Chiến lược hydro sẽ được xem xét để phản hồi IRA

Chiến lược hydro sẽ được xem xét để phản hồi IRA

    Chiến lược hydro sẽ được xem xét để phản hồi IRA
    Chiến lược hydro quốc gia của Úc được thiết lập để xem xét sau một thỏa thuận của các bộ trưởng năng lượng liên bang và tiểu bang tại cuộc họp đầu tiên của Hội đồng Bộ trưởng Năng lượng và Biến đổi Khí hậu vào thứ Sáu.

    Theo thông cáo của cuộc họp, đánh giá này nhằm mục đích “đảm bảo chiến lược quốc gia định vị Australia trên con đường trở thành quốc gia dẫn đầu hydro toàn cầu vào năm 2030 trên cả cơ sở xuất khẩu và quá trình khử cacbon của các ngành công nghiệp Australia”.

    Nó sẽ xem xét tác động của chính sách công nghiệp hydro toàn cầu kể từ khi chiến lược ban đầu được xuất bản ba năm trước, với thông cáo cuộc họp nêu bật Đạo luật Giảm lạm phát (IRA) của Hoa Kỳ nói riêng. IRA bao gồm 369 tỷ đô la Mỹ cho các hoạt động 'an ninh năng lượng và biến đổi khí hậu' và tín dụng thuế sản xuất hydro 3 đô la Mỹ cho mỗi kg.

    Suiso Frontier, tàu chở hydro hóa lỏng. Hình ảnh: Chuỗi cung ứng năng lượng hydro
    Hội đồng Hydro Úc hoan nghênh thỏa thuận xem xét lại, với giám đốc điều hành Tiến sĩ Fiona Simon nhắc lại rằng “sự cạnh tranh toàn cầu cho các dự án hydro rất khốc liệt”.

    “Các ưu đãi tài chính đáng kể đã được nhiều quốc gia công bố, với mỗi nước đều tranh giành lợi thế của người đi trước. Các phương pháp tiếp cận chính sách và tài trợ quốc tế được công bố cho đến nay chứng tỏ sự công nhận của các chính phủ rằng cần phải tái cấu trúc sâu sắc hệ thống năng lượng và đây là việc duy trì sự thịnh vượng kinh tế cho các quốc gia của họ,” Tiến sĩ Simon nói.

    “Chúng tôi đã nghe nói rằng các dự án của Úc đang bị giảm ưu tiên khi có nhiều sự lựa chọn. Đạo luật Giảm lạm phát có nghĩa là chúng ta hiện đang trong một cuộc đua vì đất đai, thiết bị và con người có hạn để thực hiện quá trình chuyển đổi năng lượng này. Úc có một số thành phần quan trọng, nhưng chúng tôi sẽ dựa vào các quốc gia khác để hỗ trợ mở rộng quy mô ngành công nghiệp hydro.

    Việc phát triển chiến lược hydro cuối cùng, được đưa ra cách đây ba năm, được dẫn dắt bởi cựu nhà khoa học trưởng và cố vấn đặc biệt của chính phủ về công nghệ phát thải thấp, Tiến sĩ Alan Finkel.

    Phát biểu khai mạc tại Hội nghị Nghiên cứu Hydrogen của Úc vào đầu tháng này, Tiến sĩ Finkel cho biết “có lẽ đã đến lúc” cập nhật Chiến lược Hydrogen Quốc gia để hỗ trợ sự phát triển của ngành công nghiệp hydro có giá trị gia tăng.

    Vào thời điểm đó, ông cho biết một chiến lược hydro được cập nhật nên bao gồm việc tập trung vào “triết lý sử dụng nó ở nơi bạn tạo ra nó” để tăng cường sử dụng hydro xanh của Úc trong các sản phẩm giá trị gia tăng tại địa phương, chẳng hạn như sắt xanh và nhiên liệu máy bay tổng hợp.

    Hệ thống đầu tư hydro của Úc có tổng chi phí cao hơn bất kỳ hệ thống phát triển năng lượng và tài nguyên nào khác. Tóm tắt quá trình phát triển đường ống dẫn hydro toàn cầu vào tháng 10 năm 2022, Cơ quan Năng lượng Quốc tế lưu ý rằng Úc sẽ là nước xuất khẩu hydro lớn nhất vào năm 2050.

    Theo thông cáo, một nhóm làm việc liên khu vực pháp lý về phát triển ngành năng lượng tái tạo ngoài khơi của Úc cũng sẽ được thành lập, với Khối thịnh vượng chung để “dẫn dắt sự phát triển của các khu vực ưu tiên ngoài khơi một cách kịp thời”.

    Một số thỏa thuận giảm phát thải và quản lý giá năng lượng khác đã được các bộ trưởng đưa ra.

    Điều này bao gồm việc thành lập một nhóm làm việc về khử cacbon, nhóm này sẽ đặt ra các nguyên tắc nhất quán để báo cáo về tiến độ của Úc hướng tới mức 0% và tạo ra một chương trình làm việc để các bộ trưởng xem xét, và Đánh giá Rủi ro Khí hậu Quốc gia đầu tiên của Úc.

    Hội đồng năng lượng sạch hoan nghênh các thỏa thuận ECMC trong một tuyên bố. Nó cũng kêu gọi một Kế hoạch tổng thể siêu cường năng lượng tái tạo dài hạn để cung cấp “sự chắc chắn về đầu tư và nhận ra tiềm năng kinh tế đầy đủ cho quá trình chuyển đổi toàn cầu sang năng lượng sạch”.

    “Nói chung, các thông báo ngày hôm nay cho thấy các Bộ trưởng Năng lượng đang đi đúng hướng: loại bỏ các rào cản ngăn cản quá trình chuyển đổi năng lượng sạch và kìm hãm Úc trong cuộc đua toàn cầu trở thành siêu cường năng lượng sạch,” tuyên bố viết.

    Cuộc họp ECMC đầu tiên diễn ra tại Thung lũng Hunter ở NSW. Cuộc họp tiếp theo sẽ diễn ra vào tháng 5 tại Lãnh thổ phía Bắc.

    Năm ưu tiên chiến lược cũng đã được thống nhất thực hiện trong 12 tháng tới:

    Chuyển đổi hệ thống năng lượng của Úc để phù hợp với mức 0 ròng đồng thời cung cấp năng lượng hợp lý, an toàn và đáng tin cậy hơn cho người Úc, (bao gồm cải thiện tính chắc chắn và hiệu quả của quy định đối với, đồng thời đẩy nhanh việc cung cấp năng lượng tái tạo, lưu trữ và các dự án truyền tải có ý nghĩa quốc gia);
    Góp phần hiệu quả và hiệu quả vào việc đạt được tất cả các mục tiêu giảm phát thải của Úc;
    Đầu tư vào khả năng thích ứng và khả năng phục hồi của Úc đối với biến đổi khí hậu;
    Trao quyền và tham gia toàn diện với các khu vực và cộng đồng xa xôi của Úc, bao gồm cả First Nations, trên con đường khử cacbon và Úc trở thành một siêu cường năng lượng tái tạo;
    Cung cấp một cách tiếp cận phối hợp và chiến lược để đạt được những cải tiến về năng lượng tính linh hoạt trong toàn bộ nền kinh tế.

    Zalo
    Hotline