Chênh lệch kinh tế, các chính sách khác nhau kìm hãm các kế hoạch chuyển đổi năng lượng của ASEAN

Chênh lệch kinh tế, các chính sách khác nhau kìm hãm các kế hoạch chuyển đổi năng lượng của ASEAN

    Chênh lệch kinh tế, các chính sách khác nhau kìm hãm các kế hoạch chuyển đổi năng lượng của ASEAN

    Economic disparities, differing policies holding back Asean's energy transition plans


    Bài báo này đã được cấp phép thông qua Dow Jones Direct. Bài báo ban đầu được đăng trên Business Times Singapore.

    Lưới điện ASEAN (Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á) lần đầu tiên được khởi động vào cuối những năm 1990 như một cách để các quốc gia Đông Nam Á hợp tác trong việc tiết kiệm và hiệu quả năng lượng, cũng như phát triển các nguồn năng lượng tái tạo.

    Hơn 20 năm trôi qua, lưới điện khu vực này, khá nhiều, vẫn chỉ là một ý tưởng.

    Philip Andrews-Speed, thành viên chính cấp cao tại Viện Nghiên cứu Năng lượng của Đại học Quốc gia Singapore, cho biết lưới điện ASEAN là một tai nạn phát sinh do thiếu chính sách chung của khu vực về hợp tác năng lượng.

    "Tiến tới với quá trình chuyển đổi năng lượng các-bon thấp đòi hỏi ba điều: ý chí chính trị bền vững, năng lực nhà nước và tài chính. Nếu không có hai điều đầu tiên, điều thứ ba sẽ không đến. Một số chính phủ ở ASEAN đã thể hiện ý chí chính trị bền vững, (và nhiều người) thiếu Andrews-Speed ​​cho biết năng lực xây dựng và thực hiện các chính sách phù hợp và chặt chẽ để thu hút các nhà đầu tư.

    Các chuyên gia và người chơi năng lượng khác cũng trích dẫn sự chênh lệch kinh tế và các chính sách năng lượng khác nhau giữa các quốc gia thành viên ASEAN là những yếu tố kìm hãm sự chuyển đổi của khu vực này sang năng lượng sạch hơn, mặc dù tiềm năng rất lớn.

    Chênh lệch kinh tế và độ tin cậy của lưới điện
    Các quốc gia thành viên của ASEAN đã đưa ra kế hoạch hành động về hợp tác năng lượng từ cuối những năm 1990. Theo Kế hoạch hành động mới nhất của ASEAN về Hợp tác Năng lượng (APAEC), các quốc gia thành viên đặt mục tiêu mở rộng kinh doanh điện đa phương và tăng tỷ trọng năng lượng tái tạo lên 23% vào năm 2025 trong cơ cấu năng lượng của khu vực.

    Tuy nhiên, Andrews-Speed ​​cho rằng APAEC chủ yếu là tập hợp các kế hoạch quốc gia của mỗi quốc gia thành viên ASEAN hơn là một kế hoạch khu vực thực sự.

    Mặc dù sự đa dạng thường được coi là thế mạnh của ASEAN, nó cũng có thể là điểm yếu trong lĩnh vực chuyển đổi năng lượng.

    Ông Kohe Hasan, một quốc gia đối tác tại công ty luật quốc tế Reed Smith và chuyên về luật năng lượng và hàng hóa.

    Thứ nhất, vẫn còn một số bộ phận của ASEAN vẫn chưa được tiếp cận với nguồn cung cấp điện giá rẻ và ổn định, vốn theo truyền thống, cho đến khi chiến tranh Nga và Ukraine nổ ra, là do việc đốt nhiên liệu hóa thạch.

    Trong khi khả năng tiếp cận năng lượng đang được cải thiện ở Đông Nam Á, nơi khoảng 95% hộ gia đình ngày nay có điện, mức tiếp cận năng lượng thấp hơn ở các nước như Campuchia và Myanmar, theo triển vọng năng lượng 2022 của Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) cho Đông Nam Á. .

