Chuyển đổi năng lượng nhiệt điện qua perovskites halogen kim loại vô cơ dưới biến dạng cơ học phù hợp

Chuyển đổi năng lượng nhiệt điện qua perovskites halogen kim loại vô cơ dưới biến dạng cơ học phù hợp

    Chuyển đổi năng lượng nhiệt điện qua perovskites halogen kim loại vô cơ dưới biến dạng cơ học phù hợp
    bởi Báo chí Giáo dục Đại học

    High performance solid-state thermoelectric energy conversion via inorganic metal halide perovskites under tailored mechanical d
    Hiệu suất chuyển đổi năng lượng nhiệt điện của perovskite halogenua vô cơ so với các vật liệu nhiệt điện khác. Ảnh: CÔNG TY TNHH BÁO CHÍ GIÁO DỤC CAO CẤP
    Các thiết bị chuyển đổi năng lượng nhiệt điện ở trạng thái rắn thu hút sự quan tâm nghiên cứu rộng rãi vì chúng cho thấy nhiều hứa hẹn trong việc tái chế nhiệt thải, sản xuất điện không gian, sản xuất điện nước sâu và kiểm soát nhiệt độ, nhưng việc tìm kiếm các vật liệu nhiệt điện thiết yếu với hiệu suất cao vẫn còn nhiều thách thức.

    Một nhóm nghiên cứu của Lingling Zhao từ Đại học Đông Nam và Shangchao Lin từ Đại học Giao thông Thượng Hải vừa điều tra perovskites halogen kim loại vô cơ CsPb (I1 – xBrx) 3 trong điều kiện biến dạng cơ học một cách có hệ thống bằng cách sử dụng các phép tính nguyên tắc thứ nhất và lý thuyết vận chuyển Boltzmann. Họ chứng minh rằng các biến dạng nội tại có thể được đưa vào các thiết bị nhiệt điện dưới sự biến dạng cơ học, điều này mở ra một cách tiếp cận kỹ thuật mới để cải thiện tính ổn định và hiệu suất nhiệt điện của vật liệu perovskite.

    Trộn Halogen và biến dạng cơ học là những phương pháp hiệu quả để điều chỉnh cấu trúc điện tử và đặc tính vận chuyển điện tích trong CsPb (I1 – xBrx) 3 hiệp đồng. Hiệu ứng biến dạng liên quan đến sự dịch chuyển mức năng lượng của cấu trúc dải điện tử CBM của perovskite. Hiệu suất phát điện của thiết bị nhiệt điện có thể đạt đến khoảng 12% bằng cách sử dụng perovskite halogenua hỗn hợp dưới biến dạng cơ học phù hợp khi nguồn nhiệt ở 500 K và mặt lạnh được duy trì ở 300 K, vượt qua hiệu suất của nhiều thiết bị rời hiện có. vật liệu nhiệt điện.

    Được xuất bản trên tạp chí Frontiers in Energy, nghiên cứu này có thể cung cấp hướng dẫn lý thuyết cho việc điều chỉnh hiệu suất vận chuyển của perovskite và cải thiện hiệu suất của các thiết bị nhiệt điện.

    Zalo
    Hotline