'Chúng ta không thể đợi hydro': Rolls-royce – Warren East về tương lai của nhà sản xuất động cơ – The Guardian

'Chúng ta không thể đợi hydro': Rolls-royce – Warren East về tương lai của nhà sản xuất động cơ – The Guardian

    'Chúng ta không thể đợi hydro': Rolls-royce – Warren East về tương lai của nhà sản xuất động cơ – The Guardian

    hydrogen rolls-royce engine
    'Chúng ta không thể chờ đợi hydro': Rolls-Royce – Warren East về tương lai của nhà sản xuất động cơ – The Guardian.

    Giám đốc điều hành sắp mãn nhiệm nhìn lại bảy năm cầm quyền của mình và cách nhiên liệu hàng không bền vững có thể cung cấp năng lượng cho hành trình đến con số 0 ròng.

    Warren East cho biết được lãnh đạo Rolls-Royce trong 7 năm là một “đặc ân” khi ông chuẩn bị nghỉ hưu vào đêm giao thừa. Nhưng nó cũng liên quan đến nỗi đau đáng kể.

    Các trận chiến của East trải dài từ khoản dàn xếp trị giá 671 triệu bảng Anh cho một vụ bê bối hối lộ và tham nhũng khổng lồ từ trước thời của ông, cho đến việc phát hiện ra những vết nứt tốn kém trong động cơ phản lực của nó. Sau đó, Covid-19 tấn công, khiến những chiếc máy bay có động cơ do Rolls-Royce chế tạo và bảo dưỡng phải ngừng hoạt động.

    Cuộc khủng hoảng đã tồn tại đối với công ty công nghiệp lừng lẫy nhất của Vương quốc Anh. East bắt đầu tìm kiếm hơn 7 tỷ bảng Anh từ các nhà đầu tư và người cho vay, đồng thời cắt giảm 7.000 việc làm.

    Giờ đây, ông nói, “đã có sẵn các công cụ” để người kế nhiệm ông, cựu giám đốc điều hành BP Tufan Erginbilgic, cải thiện hiệu quả tài chính của công ty – và thậm chí có thể thoát khỏi tình trạng khủng hoảng triền miên. Erginbilgic, hơn East 61 tuổi hai tuổi, sẽ tiếp quản vào ngày 1 tháng Giêng.

    Warren East, đang ngồi trong văn phòng của Rolls-Royce ở London.

    Tôi chắc chắn hy vọng anh ấy có một thời gian dễ dàng hơn về các vấn đề.

    East, một kỹ sư tốt nghiệp Oxford, đã tham gia hội đồng quản trị của Rolls-Royce vào năm 2014, nhưng đã nhanh chóng được bổ nhiệm làm giám đốc điều hành sau sự ra đi đột ngột của người tiền nhiệm John Rishton. Đó là một hành động thứ hai đầy bất ngờ: Vào năm 2013, East đã tuyên bố “nghỉ hưu” với tư cách là giám đốc điều hành của Arm, công ty thiết kế chip có trụ sở tại Cambridge mà ông đã xây dựng thành công ty công nghệ thành công nhất của Vương quốc Anh (trước đó sau đó bị mua lại bởi Softbank của Nhật Bản).

    Rolls-Royce là một doanh nghiệp rất khác biệt, với 44.000 nhân viên trên 14 quốc gia. Có trụ sở tại Derby, nó bán lỗ động cơ phản lực và kiếm lãi từ việc bảo trì sau đó – vì vậy khi trong thời kỳ đại dịch, số giờ bay giảm xuống chỉ còn khoảng 10% so với mức của năm 2019 thì đó là một thảm họa. Sau khi chỉ tạo ra dưới 1 tỷ bảng Anh tiền mặt vào năm 2019, nó đã đốt hết 4,2 tỷ bảng Anh vào năm 2020, ngay cả khi có sự trợ giúp từ chương trình trả lương tạm thời của chính phủ Vương quốc Anh.

