'Cánh cửa rộng mở ở Nhật Bản': Nhu cầu dăm gỗ, viên nén gỗ của Nhật Bản dự kiến ​​sẽ tăng

'Cánh cửa rộng mở ở Nhật Bản': Nhu cầu dăm gỗ, viên nén gỗ của Nhật Bản dự kiến ​​sẽ tăng

    'Cánh cửa rộng mở ở Nhật Bản': Nhu cầu dăm gỗ, viên nén gỗ của Nhật Bản dự kiến ​​sẽ tăng


    Sau trận động đất và thảm họa năm 2011 tại nhà máy hạt nhân Fukishima, hay còn gọi là “Higashi Nihon Daishinsai”, Nhật Bản đã phải tìm kiếm các nguồn nhiên liệu và hệ thống sưởi bền vững thay thế, chẳng hạn như viên gỗ, dăm và vỏ hạt cọ (PKS). Là thị trường lớn nhất thế giới cho những vật liệu này, Nhật Bản thể hiện một cơ hội lớn cho kinh tế sinh học.

    Để hiểu rõ hơn về triển vọng thị trường sinh khối của Nhật Bản và những cơ hội mà nó mang lại, vào ngày 2 tháng 6, Canada Biomass và Hiệp hội viên nén gỗ Canada (WPAC) đã tổ chức hội thảo trên web miễn phí với sự hợp tác của FutureMetrics, được tài trợ bởi Player Design Inc., về dự kiến ​​đang diễn ra của Nhật Bản tăng trưởng trên thị trường điện sinh khối.

    Bốn trăm ba mươi lăm người đã đăng ký để nghe Annette Bossler, chuyên gia tình báo thị trường cấp cao tại FutureMetrics, chia sẻ những hiểu biết sâu sắc về thị trường.

    Bossler bắt đầu bằng cách cung cấp một cái nhìn tổng quan về thị trường điện Nhật Bản, lưới điện và quy trình bao tiêu năng lượng tái tạo.

    Bossler giải thích khi các nhà máy than cũ bị loại bỏ dần ở Nhật Bản, việc sử dụng viên nén, dăm gỗ và PKS trong các nhà máy đồng đốt dự kiến ​​sẽ tiếp tục tăng lên. Việc xây dựng các nhà máy điện sinh khối chuyên dụng mới trên khắp Nhật Bản cũng dự kiến ​​sẽ tăng lên.

    Các nhà máy điện đầu tiên của Nhật Bản sử dụng 100% nhiên liệu là viên nén gỗ dự kiến ​​sẽ đi vào hoạt động trong những năm tới, có nghĩa là nhu cầu về viên nén gỗ sẽ tăng lên.

    Bossler cho biết thêm: “Các mặt hàng dăm gỗ vẫn ở đây để tồn tại”, Bossler nói thêm, nhờ nhu cầu cao đối với nguyên liệu từ các ngành khác, bao gồm cả ngành giấy và lĩnh vực sản xuất hạt / MDF.

    Tuy nhiên, số lượng các nhà máy sử dụng 100% nhiên liệu PKS đang giảm vì những thách thức về tính bền vững, Bossler giải thích.

    Ở quy mô khu vực, Nhật Bản quan tâm đến việc sử dụng sinh khối để xây dựng nhiệt, bà nói. Các thành phố ở nông thôn Nhật Bản đã thể hiện sự quan tâm và đang xem xét việc sử dụng sinh khối cho nhiệt và điện. Nhưng việc sử dụng sinh khối này khó có thể xảy ra trong các tòa nhà thành phố lớn hơn, vì vậy những thành phố tự trị này được gọi là “Thị trấn sinh khối”.

    Viên đen
    Trả lời câu hỏi của người tham dự về nhu cầu đối với viên nén đen ở Nhật Bản, Bossler giải thích rằng các nhà cung cấp có nhà máy sản xuất viên nén lớn “có thể sẽ nhận thấy nhiều sự quan tâm đến các tiện ích muốn chuyển đổi, chẳng hạn như nhà máy than.

