Chúng ta có thể thấy điện mặt trời của Hoa Kỳ với giá $ 0 mỗi kWh không?

Chúng ta có thể thấy điện mặt trời của Hoa Kỳ với giá $ 0 mỗi kWh không?

    Chúng ta có thể thấy điện mặt trời của Hoa Kỳ với giá $ 0 mỗi kWh không?


    Một báo cáo của Credit Suisse cho thấy rằng từ năm 2025 đến năm 2032, Hoa Kỳ có thể thấy các PPA năng lượng mặt trời và gió thường xuyên được ký với giá dưới 1 ¢ / kWh, do sự kết hợp giữa tín dụng thuế sản xuất và dự án.

    Hình ảnh: LaBella Associates

    Đạo luật Giảm lạm phát (IRA) có thể trở thành một tài liệu mang tính chất chuyển đổi, cho phép thực hiện một cuộc thử nghiệm lớn về sản xuất năng lượng ở cấp quốc gia. Một báo cáo từ Credit Suisse cho thấy nhiều điều như vậy. Tổ chức này tin rằng Hoa Kỳ có cơ hội trở thành quốc gia dẫn đầu toàn cầu về năng lượng sạch, giống như đã có trong ngành công nghiệp hóa thạch.

    Trong số nhiều ý tưởng được thảo luận trong tài liệu là một dự đoán nổi bật - có thể có các dự án điện mặt trời có chi phí điện được quy đổi theo quy định (LCOE) giảm xuống dưới một xu mỗi kilowatt giờ, chạm đáy khoảng 0,4 ¢ / kWh (4 đô la / MWh) vào năm 2029. Chúng tôi có thể thấy những mức giá này sớm nhất vào năm 2025 và chúng có thể tồn tại sau năm 2030.

    Nếu chúng ta kết hợp một vài điểm dữ liệu, chúng ta có thể thấy con số này khả thi như thế nào - và thậm chí có thể có chỗ để giảm xuống.

    Đầu tiên, IRA sẽ trả cho các nhà sản xuất bảng điều khiển năng lượng mặt trời lên đến 18 ¢ / W khi sản xuất mô-đun. Mỗi mặt hàng dọc theo chuỗi cung ứng mô-đun nhận được một phần - polysilicon, tấm xốp, ô và mô-đun.

    Hãy xem xét rằng chỉ mới được vài năm kể từ khi First Solar nói với Bloomberg rằng chi phí sản xuất của họ vào khoảng 20 ¢ / W - với IRA, họ đang trên con đường hướng tới một sản phẩm 2 ¢ / W. Vì First Solar gần như đã bán hết trong vài năm tới và có thể không cảm thấy đủ áp lực để đạt được mức giá thấp như vậy, tác giả này không hy vọng mức giá cực thấp nhất sẽ thành hiện thực. Nhưng theo báo cáo này, có rất nhiều nhà sản xuất mô-đun năng lượng mặt trời khác có thể đạt được chi phí thiết yếu là 6-10 ¢ / W.

    Con số thấp nhất có thể được đẩy lên bởi nhu cầu, vì một số dự báo thị trường cho thấy rằng chúng ta có thể thấy 100 GW nhu cầu năng lượng mặt trời vào cuối thập kỷ này.

    Báo cáo cũng gợi ý rằng Hoa Kỳ có thể trở thành nhà xuất khẩu ròng các mô-đun năng lượng mặt trời ra thị trường toàn cầu, đồng thời đẩy chi phí sản xuất mô-đun tự nhiên của chúng tôi lên mức 20 ¢ / W vào gần cuối những năm 2030. Con số đó vẫn lớn hơn 33% so với ước tính về chi phí ước tính của Trung Quốc (theo biểu đồ ở trên).

    Thứ hai, chúng ta phải phân loại Tín dụng thuế sản xuất (PTC). Được điều chỉnh theo lạm phát, PTC có giá trị là 2,6 ¢ / kWh. Trong mười năm sau khi một dự án được xây dựng, dự án sẽ nhận được khoản tín dụng thuế đã điều chỉnh lạm phát cho mỗi kWh được tạo ra. Các dự án lớn hơn có xu hướng sử dụng PTC thay cho Tín dụng thuế đầu tư, chủ yếu là do yếu tố quy mô và năng lực của dự án.

    Năm ngoái, Lazard đề xuất rằng LCOE không hóa chất của PV quy mô lớn là 3-4,2 ¢ / kWh đối với silicon tinh thể và 2,8-3,7 ¢ / kWh đối với màng mỏng. Nếu trừ đi giá trị PTC, chúng tôi nhận được LCOE 0,4-1,6 ¢ / kWh cho mô-đun tiêu chuẩn và 0,2-1,1 ¢ / kWh cho màng mỏng.

    Ngoài ra - chúng tôi có thể tăng PTC hai lần, khoảng một phần ba (0,87 ¢ / kWh) mỗi lần. Mức tăng đầu tiên sẽ đến từ các mô-đun được sản xuất với nội dung trong nước, và thứ hai sẽ đến từ việc xây dựng năng lượng mặt trời trong các cộng đồng năng lượng. Điều đó tăng 2,6 ¢ / kWh lên tổng cộng 4,34 ¢ / kWh trong PTC cho các dự án đủ điều kiện.

    Khi chúng tôi kết hợp các tấm pin mặt trời IRA giá rẻ với PTC, chúng tôi sẽ bắt đầu thấy các PPA điện mặt trời trong nước ở mức 0 ¢ / kWh, vào khoảng nửa sau của thập kỷ. Các PPA dưới 0 đã từng xảy ra trước đây.

    Nếu chúng ta dành một vài phút để hiểu điều đó, sẽ rõ tại sao Credit Suisse đã dành hơn một trăm trang để vượt xa chỉ gió và mặt trời trong tài liệu. Điều đó bao gồm rất nhiều cuộc thảo luận về hydro xanh được sản xuất với giá rẻ. (Liệu hydro có được sản xuất bằng năng lượng mặt trời 0 đô la / kWh không?) Hydro sẽ có mức khuyến khích bổ sung riêng là 3 đô la / kg.

    Zalo
    Hotline