Chuyến thăm của hoàng gia đánh dấu nỗ lực phát triển cánh quạt tuabin thủy triều lớn nhất thế giới

Chuyến thăm của hoàng gia đánh dấu nỗ lực phát triển cánh quạt tuabin thủy triều lớn nhất thế giới

    Chuyến thăm của hoàng gia đánh dấu nỗ lực phát triển cánh quạt tuabin thủy triều lớn nhất thế giới
    Một dự án nhằm tối đa hóa việc tạo ra năng lượng thủy triều đã được khởi động với sự có mặt của Công chúa Hoàng gia, Công chúa Hoàng gia, tại cơ sở FastBlade của Đại học Edinburgh.

    Công chúa Hoàng gia, đồng thời là Hiệu trưởng của Đại học Edinburgh, đã đến thăm vào thứ Ba ngày 17 tháng 1 để gặp gỡ các đồng nghiệp từ cơ sở thử nghiệm và các đối tác của dự án MAXBlade mới.

    Dự án trị giá 10 triệu euro – được tài trợ bởi Liên minh Châu Âu và Nghiên cứu và Đổi mới của Vương quốc Anh – nhằm mục đích cung cấp một loạt các đổi mới để cải thiện hiệu suất của tua-bin thủy triều và giảm chi phí.

    Nó sẽ điều tra toàn bộ vòng đời của cánh tuabin thủy triều, từ vật liệu, sản xuất và vận hành, đến ngừng hoạt động và khả năng tái chế. Mục tiêu dài hạn của dự án là đảm bảo lĩnh vực hỗn hợp châu Âu trở thành công ty hàng đầu thế giới về sản xuất lưỡi cắt thủy triều.

    Dự án có kế hoạch tăng diện tích do công ty công nghệ thủy triều Orbital Marine Power của Scotland khai thác để phát điện – được gọi là diện tích quét rôto – thêm 70 phần trăm, lên hơn 1.000 mét vuông.

    MAXBlade sẽ tăng chiều dài của các cánh quạt tua-bin từ 10 lên 13 mét – khiến chúng trở thành loại cánh quạt dài nhất trên thế giới. Nhóm nghiên cứu cho biết việc tăng chiều dài cánh quạt sẽ có tác động lớn nhất trong việc giảm chi phí năng lượng thủy triều.

    Mô hình hóa của Viện Hệ thống Năng lượng của Đại học Edinburgh ước tính 40 tỷ bảng Anh có thể được tạo ra cho nền kinh tế Vương quốc Anh bằng cách khai thác năng lượng sóng và thủy triều.

    Dự án sẽ bao gồm giai đoạn thiết kế và phát triển kéo dài hai năm, sau đó là giai đoạn xây dựng kéo dài 18 tháng, trong đó các lưỡi dao sẽ trải qua thử nghiệm cấu trúc nâng cao tại FastBlade.

    Sau đó, công nghệ này sẽ trải qua hai năm thử nghiệm thực tế tại Trung tâm Năng lượng Hàng hải Châu Âu (EMEC) ở Orkney. Hai trong số các bệ nổi O2 của Orbital Marine Power – tuabin thủy triều mạnh nhất thế giới – mỗi bệ sẽ được trang bị bốn cánh quạt mới được phát triển.

    Mục tiêu của nhóm là tạo ra 120.000 giờ dữ liệu hiệu suất sẽ được đánh giá bởi EMEC và đối tác dự án TECNALIA, một trung tâm nghiên cứu và phát triển công nghệ.

    Những cải tiến từ MAXBlade sẽ được tích hợp với những phát hiện từ dự án chị em của nó, FORWARD2030, để cho phép sản xuất quy mô lớn công nghệ tua-bin O2 của Orbital. Nhóm nghiên cứu cho biết điều này sẽ mở đường cho ngành năng lượng thủy triều đóng góp đáng kể vào hệ thống năng lượng, an ninh năng lượng và phát triển công nghiệp của châu Âu vào năm 2030 và xa hơn là năm 2050.

    Andrew Scott, Giám đốc điều hành của Orbital Marine Power, cho biết: “Orbital rất vui khi được hợp tác với rất nhiều đối tác tuyệt vời trong dự án thực sự tiên tiến này. MAXBlade sẽ giúp cung cấp năng lượng thủy triều vào một hỗn hợp năng lượng carbon thấp trong tương lai với chi phí thấp hơn, đồng thời giúp các doanh nghiệp của Vương quốc Anh và Châu Âu được hưởng lợi từ các cơ hội công nghiệp dài hạn đến từ ngành công nghiệp mới, bền vững này.”

    Giáo sư Conchúr Ó Brádaigh, Hiệu trưởng kiêm Chủ tịch Khoa Kỹ thuật Vật liệu tại Đại học Edinburgh, cho biết: “Đại học Edinburgh rất vui mừng được trở thành đối tác trong dự án MAXBlade, nơi chúng tôi sẽ chứng minh khả năng thử nghiệm nhanh độc đáo của cơ sở FastBlade. Điều này sẽ giúp ngành năng lượng thủy triều loại bỏ rủi ro khi phát triển tua-bin đang diễn ra và cung cấp năng lượng tái tạo đáng tin cậy, chi phí thấp cho lưới điện. Chúng tôi cũng sẽ dẫn đầu việc phát triển nhựa nhiệt dẻo trong MAXBlade và lộ trình kinh tế tuần hoàn cần thiết cho quá trình sản xuất và tái chế lưỡi cắt thủy triều trong tương lai.”

    MAXBlade được dẫn dắt bởi TechnipFMC và bao gồm Orbital Marine Power, Marasoft, TECNALIA, Đại học Edinburgh, EMEC, Labourelec và Hiệp hội Công nghiệp Vật liệu tổng hợp Châu Âu. Nó được hỗ trợ bởi Edinburgh Innovations, dịch vụ thương mại hóa của Đại học Edinburgh.

    Để thêm thông tin chi tiết, xin vui lòng liên hệ:

    Corin Campbell, Văn phòng báo chí và quan hệ công chúng, +44 (0)131 650 6382, corin.campbell@ed.ac.uk

    Sarah Clark, Giám đốc Tiếp thị và Truyền thông, Orbital Marine Power, +44 (0)1856 851 641, s.clark@orbitalmarine.com

    Lisa MacKenzie, Giám đốc Tiếp thị và Truyền thông, EMEC, +44 (0)1856 852 207, lisa.mackenzie@emec.org.uk

    Zalo
    Hotline