Chi phí năng lượng tái tạo Châu Á - Thái Bình Dương 'tăng' vào năm 2021

Chi phí năng lượng tái tạo Châu Á - Thái Bình Dương 'tăng' vào năm 2021

    Chi phí năng lượng tái tạo Châu Á - Thái Bình Dương 'tăng' vào năm 2021
    Wood Mackenzie cho biết LCOE trung bình trên toàn khu vực cho các dự án năng lượng mặt trời mới đã tăng 9% trong năm ngoái

    Theo phân tích của Wood Mackenzie, chi phí điện năng (LCOE) của khu vực Châu Á - Thái Bình Dương đã phá vỡ xu hướng lịch sử và tăng vào năm 2021, nhưng vẫn có cơ sở so với năng lượng nhiên liệu hóa thạch.

    Nghiên cứu cho biết năm ngoái cuộc khủng hoảng điện năng của châu Á đã khiến nhiên liệu hóa thạch và các nguồn tái tạo trở nên điên cuồng khi giá cả tăng vọt trong bối cảnh nhu cầu mạnh mẽ và sự thắt chặt của chuỗi cung ứng.

    Giá nhiên liệu giao ngay bình quân trong năm đã đẩy chi phí điện than và khí đốt lên lần lượt 19% và 46%, khiến năng lượng tái tạo - PV tiện ích và gió trên đất liền - có vẻ cạnh tranh hơn.

    Tuy nhiên, chi phí thiết bị và hậu cần tăng đồng nghĩa với việc năng lượng mặt trời và điện gió cũng bị ảnh hưởng bởi lạm phát chi phí.

    Nhà phân tích cấp cao Rishab Shrestha của Wood Mackenzie cho biết: “LCOE trung bình trên khắp Châu Á Thái Bình Dương cho các dự án năng lượng mặt trời mới đã tăng 9% lên 86 USD / megawatt giờ (MWh) và đối với các dự án gió trên đất liền tăng 2% lên 103 USD / MWh vào năm ngoái.

    Các nút thắt trong chuỗi cung ứng “Năng lượng tái tạo” dự kiến ​​sẽ giảm bớt vào năm 2022 và hơn thế nữa, và LCOE tương ứng sẽ quay trở lại xu hướng giảm. ”

    Wood Mackenzie cho biết hiện tại chi phí điện tái tạo ở Châu Á Thái Bình Dương đắt hơn trung bình khoảng 16% so với chi phí điện từ nhiên liệu hóa thạch trong suốt thời gian hoạt động của dự án.

    Ấn Độ, Trung Quốc và Australia là ba quốc gia dẫn đầu với năng lượng tái tạo rẻ hơn từ 12% đến 29% so với nhiên liệu hóa thạch có chi phí thấp nhất là than đá.

    Các thị trường lớn khác vẫn có mức phí bảo hiểm năng lượng tái tạo đáng kể.

    Shrestha cho biết: “Thật thú vị, Trung Quốc là thị trường châu Á Thái Bình Dương duy nhất đã vượt qua xu hướng lạm phát chi phí năng lượng tái tạo vào năm 2021, được hỗ trợ bởi sự kết hợp của nhiều yếu tố bao gồm giá nhiên liệu hóa thạch tăng, sản xuất trong nước, chính sách không khoan nhượng của Covid và cam kết hướng tới khí hậu thay đổi."

    Wood Mackenzie dự báo đến năm 2030, điện từ năng lượng tái tạo - chủ yếu là PV điện - sẽ giảm giá 28% so với than trên toàn khu vực.

    Ấn Độ, Úc và Trung Quốc vẫn là những nhà vô địch về chi phí thấp cho năng lượng tái tạo với chiết khấu LCOE từ 50% đến 55%.

    Cả gió và mặt trời trên đất liền sẽ được giảm giá hoặc ngang bằng với khí đốt và điện than ở các thị trường này.

