Chuỗi cung ứng khí sinh học và biomethane rò rỉ khí mê-tan nhiều gấp đôi so với suy nghĩ ban đầu

Chuỗi cung ứng khí sinh học và biomethane rò rỉ khí mê-tan nhiều gấp đôi so với suy nghĩ ban đầu

    [Vui lòng đăng ký trang Youtube của Pacific Group tại

    https://www.youtube.com/channel/UCAxje1GxiUpZD6MEcR0f5Jg/videos

    Chúng tôi có các buổi chia sẻ về kinh doanh thực tế hàng tuần]

    Chuỗi cung ứng khí sinh học và biomethane rò rỉ khí mê-tan nhiều gấp đôi so với suy nghĩ ban đầu
    bởi Imperial College London

    greenhouse gas
    Ảnh: Unsplash / CC0


    Một phân tích mới của Imperial đã phát hiện ra rằng khí sinh học và biomethane, mặc dù thân thiện với khí hậu hơn, nhưng lại rò rỉ khí mê-tan nhiều hơn gấp đôi so với suy nghĩ trước đây.

    Mặc dù khí sinh học và biomethane vẫn thân thiện với khí hậu hơn so với các giải pháp thay thế không tái tạo, các nhà nghiên cứu kêu gọi giám sát tốt hơn và khắc phục các rò rỉ để đảm bảo khí sinh học và biomethane tiếp tục sống theo tiêu chuẩn xanh của chúng.

    Biomethane và khí sinh học được tạo ra từ sự phân hủy các chất hữu cơ bao gồm thực phẩm, chất thải động vật, cây năng lượng, cỏ hoặc bùn thải, làm cho chúng trở thành những giải pháp thay thế tái tạo cho khí đốt tự nhiên, than và dầu. Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu tại Đại học Imperial College London đã xác định được những cạm bẫy tiềm ẩn trong chuỗi cung ứng năng lượng cho các loại khí thân thiện với khí hậu này, kết luận rằng cần phải nỗ lực nhiều hơn để giảm rò rỉ khí mê-tan.

    Theo báo cáo AR6 của Ủy ban liên chính phủ về biến đổi khí hậu, khí mê-tan giữ lượng nhiệt cao gấp 27 lần lượng nhiệt trong khí quyển dưới dạng carbon dioxide (CO2) và gây ra ít nhất một phần tư hiện tượng nóng lên toàn cầu.

    Nghiên cứu mới của Imperial, được công bố hôm nay trên tạp chí One Earth, cho thấy chuỗi cung ứng biomethane và khí sinh học thải ra lượng khí mê-tan nhiều hơn gấp đôi so với ước tính trước đây của Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA). Nó cũng tiết lộ rằng 62% các vụ rò rỉ này tập trung ở một số ít các cơ sở và thiết bị trong dây chuyền, mà họ gọi là "siêu phát thải", mặc dù khí mê-tan được phát hiện ở mọi giai đoạn.

    Các nhà nghiên cứu cho biết cần phải chú ý khẩn cấp để khắc phục sự cố rò rỉ khí mê-tan, và biết chính xác nơi phần lớn chúng đang xảy ra sẽ giúp các nhà máy sản xuất làm được điều đó.

    Tác giả chính của nghiên cứu, Tiến sĩ Semra Bakkaloglu, thuộc Khoa Kỹ thuật Hóa học và Viện Khí Bền vững của Imperial, cho biết: "Biomethane và khí sinh học là những ứng cử viên tuyệt vời cho các nguồn năng lượng tái tạo và sạch, nhưng chúng cũng có thể thải ra khí mêtan. Chúng thực sự giúp giảm thiểu các tác động nóng lên của việc sử dụng năng lượng, chúng ta phải hành động khẩn cấp để giảm lượng khí thải của chúng.

    "Chúng tôi muốn khuyến khích việc tiếp tục sử dụng khí sinh học và biomethane như một nguồn tài nguyên tái tạo bằng cách thực hiện các hành động cần thiết để giải quyết phát thải khí mêtan."

    Các nhà nghiên cứu lưu ý rằng so với ngành dầu khí, ngành công nghiệp biomethane có các cơ sở sản xuất được thiết kế và quản lý kém cũng như thiếu đầu tư để hiện đại hóa, vận hành và giám sát. Do các chuỗi cung ứng dầu và khí đốt tự nhiên chủ yếu được vận hành bởi các công ty lớn với nguồn lực khổng lồ trong nhiều thập kỷ, nên họ đã có thể đầu tư nhiều hơn vào việc phát hiện và sửa chữa rò rỉ.

    Biomethane và khí sinh học là gì?

    Để đối phó với cuộc khủng hoảng khí hậu, nhiều quốc gia đang thay thế các nguồn năng lượng thải ra nhiều carbon như khí đốt tự nhiên, than đá và dầu mỏ bằng biomethane và khí sinh học.

