Cam kết của tổng thống đắc cử Hàn Quốc Yoon báo hiệu sự quay đầu từ chính sách năng lượng không hạt nhân

Cam kết của tổng thống đắc cử Hàn Quốc Yoon báo hiệu sự quay đầu từ chính sách năng lượng không hạt nhân

    Cam kết của tổng thống đắc cử Hàn Quốc Yoon báo hiệu sự quay đầu từ chính sách năng lượng không hạt nhân

    President-elect Yoon Suk-yeol (Yonhap)

    Tổng thống đắc cử Yoon Suk-yeol (Yonhap)


    Hàn Quốc có thể sẽ chứng kiến ​​một sự thay đổi lớn trong chính sách năng lượng không có hạt nhân với chiến dịch tranh cử của Tổng thống đắc cử Yoon Seok-yeol cam kết thúc đẩy các chính sách năng lượng sử dụng năng lượng nguyên tử.

    Yoon đã tuyên bố sẽ quay đầu từ các chính sách loại bỏ năng lượng hạt nhân của chính quyền Moon Jae-in, với lý do kế hoạch sử dụng hạt nhân chiếm 30% tổng sản lượng năng lượng.

    “(Tôi sẽ đảm bảo) Sin-Hanul số 3 và số 4 tiếp tục xây dựng và vận hành các lò phản ứng hạt nhân cũ sau khi đánh giá hoạt động an toàn của chúng,” Yoon cho biết trong một tuyên bố vào ngày 29 tháng 12.

    Moon đã tạm dừng việc xây dựng hai nhà máy điện nằm ở Uljin, tỉnh Bắc Gyeongsang, như một phần trong chính sách năng lượng của ông nhằm giảm thiểu sự phụ thuộc vào năng lượng nguyên tử.

    Yoon cũng cam kết đưa đất nước trở thành nhà xuất khẩu hàng đầu về thiết bị và công nghệ hạt nhân, điều này khiến ngành công nghiệp này đã giảm quy mô doanh nghiệp theo kế hoạch loại bỏ.

    “Theo cam kết của Yoon, các nhà cung cấp địa phương trong các ngành công nghiệp chính và thứ cấp của năng lượng hạt nhân - ví dụ như những người cung cấp thiết bị để xây dựng các lò phản ứng mới - sẽ mở rộng vòng tay cho chính sách năng lượng của Yoon”, Choi Jae-won, giáo sư hóa học tại Gyeongsang National cho biết Trường đại học.

    Choi nói thêm rằng Tập đoàn Điện lực Hàn Quốc do nhà nước điều hành có thể có cơ hội giảm khoản lỗ hoạt động kỷ lục 5,8 nghìn tỷ won (4,8 tỷ USD).

    “Cho đến nay, Kepco đã sản xuất điện bằng các nguyên liệu dễ biến động về giá như than và khí đốt tự nhiên hóa lỏng. Nhưng ngay cả với giá nhiên liệu toàn cầu tăng chóng mặt, nó cũng không thể tăng giá điện vì lời hứa của Moon sẽ kiềm chế việc tăng giá, ”Choi nói.

    “Mặt khác, chi phí sản xuất điện nguyên tử hầu như không dao động, cho phép Kepco hoạt động kinh doanh ổn định và có lợi nhuận tốt hơn”.

    Liên quan đến vấn đề này, một quan chức Kepco từ chối đưa ra bình luận, với lý do còn quá sớm để nói về tác động của chính sách.

    Các chuyên gia cho rằng có cả ưu và nhược điểm đối với phong trào ủng hộ hạt nhân của Yoon.

    “Sử dụng năng lượng nguyên tử có thể có lợi hơn so với các nhà máy nhiệt điện vì chúng có khả năng chống chịu với đợt tăng giá nhiên liệu toàn cầu gần đây do cuộc khủng hoảng Nga-Ukraine gây ra. Ngoài ra, nước được sử dụng để làm nguội các lò phản ứng hạt nhân có thể được tái sử dụng để tạo ra năng lượng hydro ”, Cho Se-youn, nhà nghiên cứu cấp cao tại Viện Khoa học và Công nghệ Hàn Quốc cho biết.

    “Nhưng có thể có rủi ro rò rỉ chất thải hạt nhân và phóng xạ như uranium và khả năng nổ nhà máy điện vì Triều Tiên không còn an toàn trước động đất”.

    Với việc Yoon lên nắm quyền tổng thống trong một cuộc bầu cử dài cổ, giá cổ phiếu nguyên tử đã tăng vọt vào thứ Sáu. Công ty phát triển công nghiệp điện tử điện tử do nhà nước điều hành Hàn Quốc đã tăng 16,47% lên 14.850 won, trong khi Kepco Engineering & Construction Co. tăng 6,37% lên 95.200 won vào lúc đóng cửa. Doosan Heavy Industries & Construction Co., một công ty xây dựng tư nhân chuyên xây dựng các lò phản ứng mô-đun nhỏ, cũng tăng 10,19% lên 23.250 won tại thị trường chính Kospi.

    Zalo
    Hotline