lượng tái tạo chủ yếu thông qua quá trình điện phân nước.

    Nó không tạo ra carbon dioxide và khi được sử dụng trong pin nhiên liệu, sản phẩm phụ duy nhất mà nó tạo ra là nước.

    Trong khi hydro xanh thường được coi là carbon thấp, đã có những cuộc tranh luận về việc liệu “hydro xanh” - về cơ bản là hydro màu xám nhưng bao gồm quá trình thu giữ và lưu trữ khí thải carbon dioxide - có đủ tiêu chuẩn như vậy hay không.

    Trong một báo cáo được công bố trên tạp chí khoa học Energy Science & Engineering vào tháng 8 năm ngoái, các nhà nghiên cứu từ Đại học Cornell và Đại học Stanford cho rằng hydro màu xanh lam thải ra nhiều hơn 20% carbon dioxide so với đốt khí tự nhiên hoặc than để làm nhiệt.

    Zalo
    Hotline