Cần hỗ trợ chính sách để xây dựng hệ sinh thái xe tải chạy bằng hydro ở Châu Âu – H2Accelerate

Cần hỗ trợ chính sách để xây dựng hệ sinh thái xe tải chạy bằng hydro ở Châu Âu – H2Accelerate

    Cần hỗ trợ chính sách để xây dựng hệ sinh thái xe tải chạy bằng hydro ở Châu Âu – H2Accelerate

    chính sách hydro châu Âu

    Hôm nay, nhóm hợp tác H2Accelerate đã công bố báo cáo chính sách mới nhất, nêu bật các hành động và sự hỗ trợ cần thiết từ các nhà hoạch định chính sách để thiết lập hệ sinh thái xe tải chạy bằng hydro tại Châu Âu và đáp ứng các mục tiêu về CO2 của xe hạng nặng (HDV) do Ủy ban Châu Âu đặt ra.

    Cần hỗ trợ khẩn cấp để có thể đạt được các mục tiêu chính sách

    Mục tiêu CO2 HDV được Ủy ban Châu Âu đặt ra yêu cầu phải giảm 45% lượng khí thải nhà kính từ các loại xe hạng nặng vào năm 2030, so với mức năm 2019. Việc đạt được các mục tiêu này phụ thuộc vào việc bán xe tải không phát thải: cụ thể là công nghệ pin và hydro, với hàng chục nghìn xe chạy bằng hydro cần có trên đường bộ Châu Âu vào năm 2030, theo ước tính của ACEA, cùng với cơ sở hạ tầng sản xuất hydro và tiếp nhiên liệu thượng nguồn.

    Nhận ra vai trò của xe tải chạy bằng hydro trong việc đạt được các mục tiêu phi cacbon hóa, Ủy ban Châu Âu đã triển khai Chỉ thị Năng lượng Tái tạo (RED) để đảm bảo các quốc gia thành viên tăng cường sử dụng năng lượng tái tạo, Quy định về Cơ sở hạ tầng Nhiên liệu Thay thế để bắt buộc phải có cơ sở hạ tầng nạp và tiếp nhiên liệu không phát thải, và các chương trình tài trợ, chẳng hạn như Quỹ Cơ sở hạ tầng Nhiên liệu Thay thế của Cơ sở Kết nối Châu Âu để thúc đẩy tính di động không phát thải carbon. Những hành động này đã đưa ra những tín hiệu tích cực cho ngành xe tải chạy bằng hydro, tuy nhiên sự không chắc chắn về tình hình kinh doanh dài hạn hiện đang cản trở các khoản đầu tư quy mô lớn dài hạn cần thiết.

    Báo cáo gần đây về 'Tương lai của sức cạnh tranh của châu Âu', của Mario Draghi, công nhận vai trò của hydro trong việc duy trì sức cạnh tranh của châu Âu bên cạnh việc đạt được các mục tiêu phi cacbon hóa. Báo cáo này nhấn mạnh rằng hydro sẽ cần đóng một vai trò cụ thể trong việc phi cacbon hóa các lĩnh vực khó giảm thiểu, chẳng hạn như giao thông vận tải, và ủng hộ Liên minh châu Âu hỗ trợ đầu tư vào nhiên liệu tái tạo thông qua các chương trình tài trợ và chương trình hỗ trợ nhiên liệu tái tạo, bao gồm CEF AFIF và Ngân hàng Hydrogen châu Âu.

    Niklas Gustafsson,  Trưởng phòng Chính sách công và Quản lý pháp lý của Tập đoàn Volvo, cho biết:

    “Tại Volvo Group, chúng tôi coi hydro là giải pháp quan trọng để giảm phát thải carbon cho vận tải đường dài.

    Tuy nhiên, chúng tôi cũng thấy rằng ngày nay, con đường dẫn đến một trường hợp kinh doanh tích cực đang bị thách thức. Chúng tôi cam kết hiện thực hóa hệ sinh thái xe tải chạy bằng hydro, nhưng chúng tôi cần thực hiện điều này cùng với các chính phủ, thông qua sự hỗ trợ chính sách mạnh mẽ để đẩy nhanh và duy trì hệ sinh thái này. Chúng tôi tin rằng sự công nhận từ tất cả các bên liên quan về những thách thức mà chúng tôi đang phải đối mặt và những thay đổi cần thiết để giải quyết chúng là điều cần thiết cấp bách.”

