Các ứng dụng cải tiến cho sợi carbon trong bê tông

Các ứng dụng cải tiến cho sợi carbon trong bê tông

    Các ứng dụng cải tiến cho sợi carbon trong bê tông

    Improved applications for carbon fibers in concrete

    Sợi carbon. Ảnh: TUD/Marco Liebscher

    Sợi carbon (CF) hiện được sử dụng thường xuyên hơn trong vật liệu composite do độ cứng và độ bền cực cao của chúng—trong những năm gần đây, chúng cũng ngày càng được sử dụng nhiều hơn trong ngành xây dựng. Đối với bê tông, hợp chất này không phải lúc nào cũng đủ rắn chắc, đặc biệt là ở nhiệt độ cao hơn. Nhẹ, linh hoạt và cần ít tài nguyên hơn đáng kể so với bê tông cốt thép, bê tông carbon được coi là vật liệu xây dựng của tương lai.

    Viện Vật liệu Xây dựng và Viện Phân tích Kết cấu tại TU Dresden đã hợp tác với Đại học Jiao Tong Thượng Hải ở Trung Quốc để nghiên cứu phương pháp nào có thể được sử dụng để đạt được vật liệu tổng hợp thậm chí còn ổn định hơn.

    Chúng bao gồm cả phương pháp tiếp cận công nghệ và hóa lý có thể mang lại sự tương tác ma trận sợi được cải thiện ở các nhiệt độ khác nhau. Cả hai phương pháp tiếp cận công nghệ dệt may, chẳng hạn như vật liệu phủ hoặc ngâm tẩm phù hợp và phương pháp hóa lý sử dụng phương pháp xử lý plasma hoặc lắng đọng điện hóa đều được xác định là đặc biệt hứa hẹn.

    Trong một bài đánh giá được xuất bản trên Progress in Materials Science, các nhà nghiên cứu từ TU Dresden và Đại học Jiao Tong Thượng Hải hiện đã có thể trình bày cho một lượng lớn độc giả là các chuyên gia một phân tích so sánh về các phương pháp sửa đổi khác nhau nhằm cho phép cải thiện khả năng truyền tải giữa carbon sợi và ma trận gốc xi măng.

    Zalo
    Hotline