Các thành phố ven biển đang xây dựng nền kinh tế xanh bền vững

Các thành phố ven biển đang xây dựng nền kinh tế xanh bền vững

    Các thành phố ven biển đang xây dựng nền kinh tế xanh bền vững
    Các chuyên gia cho biết tại Hội nghị thượng đỉnh về đại dương thế giới lần thứ 9, các thành phố ven biển đang tạo ra những cách thức sáng tạo để giảm tác động môi trường lên đại dương, đồng thời thúc đẩy tăng trưởng và việc làm trong nền kinh tế xanh.

    Các diễn giả đến từ Lisbon, Barcelona và Thành phố Panama đã chia sẻ cách các thành phố của họ đang phát triển nền kinh tế xanh bền vững.

    Anna Majo Crespo, giám đốc các dự án đổi mới kinh doanh tại Barcelona Activa, cơ quan phát triển của thành phố Tây Ban Nha, cho biết: “Nếu chúng ta muốn biển trở thành động lực kinh tế trong tương lai, chúng ta thực sự cần đưa tính bền vững vào chương trình nghị sự.

    Barcelona đã tập hợp những người từ nhiều lĩnh vực khác nhau, bao gồm cả ngành đánh bắt cá, năng lượng xanh và công nghệ sinh học cũng như các trường đại học, để thảo luận về chiến lược của thành phố. Bà Majo Crespo cho biết, sự kết hợp chuyên môn này là “nơi mọi thứ diễn ra và nơi tầm nhìn trở thành hiện thực”.

    Lisbon đang xây dựng một Cơ sở Đại dương trong khu vực cảng của mình. Đây sẽ là một trung tâm khoa học và trí tuệ nhân tạo bao gồm các học giả đại học và Trường Kinh doanh Xanh.

    coastal

    “Cái nhìn bao quát này thực sự quan trọng,” Assunção Cristas, người đứng đầu Khu vực Thực hành Môi trường tại VdA Legal Partners ở Lisbon, “bởi vì khi chúng ta nói về biến đổi khí hậu, khả năng phục hồi, thích ứng, giảm thiểu … mọi người phải làm việc cùng nhau và bắt đầu hiểu nhau hơn.”

    Mối quan hệ mơi
    Ruben Eiras, tổng thư ký Diễn đàn Oceano của Bồ Đào Nha cho biết, các thành phố ven biển phải bắt đầu bằng cách thay đổi toàn bộ mối quan hệ của họ với đại dương.

    Ông nói: “Các thành phố ven biển phải phát triển từ mối quan hệ ký sinh [với đại dương] sang mối quan hệ cộng sinh”, nơi mỗi bên đều có lợi từ bên kia.

    Đặc biệt, điều đó có nghĩa là cải thiện tác động của lượng nước ngọt còn lại đối với đại dương, đồng thời các hoạt động cảng đó phải khử cacbon và tích hợp các nguyên tắc kinh tế tuần hoàn. Ông Eiras cho biết, điều này đòi hỏi một hệ thống thông tin mạnh mẽ để giám sát tác động của các hoạt động, sử dụng công nghệ như chuỗi khối.

    sức đề kháng khỏe mạnh
    Các thành phố ven biển chịu nhiều tác động của biến đổi khí hậu, bao gồm mực nước biển dâng cao và các cơn bão ngày càng nghiêm trọng.

    Nhiều người cũng phải đương đầu với tình trạng nghèo đói, thất nghiệp, ô nhiễm và thiếu cơ sở hạ tầng ở thành thị, đặc biệt là ở các nước nghèo nhất thế giới.

    Sally Yozell, giám đốc an ninh môi trường tại Trung tâm Stimson, một nhóm chuyên gia cố vấn ở Washington, DC, cho biết: “Thật tuyệt khi nghĩ về các vấn đề môi trường, nhưng có sự gia tăng dân số, có nghèo đói, có cả sự bất công [cũng như]”.

    Trung tâm Stimson đang tạo hồ sơ rủi ro của một số thành phố ven biển ở các nước đang phát triển dựa trên 100 chỉ số. Bà Yozell cho biết một trong những vấn đề lớn nhất mà nhiều người phải đối mặt là nhà ở phi chính thức và tăng trưởng đô thị phi chính thức.

    Ví dụ, nhóm của cô phát hiện ra rằng khoảng 70% dân số Dar es Salaam của Tanzania sống trong các khu nhà ở không chính thức. Cô ấy nói: “Hãy nghĩ xem điều đó gây ra hậu quả gì đối với nước thải” và quản lý nước lũ.

    Và khi những thành phố như thế này bắt đầu “bị siết chặt, cho dù đó là lũ lụt hay mực nước biển dâng cao, thì chúng ta đang phải đối mặt với một số vấn đề lớn ở những thành phố này cần được giải quyết”, cô nói.

    Quy hoạch thành phố xung quanh việc thích ứng với biến đổi khí hậu phải cắt ngang các ngành. Bà Yozell cho biết thêm, đó là bởi vì thích ứng theo ngành cụ thể có thể xây dựng khả năng phục hồi trong một lĩnh vực, nhưng lại làm suy yếu khả năng đó trong lĩnh vực khác.

    cacbon xanh
    Maribel Pinto, người đứng đầu bộ phận thích ứng và khả năng phục hồi tại Bộ Môi trường Panama cho biết, Panama là một quốc gia có lượng carbon âm - hấp thụ nhiều carbon hơn lượng thải ra - và đã đặt ra các mục tiêu tích cực cho việc bảo tồn đại dương.

    Bà Pinto cho biết điều này một phần là do trữ lượng các-bon xanh—bao gồm rừng ngập mặn—là một phần quan trọng trong chiến lược khí hậu của quốc gia bên cạnh các khu rừng. Bà nói: “Chúng ta không chỉ hưởng lợi từ đại dương mà còn phải cam kết giữ cho nó bền vững.

    Các nhà khoa học trên toàn cầu đang tìm cách đo lường tác động giảm thiểu của carbon xanh. Bà Yozell cho biết, đây là một bước quan trọng trong việc đưa chúng vào đóng góp do quốc gia tự quyết định (NDC).

    NDC là các kế hoạch quốc gia, được đệ trình theo thỏa thuận khí hậu Paris, đặt ra các mục tiêu giảm thiểu phát thải khí nhà kính và thích ứng với các tác động của khí hậu.

    Bà Yozell cho biết: “Giữa các nhà kinh tế học và các nhà khoa học, đó là một lĩnh vực mà chúng ta phải nhanh chóng tìm ra vì có rất nhiều tiềm năng ở đó.

    Zalo
    Hotline