Chuyển đổi năng lượng sạch: Tác động của chi phí tài chính đến sự phát triển của các nguồn năng lượng tái tạo

Chuyển đổi năng lượng sạch: Tác động của chi phí tài chính đến sự phát triển của các nguồn năng lượng tái tạo

    Chuyển đổi năng lượng sạch: Tác động của chi phí tài chính đến sự phát triển của các nguồn năng lượng tái tạo
    của CMCC Foundation - Trung tâm Euro-Mediterranean về Biến đổi Khí hậu

    renewable energy

    Nguồn: Pixabay/CC0 Public Domain

    Người ta thừa nhận rộng rãi rằng tài chính là một trong những yếu tố quan trọng thúc đẩy hành động ứng phó với biến đổi khí hậu. Tuy nhiên, việc triển khai năng lượng tái tạo (đặc biệt là ở các nước đang phát triển) đòi hỏi nhiều nguồn tài chính hơn so với các giải pháp thay thế dựa trên nhiên liệu hóa thạch do sự kết hợp của nhiều yếu tố, chẳng hạn như chi phí đầu tư ban đầu cao hơn.

    Điều này có nghĩa là bản thân tài chính có thể trở thành rào cản đối với đầu tư giảm thiểu, điều này đặc biệt có vấn đề trong bối cảnh công lý năng lượng—làm cho năng lượng tái tạo dễ tiếp cận hơn ở các quốc gia và cộng đồng có thu nhập thấp.

    Một nỗ lực nghiên cứu quốc tế mới do các nhà khoa học CMCC dẫn đầu đã giải quyết vấn đề này bằng cách điều tra cách các chính sách tài chính giúp đảm bảo quá trình chuyển đổi công bằng thông qua việc giảm chi phí vốn cho các công nghệ năng lượng ở Nam Bán cầu.

    Bài báo được công bố trên tạp chí Nature Energy định lượng tầm quan trọng của chi phí tài trợ đối với tính công bằng và hiệu quả của quá trình chuyển đổi năng lượng, ước tính chi phí vốn theo kinh nghiệm cho một loạt các công nghệ ở các quốc gia khác nhau và sau đó đưa chúng vào năm mô hình kinh tế-khí hậu-năng lượng kết hợp. Kịch bản tham chiếu này sau đó được so sánh với chính sách tài chính công bằng trong đó phí bảo hiểm rủi ro trên toàn thế giới đạt mức của các nền kinh tế trưởng thành vào năm 2050.

    "Trong kịch bản chính sách tài chính công bằng, lượng điện tái tạo được tạo ra ở các nước đang phát triển tăng lên, dẫn đến 30% điện tái tạo cần thiết ở Nam bán cầu để giữ cho sự nóng lên toàn cầu dưới 1,5°C và giảm 10% nhiên liệu hóa thạch", Matteo Clacaterra, tác giả chính của nghiên cứu cho biết.

    Clean energy transition: The impact of financial costs in the development of renewable energy sources

    Giá trị WACC được hiệu chỉnh theo kinh nghiệm theo công nghệ và quốc gia. Nguồn: Nature Energy (2024). DOI: 10.1038/s41560-024-01606-7

    Hơn nữa, mặc dù bài báo cho thấy rằng tác động đến quá trình giảm thiểu ở các nước đang phát triển phụ thuộc vào kịch bản phát thải được chọn—tham vọng càng cao, chi phí giảm thiểu càng rẻ và tham vọng càng thấp, cường độ giảm carbon càng cao—bài báo cũng cho thấy cách các nước đang phát triển giảm tỷ lệ chi tiêu năng lượng trên GDP lên tới 5%.

    "Tất cả những điều này làm tăng công bằng toàn cầu trong quá trình chuyển đổi năng lượng sạch: bất bình đẳng giảm 2-4% trong sản xuất năng lượng tái tạo bình quân đầu người và giá điện cũng rẻ hơn trung bình 10% sau giữa thế kỷ", Calcaterra tiếp tục, chứng minh cách hội tụ quốc tế về chi phí vốn cho tài chính năng lượng cho phép xanh hóa hệ thống năng lượng đồng thời tăng tính công bằng của quá trình chuyển đổi.

    Những kết luận này có ý nghĩa quan trọng đối với các lựa chọn chính sách, vì chúng cho thấy việc cân bằng chi phí vốn của ngành năng lượng trên phạm vi quốc tế có thể đóng vai trò quan trọng trong việc xanh hóa sản xuất điện, giảm chi phí giảm thiểu và cải thiện công bằng. Tuy nhiên, hình thức các chính sách đó nên áp dụng vẫn là một hướng quan trọng cho nghiên cứu trong tương lai.

    "Nghiên cứu này là cần thiết để làm nổi bật hơn nữa tác động của chi phí tài chính đối với phát triển năng lượng tái tạo", Massimo Tavoni, giám đốc Viện Kinh tế và Môi trường Châu Âu tại CMCC và là đồng tác giả của nghiên cứu cho biết.

    "Chúng tôi đã chỉ ra rằng tài chính công bằng là yếu tố chính tạo điều kiện cho tính khả dụng, khả năng chi trả và công bằng của năng lượng ở cấp độ toàn cầu. Chúng tôi hy vọng rằng nghiên cứu này sẽ giúp thúc đẩy quá trình chuyển đổi khí hậu công bằng và hiệu quả".

    Mời các đối tác xem hoạt động của Công ty TNHH Pacific Group.
    FanPage: https://www.facebook.com/Pacific-Group
    YouTube: https://www.youtube.com/@PacificGroupCoLt 

    Zalo
    Hotline