Chính sách của Việt Nam về các dự án gió ngoài khơi

Chính sách của Việt Nam về các dự án gió ngoài khơi

    Chính sách của Việt Nam về các dự án gió ngoài khơi


    Việt Nam có đường bờ biển dài và tiềm năng lớn để tạo ra năng lượng từ gió ngoài khơi. Điều này đặc biệt đúng ở khu vực Nam Bộ, Nam Trung Bộ và Đồng bằng sông Cửu Long. Nhưng sự quan tâm nghiêm túc đến việc phát triển năng lượng gió ngoài khơi chỉ mới bắt đầu gần đây. Ngành công nghiệp này có nhiều hứa hẹn. Bài báo này đưa ra chính sách hiện tại của Việt Nam và kế hoạch phát triển điện gió ngoài khơi.

    Tổng quat. Chúng tôi bắt đầu với Quyết định 391 khuyến khích phát triển các dự án gió ngoài khơi. Nó cung cấp các chính sách chung để phát triển các dự án gió ngoài khơi (bao gồm các điều kiện thuận lợi và khuyến khích). Giờ đây, các nhà đầu tư trong và ngoài nước đều có thể phát triển các dự án điện gió ngoài khơi. Khoảng 36 GW đã được đăng ký để phát triển, nhưng không có kế hoạch phát triển nào được phê duyệt. Mục tiêu chủ yếu ở các tỉnh Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận, Bà Rịa - Vũng Tàu, Bến Tre và Bạc Liêu, nơi có tốc độ gió không đổi. Bộ Thương mại và Công nghiệp ("MOIT") dự kiến ​​rằng ngành sẽ tạo ra 2-3 GW mỗi năm từ gió ngoài khơi vào năm 2030 và sản lượng có thể đạt 21 GW vào năm 2045. Kế hoạch này là đầy tham vọng, nhưng có vẻ như khả thi do (i) nhu cầu điện tăng lớn dẫn đến việc mở rộng công suất nhanh chóng; (ii) Nguồn điện truyền thống của Việt Nam còn hạn chế; (iii) năng lượng tái tạo (bao gồm cả điện gió ngoài khơi) là một phân khúc sản xuất điện quan trọng trong quy hoạch năng lượng quốc gia đã được phê duyệt theo Nghị quyết 552; (iv) chi phí điện gió đã giảm đáng kể trong mười năm qua và sẽ tiếp tục giảm; và (v) công nghệ cho tuabin gió và nền tảng đã được các nước phát triển và các thị trường mới nổi tăng cường nhanh chóng. Điều này giúp các nhà phát triển giải quyết các vấn đề kỹ thuật và giảm chi phí đầu tư.

    Gió xa khơi Vs Gió khơi. Các điều kiện, giá điện, các hạn chế và thủ tục quản lý áp dụng cho dự án điện gió ngoài khơi khác với các điều kiện áp dụng trên đất liền. Khái niệm “dự án điện gió ngoài khơi”, theo định nghĩa trong Quyết định 39, có nghĩa là bất kỳ dự án điện gió nối lưới nào có tuabin gió được xây dựng và vận hành ngoài khơi - ngoài mực nước cao trung bình thấp nhất [đo được trong hơn 18,6 năm; và khái niệm “dự án điện gió trên bờ” có nghĩa là bất kỳ dự án điện gió nối lưới nào có tuabin gió được xây dựng và vận hành tại các khu vực đất liền và ven biển mà ranh giới bên ngoài là mực nước cao trung bình thấp nhất [đo được trong hơn 18,6 năm qua. Trên thực tế, rất khó để biết một dự án gió là một dự án trên bờ hay ngoài khơi do không có đủ thông tin và dữ liệu để đo trung bình nước cao và thấp. Vấn đề có thể xin ý kiến ​​của Bộ Tài nguyên và Môi trường.

    Bảng dưới đây so sánh các đặc điểm và chỉ số chính của từng nguồn điện:

    Ưu đãi đầu tư. Các dự án điện gió ngoài khơi được Chính phủ đặc biệt khuyến khích. Được miễn, giảm tiền thuê mặt nước biển. Họ cũng có thể đủ điều kiện nhận các khoản vay ưu đãi của nhà nước và ưu đãi thuế. Dưới đây là các ưu đãi về thuế áp dụng cho các dự án điện gió ngoài khơi:

    Phần kết luận. Kế hoạch phát triển các dự án gió ngoài khơi của Việt Nam là một nỗ lực nhằm hỗ trợ và thúc đẩy chương trình toàn cầu nhằm giảm phát thải CO2. Kế hoạch này cũng nhằm đạt được kế hoạch tổng hợp năng lượng của đất nước. Việc phát triển các dự án điện gió ngoài khơi đang ở giai đoạn đầu. Ngành công nghiệp này có thể phát triển thương mại trong vòng mười năm tới khi giảm được chi phí. Việc đầu tư vào các dự án điện gió ngoài khơi sẽ trở nên hấp dẫn và khả thi hơn vào năm 2045 khi các nhà máy nhiệt điện than phải đóng cửa và có thể giảm chi phí đầu tư hơn nữa. Có nhiều yếu tố để ngành công nghiệp này trở thành một phần quan trọng trong cơ cấu năng lượng trong tương lai của Việt Nam. Để đạt được mục tiêu này cần có sự hỗ trợ / quan tâm của Chính phủ. Trước tiên, Chính phủ nên áp dụng biểu giá ưu đãi đối với các dự án điện gió ngoài khơi cho đến khi ngành công nghiệp trẻ sẵn sàng cạnh tranh với các nguồn phát điện khác. Tất nhiên, các bảo lãnh và trợ cấp của Chính phủ được khu vực tư nhân hoan nghênh. Đổi lại, Việt Nam sẽ có một nguồn điện xanh và sạch bền vững, và Việt Nam có thể tái khẳng định lợi ích quốc gia của mình đối với các khu vực đại dương nơi các dự án điện gió ngoài khơi được xây dựng.

    Zalo
    Hotline