    Subodh Mhaisalkar, giáo sư kỹ thuật tại Đại học Công nghệ Nanyang và là giám đốc điều hành của Viện Nghiên cứu Năng lượng, chỉ ra rằng tiếp cận năng lượng với tất cả với chi phí hợp lý vẫn là ưu tiên của một số quốc gia trong khu vực này.

    Làm phức tạp thêm vấn đề này là thực tế là nhu cầu năng lượng được dự báo sẽ tăng lên ở Đông Nam Á.

    Trong khi nhu cầu năng lượng toàn cầu dự kiến ​​sẽ đạt đỉnh vào năm 2035 do điện khí hóa, nhu cầu năng lượng ở Đông Nam Á dự kiến ​​sẽ tăng gấp đôi từ ngày nay đến năm 2050 khi khu vực này trải qua sự tăng trưởng kinh tế và dân số, Brice Le Gallo, Giám đốc khu vực của hệ thống năng lượng cho biết. cho Châu Á Thái Bình Dương tại công ty tư vấn năng lượng DNV.

    Do đó, các chính phủ ASEAN phải đối mặt với "bộ ba năng lượng" nổi tiếng, đề cập đến những khó khăn trong việc cân bằng an ninh, khả năng chi trả và tính bền vững trong cách tiếp cận và sử dụng năng lượng.

    Các chuyên gia lưu ý, cải thiện độ tin cậy của lưới điện và nâng cấp để tích hợp các nguồn năng lượng tái tạo, nhằm giải quyết tình trạng gián đoạn của nó, là một trong những yếu tố quan trọng trong quá trình chuyển đổi năng lượng.

    Tuy nhiên, Mhaisalkar lưu ý rằng độ chín của lưới thay đổi đáng kể giữa các khu vực. Ông lưu ý: “Trong khi Singapore và Thái Lan đã đạt được những tiến bộ đáng kể đối với lưới điện thông minh, một số quốc gia trong khu vực vẫn đang vật lộn với độ tin cậy của lưới điện.

    Tan Wooi Leong, giám đốc quản lý năng lượng và công nghiệp tại công ty tư vấn phát triển cơ sở hạ tầng và đô thị Surbana Jurong, cho biết một thách thức mà họ phải đối mặt, khi làm việc trong các dự án tái tạo trên toàn ASEAN, là các nhà vận hành lưới điện thông thường có thể không quá thoải mái khi tích hợp các nguồn năng lượng tái tạo vào lưới điện, vì chúng có xu hướng không ổn định.

    "Vì vậy, bạn có thách thức đó là thuyết phục các nhà điều hành rằng đây là điều đúng đắn phải làm. Và họ lo ngại vì mọi người đã quen với quy ước, ai thích thay đổi đúng không? Vì vậy, khi đối mặt với những thay đổi không thể đoán trước được, thì nó sẽ gây ra lo lắng ", Tan nói.

    Chính sách khác nhau
    Các chuyên gia lưu ý rằng việc thiếu các tiêu chuẩn chung hoặc một mô hình thống nhất cho thương mại năng lượng xuyên biên giới là một lĩnh vực khác đang đẩy lùi quá trình chuyển đổi năng lượng đối với ASEAN.

    Có một mạng lưới điện ASEAN hoạt động sẽ 

    Le Gallo cho biết yêu cầu các mạng lưới giữa các quốc gia thành viên phải được kết nối với nhau, chẳng hạn như cáp ngầm, nhưng vẫn chưa có khuôn khổ nào để khối thực hiện việc này.

    Ngoài việc phải kết nối vật lý với mạng lưới ASEAN, một số luật bảo hộ trong khu vực cũng không có lợi.

    Ví dụ, cả Malaysia và Indonesia đều cấm xuất khẩu năng lượng tái tạo.

    "Tất nhiên, có mối quan tâm lớn hơn ở nhiều quốc gia này, 'Làm thế nào để xuất khẩu điện nếu người dân của tôi đang gặp khó khăn về năng lượng', phải không?" Hasan nói.

