Chưa có bên mua khách sạn bị bỏ hoang tại Nhật Bản

Chưa có bên mua khách sạn bị bỏ hoang tại Nhật Bản


    Đã đóng cửa và bị bỏ hoang, khách sạn Tenninkyō Grand trong Vườn quốc gia Daisetsuzan ở Hokkaido là một trong nhiều khách sạn đổ nát trên khắp Nhật Bản thậm chí không thể cho đi.

    Đã từng có bốn khách sạn ở Tenninkyō Onsen Resort. Bây giờ, chỉ có một vẫn còn mở. Khách sạn Grand đóng cửa vào năm 2011, kết thúc 58 năm hoạt động và chủ sở hữu đã nộp đơn phá sản vào năm sau đó. Khu đất thuộc sở hữu nhà nước, nhưng các tòa nhà đã bị thu hồi và đưa ra tòa đấu giá vào năm 2013.

    Tuyết rơi dày đã khiến một phần mái nhà bị hang và kính ở tầng trệt bị nứt. Nội thất là một mớ hỗn độn. Không có giá thầu nào được thực hiện tại phiên đấu giá tại tòa án. Không còn hy vọng tìm được người mua, người được ủy thác phá sản cuối cùng đã nhận được sự chấp thuận chính thức từ bỏ các tòa nhà. Ba tòa nhà được tòa án định giá tổng hợp là 190.000 Yên (1.600 USD). Về cơ bản bằng không do trạng thái khủng khiếp của chúng. Bất kỳ người mua nào sẽ phải chi hơn 10 triệu Yên để phá dỡ chúng, khiến chúng có giá trị âm.

    Có một sự phân biệt lớn giữa định giá thực tế hơn của tòa án đối với các tòa nhà và định giá thuế bất động sản của chúng (thuế tài sản cố định). Để tính thuế tài sản, ba tòa nhà được định giá 130 triệu Yên. Việc định giá thuế chỉ dựa trên tuổi, kích thước và phương pháp xây dựng của tòa nhà và không tính đến một tòa nhà đã được bảo trì tốt hoặc bị bỏ hoang đến mức sụp đổ. Điều này có nghĩa là một tòa nhà có giá trị thị trường bằng không sẽ vẫn phải chịu thuế bất động sản hàng năm tương đối cao, cũng như các loại thuế cao liên quan đến việc mua bán. Trong trường hợp này, thuế liên quan đến mua một lần có thể vào khoảng 6 triệu Yên và thuế tài sản hàng năm có thể vào khoảng 1,4 triệu Yên.

    Năm ngoái, thị trưởng của Thị trấn Higashikawa và Biei đều yêu cầu Bộ Môi trường và Cơ quan Lâm nghiệp phá dỡ hai khách sạn bỏ hoang trên đất thuộc sở hữu nhà nước ở thị trấn của họ, bao gồm cả Khách sạn Grand. Trong khi có hỗ trợ tài chính để phá dỡ các tòa nhà bỏ hoang trong các vườn quốc gia, chính phủ quốc gia sẽ chỉ chi trả một nửa hóa đơn, với thành phố hoặc thị trấn địa phương chịu trách nhiệm cho nửa còn lại. Ở các thị trấn có dân số ngày càng thu hẹp và doanh thu từ thuế thấp, nguồn tài trợ thường không đủ để chi trả.

    Những vấn đề này ngày càng trở nên nghiêm trọng hơn trong các khu nghỉ mát của Nhật Bản trên toàn quốc. Nhiều chiếc đã được phát triển mạnh mẽ vào những năm 1980 và 1990.

    Kinugawa Onsen ở Nikko đang phải đối mặt với vấn đề tương tự với một số khách sạn ven sông bị bỏ hoang gây nguy cơ cho khách du lịch và người dân, đồng thời phá hỏng cảnh quan. Chứa đầy amiăng và nằm bấp bênh trên vách đá, chi phí ước tính để phá hủy một trong những khách sạn này vào khoảng vài trăm triệu Yên đến vài tỷ Yên.

    Năm tài chính vừa qua, Cơ quan Du lịch Nhật Bản đã bắt đầu một chương trình hỗ trợ tài chính để cung cấp tới một nửa chi phí, không vượt quá 100 triệu Yên, cho các thành phố, thị trấn và các doanh nghiệp đang tìm cách phá bỏ các khách sạn và tòa nhà bỏ hoang trong các khu du lịch với yêu cầu đất được sử dụng sau khi phá dỡ. Đến cuối tháng 2 năm 2022, có khoảng 34 tòa nhà trên toàn quốc dự kiến ​​sẽ bị phá dỡ theo hệ thống này.

    Một trong số đó là ở Shibukawa Ikaho Onsen, Gunma. Khách sạn 8 tầng 50 năm tuổi đã bị tàn phá bởi một trận hỏa hoạn vào tháng 9 năm 2020. May mắn thay, không ai bị thương vì khách sạn đã bị bỏ hoang khoảng một thập kỷ trước. Lớp vỏ bê tông bị cháy trụi ở khu vực suối nước nóng nổi tiếng cho đến khi thành phố kiến ​​nghị hỗ trợ phá dỡ nó. Cuối cùng nó đã bị phá bỏ trong tháng này. Chính phủ quốc gia đã chi trả khoảng một nửa trong số 60 triệu Yên dự luật phá dỡ. Ikaho Onsen thường thu hút một triệu khách du lịch hàng năm, nhưng đại dịch coronavirus đã chứng kiến ​​số lượng du khách giảm xuống còn 670.000 vào năm 2020. Từ tháng 1 đến tháng 11 năm 2021, con số này giảm xuống còn 450.000.

    Khi các thành phố và thị trấn ở các địa điểm xa xôi đã bán bớt tài sản công đổ nát, họ thường phải trả tiền cho người mua để mua chúng. Nếu không, người mua sẽ phải gánh thêm chi phí phá dỡ các tòa nhà cũ để phát triển khu đất. Vào năm 2019, một thành phố ở tỉnh Saitama đã bán một phòng tập thể dục cũ của trường học với giá âm 7,95 triệu Yên trong một cuộc đấu giá công khai. Trước đó, thành phố đã cố gắng bán bất động sản này vào năm 2015 và một lần nữa vào năm 2017 với giá khởi điểm hơn 17 triệu Yên.

    Nguồn:
    Yomiuri Shimbun, ngày 8 tháng 1 năm 2022.
    Báo Mainichi Shimbun, ngày 11 tháng 1 năm 2022.

    Zalo
    Hotline