Chi phí của Hoa Kỳ quá cao đối với nhà máy polysilicon năng lượng mặt trời mới của Trung Quốc

Chi phí của Hoa Kỳ quá cao đối với nhà máy polysilicon năng lượng mặt trời mới của Trung Quốc

    Một nhà sản xuất polysilicon cấp năng lượng mặt trời lớn, GCL Technology Holdings, cho biết họ đang tìm cách mở rộng nhà máy đầu tiên bên ngoài Trung Quốc. Tuy nhiên, công ty cho biết họ có thể sẽ chuyển sang Hoa Kỳ do chi phí cao, BloombergNEF đưa tin.

     

    Một thanh polysilicon.

    Hình ảnh: Wikimedia Commons

    Giám đốc điều hành chung của GCL, Lan Tianshi, cho biết mặc dù Đạo luật Giảm lạm phát giúp việc phát triển ở thị trường Mỹ trở nên hấp dẫn hơn, nhưng nó vẫn đắt hơn ít nhất 5 lần so với ở Trung Quốc và thời gian xây dựng bị cản trở bởi các yêu cầu quy định.

    “Các chính sách của Hoa Kỳ hấp dẫn, nhưng không đủ hấp dẫn,” Tianshi nói.

    Polysilicon là vật liệu chính trong pin mặt trời quang điện thông thường. Vào năm 2021, GCL là nhà sản xuất vật liệu lớn thứ hai, đạt sản lượng hơn 104.500 tấn trong năm đó. Cùng với GCL, Tongwei (109.300 tấn) và Daqo (86.600 tấn) là ba nhà sản xuất lớn nhất toàn cầu.

    Tianshi cho biết công ty đang tìm kiếm bến bờ mới cho nhà máy của mình để có được mức giá cao hơn ở các thị trường khác. Trong khi đó, các quốc gia trên thế giới đang nỗ lực phát triển chuỗi cung ứng linh kiện năng lượng mặt trời của riêng họ nhằm cạnh tranh với Trung Quốc, quốc gia thống trị lĩnh vực này.

    GCL nói với BloombergNEF rằng họ hiện đang tập trung tìm kiếm ở Châu Âu, Trung Đông và các nước BRICS. Trong khi chưa có quyết định nào được đưa ra, Hoa Kỳ vẫn không phải là một bên theo đuổi.

    Tuy nhiên, các đối thủ của GCL lại có lập trường khác. Ba nhà sản xuất thiết bị năng lượng mặt trời lớn của Trung Quốc đã công bố kế hoạch thành lập cửa hàng tại Mỹ sau khi Đạo luật giảm lạm phát được thông qua, đi kèm với các khoản tín dụng thuế đáng kể cho sản xuất năng lượng sạch .

    GCL cho biết họ có kế hoạch thành lập một liên doanh với các nhà lãnh đạo ngành công nghiệp địa phương ở thị trường nước ngoài mà họ chọn cho nhà máy mới. Quyết định dự kiến ​​sẽ được đưa ra trong năm nay, Tianshi cho biết.

    Do giá polysilicon cao hơn có thể mua bên ngoài Trung Quốc, nhà máy mới có thể thu được lợi nhuận gấp đôi hoặc gấp ba so với các cơ sở hiện có, ông nói.

    GCL có một nhà máy polysilicon ở Tân Cương, khu vực đang thi hành Đạo luật ngăn ngừa lao động cưỡng bức của người Duy Ngô Nhĩ (UFLPA), đặt ra giả định không thể bác bỏ rằng hàng hóa sản xuất trong khu vực được sản xuất bằng phương pháp lao động cưỡng bức . Trung Quốc đã liên tục phủ nhận các cáo buộc, tuyên bố rằng các cáo buộc là một nỗ lực của các quốc gia nước ngoài nhằm đàn áp các ngành công nghiệp trong nước.

    “Chúng tôi rất tôn trọng quan điểm của người khác về chúng tôi và sự lựa chọn của họ về chuỗi cung ứng,” Tianshi nói. “Bất cứ nơi nào chúng tôi xây dựng nhà máy của mình và bất cứ nơi nào sản phẩm của chúng tôi xuất hiện, ở quy mô rộng hơn, tất cả đều là nỗ lực chống lại biến đổi khí hậu.”

    Bộ Công nghiệp và Công nghệ thông tin Trung Quốc cho biết các nhà sản xuất của quốc gia này đã kết hợp để sản xuất 827 kiloton polysilicon vào năm 2022. Bộ Năng lượng Hoa Kỳ báo cáo có 8 cơ sở polysilicon hoặc kim loại silicon đang hoạt động ở Mỹ với tổng công suất sản xuất 244,4 kiloton vật liệu tinh chế mỗi năm . Cơ sở kim loại silic lớn nhất là cơ sở chế tạo 73 kiloton do WVA Manufacturing ở Tây Virginia điều hành. Khu vực polysilicon hoạt động lớn nhất là Hemlock Semiconductor 32 kiloton/năm, do Siemens AG vận hành.

    Nhà sản xuất hàng đầu Daqo cho biết vào năm 2022, giá bán trung bình hàng năm đối với polysilicon là 32,54 USD/kg, tăng từ 21,76 USD/kg một năm trước đó. Giá đã giảm trong năm nay khi các nhà máy mới đi vào hoạt động và có thể giảm xuống mức thấp nhất là 10 đến 13 USD/kg trong nửa cuối năm so với khoảng 39 USD vào mức cao nhất của năm ngoái, theo BloombergNEF.

    Tianshi nói rằng ông hy vọng giá sẽ duy trì ổn định hơn so với dự đoán của Bloomberg, ước tính giá sẽ dao động trong khoảng từ 17 đến 20 USD/kg trong năm nay do nhu cầu cao.

    Ông nói: “Các nhà sản xuất polysilicon sẽ quay trở lại mức lợi nhuận tương đối bình thường trong năm nay khi sự mất cân bằng giữa cung và cầu bắt đầu giảm bớt.

    Zalo
    Hotline