    Mặc dù Ủy ban đã có những bước tiến đáng kể, các thành viên của nhóm hợp tác H2Accelerate đã xác định một số lĩnh vực chính đang hạn chế việc triển khai hydro làm nhiên liệu cho vận tải đường bộ hạng nặng ở Châu Âu. Văn bản chính sách khuyến nghị các nhà hoạch định chính sách Châu Âu thực hiện các hành động sau để cho phép ngành công nghiệp và chính phủ cùng nhau xây dựng hệ sinh thái xe tải chạy bằng hydro:

    • Tài trợ cho việc triển khai chung các trạm tiếp nhiên liệu hydro và xe tải chạy bằng hydro.
    • Phối hợp phân bổ địa lý của cơ sở hạ tầng sản xuất và tiếp nhiên liệu hydro với sự tham gia của các quốc gia thành viên và ngành công nghiệp.
    • Tạo sự chắc chắn về tính khả dụng của hydro tái tạo cho giao thông đường bộ thông qua Ngân hàng Hydro Châu Âu và các nhiệm vụ của RED.
    • Đảm bảo các quốc gia thành viên thực hiện các biện pháp nhằm đạt được tổng chi phí sở hữu có khả năng cạnh tranh với xe tải chạy bằng dầu diesel, ví dụ thông qua việc kết hợp tăng thuế carbon theo ETS II, tín dụng RED cho hydro xanh ở mức đủ cao và giảm phí đường bộ và miễn thuế đường bộ cho xe không phát thải.
    • Cam kết thực hiện các khuôn khổ chính sách và quy định hiện hành và đảm bảo các quy định phù hợp với mục tiêu khử cacbon bằng cách liên tục theo dõi quá trình chuyển đổi.

    Các thành viên H2Accelerate tin rằng các biện pháp này sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho việc sản xuất hàng loạt và triển khai xe tải chạy bằng hydro trên diện rộng, cũng như triển khai đồng bộ cơ sở hạ tầng hỗ trợ. Việc triển khai khẩn cấp các hành động này là điều kiện tiên quyết để đạt được mục tiêu giảm 45% lượng khí thải vào năm 2030 và đạt được mức trung hòa khí hậu vào năm 2050.

    Hannah Bryson-Jones , Người phát ngôn của dự án hợp tác H2Accelerate, cho biết:

    “Hydro làm nhiên liệu cho vận tải đường bộ hạng nặng vẫn đang trong giai đoạn đầu mở rộng quy mô và việc đầu tư vào công nghệ này hiện đang gây ra rủi ro rất lớn cho các công ty đang nỗ lực giảm thiểu carbon.

    Chỉ còn hơn 5 năm nữa là đến năm 2030, chúng ta không thể để chậm trễ đầu tư vào đổi mới công nghệ và xây dựng cơ sở hạ tầng do sự không chắc chắn về tình hình kinh doanh dài hạn. Sự hợp tác H2Accelerate cam kết làm việc minh bạch với Ủy ban Châu Âu để vạch ra lộ trình và kế hoạch hành động nhằm đạt được các mục tiêu năm 2030.”

    Giới thiệu về H2Accelerate

    H2Accelerate là một thỏa thuận hợp tác được ký kết giữa những người tham gia theo đó những người tham gia sẽ cùng nhau làm việc để:

    • tìm kiếm sự hỗ trợ của công chúng để tài trợ cho các dự án tiền thương mại ban đầu nhằm kích hoạt thị trường trên con đường triển khai sản phẩm đại chúng;
    • giao tiếp xung quanh khả năng khả thi về mặt kỹ thuật và thương mại của xe tải chạy bằng nhiên liệu hydro ở quy mô lớn; và
    • thảo luận với các nhà hoạch định chính sách và cơ quan quản lý để khuyến khích các chính sách có thể hỗ trợ việc kích hoạt bền vững và nhanh chóng thị trường vận tải đường dài không phát thải.

    Cần hỗ trợ chính sách để xây dựng hệ sinh thái xe tải chạy bằng hydro ở Châu Âu – H2Accelerate

    Mời các đối tác xem hoạt động của Công ty TNHH Pacific Group.
    FanPage: https://www.facebook.com/Pacific-Group
    YouTube: https://www.youtube.com/@PacificGroupCoLt 

    Zalo
    Hotline