    “Dựa trên những thông tin liên lạc mà chúng tôi đã có với các thực thể Nhật Bản khác nhau, họ rất quan tâm vì bạn có thể chất đống chúng ra bên ngoài giống như bạn có thể chất thành đống than vậy,” cô nói. “Tôi nghĩ rằng nếu có một công ty sẵn sàng hoạt động, họ sẽ tìm thấy những cánh cửa rất rộng mở ở Nhật Bản.”

    Bossler cho biết, khi nói đến năng lượng sinh khối, có một thị trường mạnh mẽ ở Nhật Bản.

    “Các nhà máy điện hạt nhân này sẽ không hoạt động trở lại. Chính phủ đang thúc đẩy các tiện ích sử dụng cơ sở hạ tầng của họ cho các nguồn phát điện khác ”.

    Các tình huống Outlook
    Sau khi chia sẻ thông tin cơ bản này, Bossler đã đưa những người tham dự qua ba tình huống triển vọng nhu cầu có thể có dựa trên nghiên cứu của FutureMetrics. Những triển vọng này dựa trên những biến động có thể xảy ra trong thị trường năng lượng sinh học của Nhật Bản do một số yếu tố gây ra, bao gồm chương trình Biểu thuế nhập khẩu (FIT) của quốc gia, các hành động và đóng cửa nhà máy than, các yêu cầu mới về tính bền vững, giảm thiểu biến đổi khí hậu và COVID-19.

    Nhật Bản đã ban hành các yêu cầu về hiệu suất đối với các nhà máy phát điện nhiệt điện vào năm 2016. Mặc dù các yêu cầu này không ràng buộc chặt chẽ, nhưng kế hoạch này của chính phủ được đưa ra nhằm giúp tăng năng suất nhà máy. Theo các yêu cầu này, khuyến nghị rằng hiệu suất nhiệt của tất cả các nhà máy nhiệt điện than mới phải đạt ít nhất là 42%, với mục tiêu là 44,3% vào năm 2030 (tương đương với cái gọi là các nhà máy siêu siêu cấp hoặc tiên tiến nhất Bossler giải thích.

    Các nhà máy không đạt ngưỡng đó được khuyến khích giảm dần hoạt động. Bossler nói rằng các mục tiêu không có tính ràng buộc vào thời điểm này, nhưng giả định là hầu hết các nhà khai thác đều có kế hoạch tuân thủ.

    Nhiên liệu sinh khối Nhật Bản: kịch bản 1

    Trong kịch bản triển vọng nhu cầu đầu tiên, Bossler đã chia sẻ một dự báo thận trọng hơn.

    "Nếu chúng tôi theo phe bảo thủ và chúng tôi xem xét đường ống nhà máy điện sinh khối và một số đường ống đồng đốt, chúng tôi dự đoán rằng vào năm 2025, bạn có thể nhìn vào 9 triệu megaton (MT) hàng năm về nguồn cung cấp thức ăn viên vào Nhật Bản," Bossler nói.

    Bà cũng nhấn mạnh rằng đến năm 2025, nhu cầu về viên nén gỗ có thể chỉ đạt dưới hai triệu tấn, trong khi nhu cầu về PKS có thể giảm xuống 542.000 tấn mỗi năm từ 1.560.000 tấn hiện tại.

    Mặc dù ở trạng thái hiện tại, PKS là một nguồn nhiên liệu được săn đón nhiều, “chúng tôi đang dự đoán nó sẽ đi xuống,” cô nói. “Điều này là với giả định rằng các yêu cầu về tính bền vững có thể không được thực thi nghiêm ngặt như những gì nó trông giống như vào tháng 12”.