    "Vì vậy, tôi nghĩ rằng đó là việc giáo dục công chúng một cách hiệu quả rằng điều này thực sự tốt cho tất cả mọi người. Đó không phải là trường hợp một quốc gia đến và tước đi quyền lực và ngăn cản bạn tiếp cận. Nhưng thực sự quốc gia này đến và đầu tư đúng đắn. rằng mọi người đều có thể hưởng lợi từ nó, "cô nói thêm.

    Ngoài việc phát triển các tiêu chuẩn và khuôn khổ trong toàn khu vực, cũng cần có các chính sách năng lượng phù hợp trong một quốc gia.

    Surbana's Tan chỉ ra rằng các quy định ở cấp tỉnh có thể không phù hợp với các quy định ở cấp quốc gia, hoặc các bộ khác nhau có thể có các chính sách trái ngược nhau về năng lượng.

    Ví dụ, phát triển một dự án năng lượng hoặc điện cũng chính là thu hồi đất. Do đó, một công ty có thể có quyền bắt đầu thực hiện một dự án tái tạo có thể phải vật lộn để giành được đất cần thiết.

    "Mọi người có lẽ hiện đang cố gắng đấu tranh để hòa giải tất cả các chính sách khác nhau của họ trong nước để đạt được các mục tiêu (Thỏa thuận khí hậu Paris). Việc hòa giải đó sẽ mất một thời gian. Quá trình chuyển đổi năng lượng trong nước cũng là điều cần phải cắt bỏ Tan nói.

    Ông nói thêm: “Tôi muốn nói rằng chính sách cũng cần phải chuyển đổi để đáp ứng quá trình chuyển đổi năng lượng.

    Tài trợ cho các dự án tái tạo
    Các báo cáo khác nhau lưu ý rằng các quốc gia thành viên ASEAN phải đối mặt với những thách thức khác nhau trong quá trình chuyển đổi năng lượng đã dẫn đến việc thiếu đầu tư vào các dự án năng lượng tái tạo trong khu vực.

    Theo báo cáo của IEA, đầu tư vào năng lượng sạch ở ASEAN chưa bao giờ vượt quá 30 tỷ USD mỗi năm, và số tiền cần thiết để đáp ứng nguyện vọng về khí hậu của các nước này gấp 5 lần con số đó.

    Một báo cáo gần đây của Bain & Compane và Temasek cũng cho biết lĩnh vực xanh của Đông Nam Á sẽ có cơ hội kinh tế trị giá 1 nghìn tỷ đô la Mỹ vào năm 2030, nhưng chỉ có 15 tỷ đô la Mỹ đã được đầu tư kể từ năm 2020.

    Bên cạnh các vấn đề liên quan đến độ tin cậy của lưới điện và các chính sách khác nhau, việc thiếu dữ liệu về các dự án xanh ở ASEAN cũng là một yếu tố khác, Kavilash Chawla, người sáng lập của Foresight Economics, một tổ chức tư vấn cho lĩnh vực tài chính, cho biết.

    Ngoài thông tin tài chính điển hình mà nhà đầu tư yêu cầu, các chỉ số khác, chẳng hạn như theo dõi mức độ khử cacbon, cũng sẽ được yêu cầu trước khi nhà đầu tư rót vốn vào các dự án tái tạo.

    Và trong khi có rất nhiều nghiên cứu học thuật, vẫn chưa đủ đầu vào cho các quyết định đầu tư thương mại và chính sách công, Chawla lưu ý.

    Sự không rõ ràng này trong thị trường năng lượng tái tạo ở Đông Nam Á không may là một vấn đề cơ cấu không thể giải quyết trong ngắn hạn.

    Philip Lim, cố vấn cấp cao của Foresight Economics, cho biết quá trình chuyển đổi năng lượng đòi hỏi phải có vốn kiên nhẫn.

    "Bạn không thể (nghĩ) trong ngắn hạn như thị trường chứng khoán, trong 2 năm, bạn muốn có số lợi nhuận X. Nó sẽ không xảy ra theo cách đó," ông nói thêm.

    Zalo
    Hotline