Chính sách không nhất quán cản trở động lực tài chính xanh của Indonesia: các chuyên gia

Chính sách không nhất quán cản trở động lực tài chính xanh của Indonesia: các chuyên gia

    Chính sách không nhất quán cản trở động lực tài chính xanh của Indonesia: các chuyên gia


    Các chuyên gia cho biết một trở ngại lớn là tiếp tục hỗ trợ cho nhiên liệu hóa thạch.

    Pradana Murti, giám đốc quản lý rủi ro của công ty tài chính dự án thuộc sở hữu nhà nước PT Sarana Multi Infrastruktur, cho biết: “Làm việc trong lĩnh vực năng lượng tái tạo là một chuyện.

    Ông nói thêm: “Với tình trạng dư thừa nguồn cung hiện nay ở Indonesia, chúng tôi buộc phải nghĩ đến việc giải thể than đá sớm.

    Theo báo cáo từ Viện Kinh tế Năng lượng và Phân tích Tài chính Hoa Kỳ.

    Indonesia cũng trợ cấp cho sản xuất điện than trong nước bằng cách giới hạn mức giá mà công ty thuộc sở hữu nhà nước của họ mua mặt hàng này, mặc dù nước này đã đặt mục tiêu đóng cửa tất cả các nhà máy nhiệt điện than vào năm 2055 và đang xem xét giảm lượng phát thải ròng bằng 0 vào năm 2060. ngày nay một phần ba sản lượng điện của Indonesia đến từ than đá.

    Zoe Whitton, giám đốc điều hành của công ty tư vấn khí hậu Pollination có trụ sở tại London, cho biết các chính phủ có xu hướng có tham vọng lớn về khí hậu nhưng vẫn giữ các chính sách phát triển mâu thuẫn với mục tiêu của họ.

    Whitton nói, một “chính sách nhất quán” hỗ trợ phát triển cơ sở hạ tầng bền vững sẽ là điều cần thiết để trả lời câu hỏi về yếu tố thúc đẩy chính cho tăng trưởng xanh của Indonesia.

    Whitton nói thêm: Việc có các hướng dẫn rõ ràng và nghiêm ngặt về những gì được coi là các dự án xanh cũng sẽ thu hút các nhà đầu tư mong muốn thể hiện sự ủng hộ của họ đối với tính bền vững.

    Indonesia có một hướng dẫn như vậy, được gọi là “phân loại tài chính xanh”, nhưng các nhà phân tích cho rằng việc đưa vào cấp trung gian cho các dự án không quá nguy hại đến môi trường có thể cho phép một số dự án nhiên liệu hóa thạch được thông qua.

    Pradana cho rằng phát triển bền vững ở Indonesia vẫn là “hành động cân bằng” giữa tăng trưởng kinh tế và khử cacbon, lưu ý rằng lượng khí thải của nước này dự kiến ​​sẽ tiếp tục tăng cho đến năm 2030. Indonesia đã nói rằng nước này phải duy trì tăng trưởng kinh tế để giảm tỷ lệ đói nghèo trong các bài thuyết trình về khí hậu quốc gia. tại Liên hợp quốc.

    “Chính sách tổng thể vẫn chưa hoàn hảo. Nó không cung cấp một sân chơi bình đẳng giữa phát thải cao và các hoạt động bền vững. Một số sáng kiến ​​đang đi theo hướng này, nhưng công chúng sẽ thấy một số điểm mâu thuẫn trong chính sách công, ”Pradana nói.

    Ông nói thêm: “Điều đó có thể hiểu được phần nào, mặc dù đồng thời gây thất vọng từ quan điểm của khu vực tư nhân.

    Rào cản khả năng ngân hàng
    Các chuyên gia cho biết, khả năng ngân hàng của các dự án cơ sở hạ tầng lớn ở Đông Nam Á là một yếu tố khác khiến các nhà đầu tư tránh xa khu vực.

    Whitton cho biết các dự án năng lượng sạch có thể phải đối mặt với sự hoài nghi lớn hơn từ các nhà đầu tư vì có rất ít sự đồng thuận về các vấn đề như thời hạn dự án và chi phí trong quá trình chuyển đổi năng lượng.

    “Mức độ đảm bảo tương tự mà họ sẽ có đối với các dự án thông thường không còn đủ nữa”, bà nói và nói thêm rằng cơ sở hạ tầng lớn, có khả năng chống chịu với khí hậu “biến đổi” cũng phức tạp về tài chính và sự sẵn sàng chi trả dường như phụ thuộc vào việc trải qua các hiện tượng thời tiết khắc nghiệt tốn kém .

    Whitton nói: “Đó không phải là một cách tuyệt vời để nâng cao tham vọng tài trợ.

    Pradana thừa nhận rằng việc thu hút đầu tư cho các dự án mới sẽ khó khăn hơn việc tìm kiếm nguồn vốn để tiếp tục các dự án hiện có vì nhu cầu lợi nhuận của các nhà đầu tư, dẫn đến nhu cầu đưa các dự án “anh đào” ra công chúng.

    Tiến sĩ Yuki Mahardhito Adhitya Wardhana, Phó chủ tịch cấp cao của PT Penjaminan Infrastruktur Indonesia, nhà bảo lãnh phát hành các công trình cơ sở hạ tầng liên quan đến liên kết công tư, cho biết thêm rằng có một khoảng cách đáng kể trong việc sẵn sàng chi trả cho các dự án năng lượng tái tạo từ người tiêu dùng.

    Ông nói, các mô hình tài chính mới và quan hệ đối tác công tư có thể giúp giảm thiểu chi phí và rủi ro. Tổ chức của ông đã hỗ trợ hơn 30 dự án liên quan đến sự liên kết của khu vực tư nhân trong lĩnh vực năng lượng, nước và giao thông.

    Các sáng kiến ​​tài chính hỗn hợp tương tự được dẫn dắt bởi các tổ chức đa phương hoạt động trong khu vực, chẳng hạn như Ngân hàng Phát triển Châu Á.

    Các nước đang phát triển từ lâu đã yêu cầu nhiều tài chính khí hậu hơn từ các quốc gia giàu có hơn, mặc dù một sáng kiến ​​trước đó nhằm đảm bảo 100 tỷ USD mỗi năm vào năm 2020 đã thất bại gần 20%.

    Những nỗ lực hướng tới một thỏa thuận chính thức về khí hậu và năng lượng sạch của Nhóm 20 nước (G20), là một số nền kinh tế lớn nhất thế giới, đã thất bại vào tuần trước trong cuộc họp ở Indonesia. Chỉ có một danh sách các nguyên tắc tự nguyện được thông qua về các vấn đề như tài chính và năng lượng tái tạo.

    Với chủ đề 'Vai trò của tài chính bền vững trong thế giới bị gián đoạn', diễn đàn Mở khóa vốn cho bền vững năm nay có bốn cuộc đối thoại ảo khu vực kéo dài đến Malaysia, Ấn Độ, Indonesia và Philippines và đỉnh điểm là sự kiện kết hợp kéo dài hai ngày được tổ chức tại Singapore. Cuộc đối thoại tiếp theo về Philippines sẽ được tổ chức vào thứ Năm (8/9).

    Zalo
    Hotline