    PKS lần đầu tiên được nhập khẩu vào Nhật Bản vào năm 2009, khi lần đầu tiên có thông tin rõ ràng rằng sản phẩm thải bỏ có thể được sử dụng làm nhiên liệu. Nhu cầu đã tăng lên kể từ đó; tuy nhiên, việc cung cấp nhiên liệu PKS bị ảnh hưởng bởi quá trình sản xuất

    Nhiên liệu sinh khối Nhật Bản: kịch bản 2

    Trong kịch bản thứ hai, FutureMetrics đã xem xét khả năng thị trường dựa trên các nhà máy than với khả năng kỹ thuật để chuyển sang chế độ đồng đốt viên gỗ tối thiểu 3%. Bossler cho biết: Với mức tối thiểu 3% đồng đốt này, điều này sẽ đưa nhu cầu về viên nén gỗ lên tới 13 triệu tấn mỗi năm vào năm 2025.

    Kịch bản này sẽ cho thấy nhu cầu PKS tiếp tục giảm xuống chỉ còn 542.000 tấn mỗi năm. Trong khi đó, nhu cầu sinh khối trong nước sẽ tăng lên 182.000 tấn mỗi năm và nhu cầu dăm gỗ sẽ chỉ đạt dưới 2.000 tấn mỗi năm.

    Trong hai kịch bản đầu tiên này, nhu cầu sẽ tăng đáng kể đối với viên nén gỗ công nghiệp nhưng không phải đối với dăm gỗ vì dăm gỗ có độ ẩm cao hơn và mật độ năng lượng thấp hơn, cũng như giá thành.

    Nhiên liệu sinh khối Nhật Bản: kịch bản 3

    Bossler cho biết kịch bản thứ ba là thực tế nhất trong ba kịch bản. Nhiều nhà máy quan trọng và siêu quan trọng ở Nhật Bản đã cũ và dự kiến ​​sẽ bị loại bỏ vào năm 2030. Điều này có nghĩa là tổng công suất sản xuất than tiện ích sẽ giảm từ 27,8 gigawatt (GW) xuống còn 21,3 GW.

    “Vì vậy, nếu chúng ta nói rằng các nhà máy cũ đang thực sự bị loại bỏ, nhưng những nhà máy còn lại chuyển sang đồng đốt 3% thành viên, thì bạn vẫn đang xem xét 5,7 triệu tấn [viên nén gỗ cần thiết] mỗi năm vào năm 2025 . ”

    Nếu các nhà máy hiện có tuổi đời hơn 30 năm được giả định sẽ ngừng hoạt động vào năm 2030, thì tổng công suất phát điện than tiện ích sẽ giảm từ khoảng 27,8 GW xuống còn khoảng 21,3 GW.

    Tiến về phía trước
    Thị trường điện ở Nhật Bản đã thay đổi đáng kể kể từ năm 2011, và mặc dù cải cách thị trường điện sẽ sớm đi đến kết thúc, Bossler tin rằng sẽ có những thay đổi xảy ra trong các câu hỏi về tính bền vững và hơn thế nữa. “Đó là một thị trường mà bạn phải theo dõi,” cô nói.

    Bossler nói: “Các thị trường Nhật Bản thường đứng về phía bảo thủ“ để chúng có thể đạt được. Các mục tiêu mà bà nói rằng Nhật Bản đã đặt ra là 22-24% năng lượng tái tạo, nhưng họ

    Cô ấy giải thích rằng gần như đạt được mục tiêu đó nếu bạn thừa nhận những thành tựu thủy điện trong sự kết hợp đó.

    Bà nói: “Năng lượng sinh khối gần như đã đạt được mục tiêu. “Nhưng, câu hỏi đặt ra là, khi Nhật Bản ban hành chiến lược năng lượng cập nhật mới vào mùa hè này, các mục tiêu tái tạo sẽ như thế nào? Đó là điều mà tất cả chúng tôi đều rất muốn xem. ”

    Zalo
    Hotline