Cao hơn 50% trong một năm đối với các sản phẩm quốc tế, lớn nhất trong những năm 2000, thúc đẩy hạn chế về nguồn cung

Cao hơn 50% trong một năm đối với các sản phẩm quốc tế, lớn nhất trong những năm 2000, thúc đẩy hạn chế về nguồn cung

    From Chisato Horiuchi in Tokyo, Japan

    Cao hơn 50% trong một năm đối với các sản phẩm quốc tế, lớn nhất trong những năm 2000, thúc đẩy hạn chế về nguồn cung
     

    Các mặt hàng quốc tế như dầu thô, kim loại và ngũ cốc đang tăng vọt. Chỉ số toàn diện của hàng hóa tăng dưới 50% trong một năm và là mức tăng lớn nhất kể từ năm 1995. Khi nền kinh tế phục hồi sau coronavirus mới và nhu cầu tăng mạnh, rủi ro địa chính trị và các yếu tố khác đang cản trở nguồn cung đủ. Lo ngại về cung và cầu thắt chặt đang lan rộng đẩy giá hàng hóa lên cao. Một số quốc gia phụ thuộc nhiều vào nhập khẩu đang bắt đầu dẫn đến bất ổn chính trị.
    Chỉ số CRB Refinitiv Core Commodity, cho thấy biến động giá cả chung của hàng hóa, đã tăng 46% so với cùng kỳ năm ngoái tính đến cuối tháng Giêng. Tỷ lệ gia tăng trong cùng thời kỳ là cao nhất kể từ năm 1995, khi dữ liệu có thể được truy nguyên.

    Giá nhiều mặt hàng như dầu thô đang tăng. Tỷ lệ tăng / giảm hàng năm của 22 mặt hàng chính (tính đến cuối tháng 1) tăng hơn 50% đối với 9 mặt hàng, làm nguyên liệu cho các sản phẩm quen thuộc như cà phê (cao hơn 91%), bông (58%). cao hơn), và nhôm (cao hơn 53%). lây lan.
    Trong khi nhu cầu dầu thô đang phục hồi mạnh, có nhiều lo ngại về nguồn cung do hạn chế đầu tư do quá trình khử cacbon. Khí đốt tự nhiên tăng vọt do tình hình thắt chặt ở Ukraine. Sự gián đoạn của mạng lưới cung ứng như hậu cần và tình trạng thiếu lao động cũng đang thắt chặt cung và cầu.

    Đối với kim loại, giá thành của nhôm, vốn sử dụng nhiều điện, đã tăng lên, và các nhà máy luyện lớn buộc phải giảm sản lượng, dẫn đến thiếu hụt nguồn cung. Sự gia tăng khí tự nhiên làm tăng chi phí sản xuất amoniac, thành phần chính của phân bón, và ảnh hưởng đến sản xuất ngũ cốc.
    Giá cả hàng hóa đang làm chậm sự phục hồi của nền kinh tế toàn cầu. Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) ước tính tăng trưởng kinh tế toàn cầu năm nay sẽ giảm 0,5 điểm, do mức giá năng lượng hiện tại sẽ tiếp tục. Theo Mizuho Research & Research, nhập khẩu nguyên liệu thô của Nhật Bản trong năm 2021 dự kiến ​​sẽ tăng khoảng 10 nghìn tỷ yên so với năm trước do giá hàng hóa tăng vọt.

    Ông Hiroshi Ukai, Giám đốc nghiên cứu kinh tế của JP Morgan Securities, nhận định:

    Trọng tâm trong tương lai sẽ là sự lan rộng của bất ổn chính trị. Tại Thổ Nhĩ Kỳ, quốc gia nhập khẩu 70% năng lượng, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) trong tháng 1 tăng mạnh tới 49% so với cùng tháng năm trước. Kể từ đầu tháng này, đã có nhiều cuộc biểu tình phản đối công nhân đòi tăng lương và tăng giá năng lượng.
    Ngay cả ở Cuba, nơi phụ thuộc vào nhập khẩu là 50%, các cuộc biểu tình quy mô lớn bất thường đã diễn ra ở nhiều nơi khác nhau của đất nước vào tháng 7 năm 2009. Với việc bổ sung các lệnh trừng phạt của Hoa Kỳ, tình trạng hỗn loạn trong mạng lưới phân phối và sự mất giá của đồng tiền, việc phân phối không còn đủ khả năng trang trải các nhu cầu thiết yếu hàng ngày. Năng lượng cao đánh vào đó.

    Theo số liệu của Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA), tính đến năm 2019, 47 trong số 143 quốc gia / khu vực trên thế giới phụ thuộc nhiều hơn vào nhập khẩu năng lượng hơn 50%.

    Tại Kazakhstan ở Trung Á, giá khí hóa lỏng (LPG) tăng vọt, vốn là nhu cầu thiết yếu hàng ngày được sử dụng làm nhiên liệu cho ô tô, đã dẫn đến các cuộc biểu tình ở nhiều nơi trên cả nước kể từ đầu năm.

    Việc tăng giá có ảnh hưởng đến thực phẩm. Tại Thái Lan, giá heo tăng khoảng 50% trong tháng 1 so với 3 tháng trước. Giá đậu tương và ngô dùng làm thức ăn chăn nuôi đã tăng. Thịt lợn là loại thịt được tiêu thụ nhiều nhất ở Thái Lan. Phong trào dân chủ hóa Trung Đông "Mùa xuân Ả Rập", bắt đầu từ năm 2011, được cho là bắt đầu với việc giá lương thực tăng vọt.

    Tiếp sau than đá, Indonesia, một quốc gia giàu tài nguyên, đã áp đặt các hạn chế đối với xuất khẩu dầu cọ, nguyên liệu làm thực phẩm và nhu yếu phẩm hàng ngày. "Chủ nghĩa dân tộc tài nguyên", ưu tiên nền kinh tế trong nước và bao bọc các nguồn lực, cũng đang gây áp lực lên giá quốc tế.

    Zalo
    Hotline