    Tuy nhiên, East cho biết công ty, được quốc hữu hóa vào năm 1971 sau khi rơi vào tình trạng bị thu hồi do chi phí phát triển động cơ RB211 tăng vọt, “chưa bao giờ yêu cầu chính phủ” hỗ trợ trực tiếp trong khoảng thời gian này (mặc dù khoản vay 2 tỷ bảng Anh được hỗ trợ bởi một cơ quan chính phủ). Mảng kinh doanh ô tô hạng sang cùng tên đã được tách ra khỏi động cơ phản lực cốt lõi tại thời điểm quốc hữu hóa.

    “Tôi nghĩ thế giới đang ở một vị trí khác so với những năm 1970,” anh nói. "Tôi không chắc giải cứu nhà nước sẽ thực tế từ quan điểm chính trị."

    Giờ bay của động cơ đã trở lại trên 70% so với mức trước đại dịch, nhưng ngay cả khi sự phục hồi của nó tiếp tục, thì nỗi sợ hãi về đại dịch đã làm tăng thêm mối lo ngại của các nhà đầu tư dài hạn.

    Mặc dù vậy, vẫn có những lý do để lạc quan cho người kế nhiệm East. Tại Trung Quốc, nơi máy bay thân rộng có hai lối đi và động cơ Rolls-Royce thường được sử dụng cho các tuyến đường ngắn, chính sách không có Covid mà Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình theo đuổi có nghĩa là số giờ bay vẫn còn khoảng 30%. Nhưng quyết định của Trung Quốc mở lại không phận và chấm dứt các quy tắc kiểm dịch đối với khách du lịch trong nước, được đưa ra sau cuộc phỏng vấn, sẽ thúc đẩy ngành hàng không.

    Rolls-Royce có đủ tài chính để đi một mình không? East đã bác bỏ khi được hỏi về sự hợp nhất đã được chờ đợi từ lâu trong lĩnh vực này, chẳng hạn như việc Pratt & Whitney của Hoa Kỳ tiếp quản. “Vâng, ý tôi là, luôn có những xu hướng này,” anh thở dài.

    Ông lập luận rằng công ty "hoàn toàn ổn". Nó có quy mô từ các bộ phận chế tạo động cơ cho thuyền và các phương tiện lớn trên bộ cũng như hoạt động kinh doanh quốc phòng chế tạo lò phản ứng hạt nhân cho tàu ngầm, và ông cũng chỉ ra 50% thị phần động cơ cho máy bay lớn có hai lối đi.

    Tuy nhiên, nếu Rolls-Royce muốn giành được công việc mới – và đặc biệt nếu họ muốn chuyển sang thị trường máy bay một lối đi đang phát triển nhanh hơn – thì họ sẽ phải đợi các nhà sản xuất máy bay Airbus và Boeing cam kết với một loại máy bay mới. Điều đó có thể mất nhiều năm. Boeing vẫn đang cố gắng phục hồi sau thảm họa 737 Max, trong khi Airbus có cơ hội chờ đợi và kiếm lợi nhuận dễ dàng.

    East cho biết Rolls-Royce “hoàn toàn chắc chắn rằng sẽ có một chiếc máy bay thân rộng khác” với hai lối đi. Trong suốt thời gian cắt giảm do đại dịch, ông tiếp tục đầu tư vào một động cơ mới có khả năng đẩy máy bay nặng 200 tấn trong khi sử dụng ít nhiên liệu hơn một phần năm.

    Richard Aboulafia, chuyên gia tư vấn tại Aerodynamic Advisory, cho biết thật ấn tượng khi Rolls-Royce vẫn “bình chân như vại” qua đại dịch và cũng tiếp tục đầu tư vào động cơ mới, được gọi là UltraFan, “mặc dù thiếu ứng dụng rõ ràng và nghiêm trọng. áp lực lên ngân sách kỹ thuật của công ty”.

    East cho biết Rolls-Royce có thể sẽ thu hồi khoản đầu tư UltraFan trước khi họ chế tạo động cơ vì những tiến bộ trong những thứ như vật liệu và kỹ thuật làm mát mà nó có thể áp dụng cho các động cơ cũ hơn.

    Zalo
    Hotline