    Mặc dù chúng được tạo ra từ hỗn hợp CO2 và metan, nhưng biomethane và biogas thải ra ít khí hơn, khiến chúng trở thành những giải pháp thay thế năng lượng xanh hơn.

    Tuy nhiên, những nhiên liệu thay thế này vẫn thải ra khí mê-tan dọc theo chuỗi cung ứng của chúng, chẳng hạn như tại các cơ sở chế biến và từ các đường ống dài. Phân tích mới này giúp chúng ta hiểu rõ hơn về vị trí, thời gian và lượng khí mêtan được thải ra từ nguồn cung cấp khí sinh học và biomethane.

    Phân tích khí thải

    Các nhà nghiên cứu đã phân tích 51 nghiên cứu đã được công bố trước đây về các phép đo mêtan di động và dữ liệu địa điểm được lấy từ các nguồn phát thải dọc theo chuỗi cung cấp khí sinh học và khí sinh học. Họ đã phân tích dữ liệu và tính toán tổng lượng khí mê-tan phát thải bằng cách sử dụng một mô hình thống kê có tên là Monte Carlo. Điều này cho phép họ xem xét tất cả các phép đo tổng lượng phát thải của chuỗi cung ứng ở mỗi giai đoạn của chuỗi, sau đó họ so sánh với lượng phát thải bên ngoài địa điểm được báo cáo từ các phép đo toàn bộ trong các nghiên cứu đã được công bố trước đây.

    Họ phát hiện ra rằng các chuỗi cung ứng thải ra tới 343 g khí mê-tan tương đương CO2 trên mỗi megajoule giá trị sưởi ấm cao hơn, có thể chiếm 18,5 megaton khí mê-tan mỗi năm. IEA ước tính lượng phát thải chỉ là 9,1 megaton vào năm 2021.

    Trong khi lượng phát thải mêtan tổng thể từ khí sinh học và biomethane thấp hơn so với phát thải từ dầu và khí đốt tự nhiên, lượng khí mêtan thải ra từ chuỗi cung ứng của chúng so với tổng sản lượng khí cao hơn nhiều so với dầu và khí đốt.

    Dữ liệu được báo cáo dưới dạng "CO2 tương đương" —một đơn vị đo lường được sử dụng để so sánh lượng khí thải trong chuỗi cung cấp dầu và khí đốt tự nhiên mà không ảnh hưởng đến các hoạt động ở hạ nguồn. Đơn vị này cũng cho phép chúng tôi so sánh tiềm năng nóng lên toàn cầu của các phát thải khí nhà kính khác nhau từ các nghiên cứu khác nhau.

    Các nhà nghiên cứu đã xác định lý do đằng sau sự rò rỉ của chuỗi cung ứng là do các mô hình phát thải không liên tục, khiến chúng khó theo dõi hơn; sử dụng không đủ thiết bị xử lý; và các chiến lược vận hành và bảo trì không đầy đủ. Vì các bộ siêu phát không có khả năng không đổi theo thời gian, nên 

    Các nhà nghiên cứu điện tử nói rằng cần phải theo dõi liên tục để phát hiện các dạng phát thải không liên tục hoặc các rò rỉ không thể đoán trước từ chuỗi cung ứng.

    Tiến sĩ Bakkaloglu cho biết: "Để ngăn chặn phát thải khí mê-tan từ khí sinh học làm ảnh hưởng đến lợi ích tổng thể của việc sử dụng khí sinh học, cần chú ý khẩn cấp bao gồm giám sát liên tục chuỗi cung ứng khí sinh học. Chúng tôi tin rằng với các kỹ thuật phát hiện, đo lường và sửa chữa thích hợp, tất cả các khí thải có thể tránh được. . Chúng tôi cần có các quy định tốt hơn, các phép đo phát thải liên tục và hợp tác chặt chẽ với các nhà vận hành nhà máy khí sinh học để giải quyết lượng phát thải khí mê-tan và đáp ứng các mục tiêu của Thỏa thuận Paris. "

    "Với sự tăng trưởng về biomethane do các chiến lược khử cacbon quốc gia, cần có những nỗ lực khẩn cấp cho chuỗi cung ứng biomethane để giải quyết không chỉ lượng khí thải methane mà còn cả tính bền vững của biomethane."

    Đồng tác giả, Tiến sĩ Jasmin Cooper, cũng thuộc Khoa Kỹ thuật Hóa học, cho biết: "Giải quyết các vấn đề thiết kế cơ bản và các vấn đề đầu tư trong ngành nhiên liệu sinh học và mêtan sẽ là một điểm khởi đầu tốt để ngăn chặn những rò rỉ này và ngăn chặn nhiều hơn nữa phát sinh."

    Các nhà nghiên cứu hiện đang tập trung vào các siêu phát thải trong chuỗi cung ứng để hiểu rõ hơn về cách giảm thiểu chúng bằng cách sử dụng các công nghệ tốt nhất hiện có.

    Zalo
    Hotline