    Tuy nhiên, LCOE gió ngoài khơi ở Châu Á Thái Bình Dương sẽ không thể cạnh tranh với nhiệt điện khí (CCGT) cho đến những năm 2030, ngoại trừ Trung Quốc sẽ đạt mốc này vào đầu những năm 2020, nhà phân tích cho biết.

    Hạt nhân, thủy điện và địa nhiệt là một trong những lựa chọn năng lượng carbon thấp có thể chuyển đổi rẻ nhất với giá từ 84 USD / MWh đến 93 USD / MWh vào năm 2021, nó nói thêm.

    Giá này đã rẻ hơn so với điện chạy bằng khí đốt, hiện vẫn giữ nguyên ở mức khoảng 105 USD / MWh.

    “Những công nghệ thông thường này có khả năng duy trì lợi thế về chi phí hơn 30% so với carbon, thu giữ và lưu trữ và pha trộn nhiên liệu xanh vào năm 2050,” phân tích cho thấy.

    Năng lượng tái tạo tích hợp với bộ lưu trữ pin có giá trị cao hơn 50% so với năng lượng khí đốt hiện nay nhưng sẽ bị cạnh tranh vào khoảng năm 2030, trở thành mối đe dọa ngày càng tăng đối với năng lượng khí đốt.

    Wood Mackenzie cho biết CCS dự kiến ​​sẽ bổ sung 70% -100% vào chi phí phát điện và các cuộc đấu tranh để cạnh tranh với năng lượng tái tạo bền vững và các lựa chọn carbon thấp khác trong dài hạn, Wood Mackenzie cho biết.

    Giám đốc nghiên cứu của Wood Mackenzie, Alex Whitworth cho biết: “Kinh tế là yếu tố then chốt trong việc lựa chọn các phương án để giảm thị phần nhiên liệu hóa thạch của hệ thống điện Châu Á Thái Bình Dương, hiện chiếm khoảng 70%. Mặc dù chi phí năng lượng mặt trời và gió đang giảm, nhưng các lựa chọn về nguồn điện đáng tin cậy và có thể phân tán để hỗ trợ quá trình khử cacbon vẫn còn rất đắt.

    “Lấy ví dụ ở Nhật Bản, hỗn hợp nhiên liệu gồm 20% amoniac xanh lá cây hoặc xanh lam cộng với 80% than đá như đề xuất, sẽ có giá khoảng 150 USD / MWh vào năm 2030.

    “Loại này đắt hơn năng lượng khí đốt trong khi vẫn thải ra lượng carbon gần như gấp đôi.

    “Sự kết hợp giữa gió ngoài khơi và năng lượng mặt trời phân tán được hỗ trợ bởi các đơn vị lưu trữ và khí đốt sẽ có mức giá tương tự.

    “Nhật Bản có sẵn sàng cho việc tăng gấp đôi tiềm năng chi phí phát điện trung bình vào năm 2030 so với những năm gần đây không?

    “Nhật Bản là một thị trường rất đắt đỏ nhưng khắp Châu Á Thái Bình Dương cũng có những thách thức tương tự.

    “Một sự kết hợp‘ vững chắc ’hoặc có thể thay đổi giữa năng lượng tái tạo giá rẻ, đỉnh khí và pin có giá khoảng 120 USD / MWh ngày nay, cao hơn khoảng 60% so với các dự án điện than mới.

    “Sẽ mất thời gian để thu hẹp khoảng cách - chi phí của sự kết hợp này sẽ giảm xuống dưới 70 USD / MWh vào năm 2050 và sẽ trở nên cạnh tranh với khí đốt vào những năm 2020 và than vào những năm 2030.

    “Vào cuối ngày, kinh tế đang thúc đẩy tỷ trọng gió và mặt trời cao hơn, nhưng năng lượng tái tạo gián đoạn chi phí thấp không thể thay thế năng lượng từ nhiên liệu hóa thạch một mình”.

    Zalo
    Hotline