Chúng tôi đã hỏi chủ nhà những gì họ cần để làm cho ngôi nhà trở nên xanh hơn — đây là những gì họ nói

Chúng tôi đã hỏi chủ nhà những gì họ cần để làm cho ngôi nhà trở nên xanh hơn — đây là những gì họ nói

    Chúng tôi đã hỏi chủ nhà những gì họ cần để làm cho ngôi nhà trở nên xanh hơn — đây là những gì họ nói
    của Jacob Ainscough và Rebecca Willis, The Conversation

    We asked homeowners what they need to make homes greener – here’s what they said

    Ảnh: DesignRage / Shutterstock
    Khi mùa đông đến gần, và với hóa đơn năng lượng ở mức cao kỷ lục, việc cách nhiệt cho những ngôi nhà bị dột ở Anh chưa bao giờ cấp thiết hơn. Với 14% lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính đến từ hệ thống sưởi và cung cấp năng lượng cho các ngôi nhà, nó cũng sẽ giúp đất nước đạt được các mục tiêu về biến đổi khí hậu — một bên cùng có lợi.

    Tuy nhiên, các chính sách hiện tại để khuyến khích sử dụng năng lượng hiệu quả hơn (và do đó, lượng khí thải thấp hơn) đang thất bại. Nguồn cung nhà ở của Vương quốc Anh là một trong những nền kinh tế cách nhiệt kém nhất so với tất cả các nền kinh tế tiên tiến.

    Tỷ lệ lắp đặt cho gác xép, tường hốc và cách nhiệt tường kiên cố đều cần phải tăng lên theo cấp độ vào giữa thập kỷ này. Tỷ lệ lắp đặt máy bơm nhiệt điện cần đạt một triệu một năm trong các ngôi nhà mới và hiện có vào năm 2030, tăng từ khoảng 54.000 vào năm 2021.

    Hiện có rất ít hoặc không có trợ giúp nào cho khoảng 64% hộ gia đình sở hữu nhà riêng để thực hiện những cải tiến này, trừ khi họ đủ điều kiện cho các chương trình nhắm mục tiêu đến những người có thu nhập rất thấp.

    Chính phủ cho rằng họ sẽ tìm thấy tiền để đầu tư vào lớp cách nhiệt tốt hơn và thay thế các lò hơi khí đốt của họ bằng các máy bơm nhiệt, nhưng điều này là thiếu thận trọng. Cơ quan tư vấn của chính phủ, Ủy ban Biến đổi Khí hậu (CCC), đã chỉ trích sự thiếu hỗ trợ hiện nay cho các chủ nhà.

    Vì vậy, làm thế nào chúng ta có thể thiết kế các chính sách tốt hơn để giúp chủ nhà làm cho ngôi nhà của họ phù hợp với tương lai? Chúng tôi đã hợp tác với CCC để cố gắng tìm hiểu. Thay vì chỉ dựa vào mô hình kinh tế và phân tích kỹ thuật mà các nhà hoạch định chính sách thường tiếp cận, chúng tôi muốn thử một cách tiếp cận mới: hỏi chủ nhà xem điều gì sẽ phù hợp nhất với họ.

    Ban hội thẩm của chúng tôi đã nói gì

    Là một phần trong dự án của chúng tôi về sự tham gia của cộng đồng và biến đổi khí hậu tại Đại học Lancaster, chúng tôi thành lập và giám sát một hội đồng công dân.

    Ban hội thẩm bao gồm 24 người, đại diện về mặt nhân khẩu học của các chủ nhà ở Vương quốc Anh về độ tuổi, dân tộc, loại nhà ở và thái độ đối với biến đổi khí hậu. Những người tham gia đã dành 25 giờ trong bảy phiên, cả trực tuyến và trực tiếp, để tìm hiểu về cách loại bỏ khí thải carbon ra khỏi nhà và thiết kế các giải pháp mà họ nghĩ sẽ phù hợp với chủ sở hữu.

    Các nhà phân tích của CCC, với công việc hàng ngày là phân tích mức độ chính sách của chính phủ phù hợp với các mục tiêu khí hậu ràng buộc về mặt pháp lý của Vương quốc Anh, đã tham gia vào các cuộc thảo luận và giúp hình thành các phát hiện.

    Ban hội thẩm nói với chúng tôi rằng họ quan tâm đến việc giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu và muốn hành động, nhưng giả định của chính phủ - rằng các chủ nhà sẽ chủ động và thực hiện đầu tư mà ngôi nhà của họ cần - là không có cơ sở. Thay vào đó, các tham luận viên nhấn mạnh rằng họ sẽ cần được hướng dẫn và trợ giúp về chi phí, nếu họ muốn thực hiện các thay đổi.


    Không đủ chủ nhà sẽ đầu tư vào một máy bơm nhiệt mà không có sự hỗ trợ của chính phủ. Tín dụng: Hình ảnh Virrage / Shutterstock
    Các tham luận viên đã thiết kế một gói hỗ trợ toàn diện dựa trên vòng đời của việc sở hữu một ngôi nhà: mua nó, sống trong nó và cải tạo nó. Điều này sẽ bao gồm một nhật ký cung cấp cho tất cả những người mua nhà với thông tin đáng tin cậy về những gì ngôi nhà cần và chi phí và lợi ích sẽ như thế nào.

    Các ưu đãi tài chính sẽ giúp chủ nhà thực hiện các thay đổi ở từng giai đoạn, chẳng hạn như giảm thuế tem phiếu và tài trợ rẻ cho việc cải tạo thẩm mỹ khi được kết hợp với trang bị thêm năng lượng. Các quy định sẽ cấm các sản phẩm gây ô nhiễm nhất, chẳng hạn như nồi hơi đốt gas.

    Hiện chúng tôi đã công bố những phát hiện này và CCC đã viết thư cho Graham Stuart MP, Bộ trưởng Bộ biến đổi khí hậu Vương quốc Anh, để thông báo cho ông ấy.

    Lợi ích của việc cân nhắc

    Để các chuyên gia chính sách nói chuyện với các thành viên của công chúng dường như là một cách hiệu quả để hoạch định chính sách khí hậu. Đã có những nỗ lực để thử điều này trước đây, đáng chú ý nhất là Hiệp hội Khí hậu Vương quốc Anh, đã hỏi người dân bình thường về sự ủng hộ của họ đối với các chính sách khí hậu khác nhau. Chúng tôi đã tiến một bước xa hơn bằng cách yêu cầu các thành viên hội thảo làm việc với các nhà phân tích để thiết kế một chính sách từ đầu.

    Ban hội thẩm của chúng tôi đã chỉ ra rằng việc cho mọi người cơ hội cân nhắc các lựa chọn và cân nhắc bằng chứng có thể dẫn đến các giải pháp khả thi phù hợp với quan điểm và kinh nghiệm sống của những người bị ảnh hưởng nhiều nhất. Bỏ qua quan điểm này trong khi thiết kế chính sách có thể dẫn đến phản ứng dữ dội. Mong đợi mọi người tạo ra những thay đổi đáng kể cho cuộc sống của họ mà không có sự hỗ trợ đầy đủ có thể đe dọa khả năng của Vương quốc Anh trong việc đáp ứng các mục tiêu khí hậu của mình.

    Các công cụ tiêu chuẩn của phân tích chính sách, chẳng hạn như mô hình kinh tế và dự báo kỹ thuật, không phải là lỗi thời. Nhưng chúng phải được bổ sung bằng sự hiểu biết tinh vi hơn về cách các chính sách ảnh hưởng đến cuộc sống. Các bài tập có chủ đích như hội thảo của chúng tôi, bao gồm thảo luận có thông tin, khá khác với các cách khác để đo nhiệt độ của công chúng — như thăm dò ý kiến ​​hoặc khảo sát với quy mô mẫu lớn.

    Khi nói đến các vấn đề phức tạp và các giải pháp của chúng, nhiều người không có sở thích ổn định hoặc có đầy đủ thông tin về những gì họ muốn thấy xảy ra. Đó không phải là phản ứng ban đầu đối với một ý tưởng được nắm bắt thông qua một cuộc thăm dò ý kiến nhưng liệu mọi người có thực sự ủng hộ nó một khi nó đang ảnh hưởng đến cuộc sống của họ hay không.

    Tại Thụy Sĩ, nơi có nhiều chính sách được đưa ra trưng cầu dân ý, nghiên cứu đã chỉ ra sự khác biệt đáng kể giữa những gì mọi người nói rằng họ ưa thích trong các cuộc khảo sát và những gì họ kết thúc bỏ phiếu. Cố ý cung cấp cho mọi người đủ thông tin và thời gian để phát triển sự hiểu biết của họ về cách các giải pháp chính sách khác nhau sẽ ảnh hưởng đến họ và những người tương tự như thế nào.

    Cách tiếp cận tương tự mà chúng tôi đã sử dụng có thể được áp dụng để thiết kế phương tiện giao thông các-bon thấp ở các thành phố và thị trấn, hoặc cải cách hệ thống lương thực nhằm cân bằng nhu cầu bền vững với các nền kinh tế nông thôn đang phát triển mạnh. Chúng tôi muốn thấy việc các tổ chức phát triển và cung cấp chính sách khí hậu được sử dụng rộng rãi hơn nhiều so với việc cân nhắc, từ các cơ quan chính phủ, chính quyền địa phương và khu vực, đến các nhà tư tưởng và các nhóm xã hội dân sự.

    Với các mục tiêu giảm phát thải ngày càng cấp bách, mọi sai lầm trong chính sách đều tốn thời gian quý báu. Tại sao các nhà hoạch định chính sách không muốn đảm bảo rằng họ làm đúng ngay lần đầu tiên?

    Zalo
    Hotline