Các nước phương Tây kêu gọi các nước đang phát triển loại bỏ than 

Các nước phương Tây kêu gọi các nước đang phát triển loại bỏ than 

    [From Chisato Horiuchi in Tokyo, Japan]

    Các nước phương Tây kêu gọi các nước đang phát triển loại bỏ than 


    [Brussels = Yasuo Takeuchi] Ngày 17, Công ước khung của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu (Trụ sở chính, Bonn, Đức) đã công bố báo cáo phân tích rằng lượng phát thải khí nhà kính vào năm 2030 sẽ tăng 16% so với năm 2010. ... Báo cáo kêu gọi mỗi quốc gia "tăng cường ngay lập tức các nỗ lực để giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu", vì họ đã không đặt mục tiêu giảm phát thải tập trung vào các nước đang phát triển.

    Báo cáo phân tích liệu các mục tiêu giảm phát thải khí nhà kính trong 30 năm mà mỗi quốc gia đệ trình có đáp ứng được các mục tiêu của Thỏa thuận Paris hay không. Thỏa thuận Paris nhằm mục đích giữ cho nhiệt độ tăng dưới 2 độ C, tốt nhất là trong vòng 1,5 độ C, trước cuộc Cách mạng Công nghiệp.

    Báo cáo sơ bộ tháng 2 đã phân tích 75 quốc gia và khu vực, bao gồm cả Liên minh châu Âu (EU) và Vương quốc Anh. Lần này, chúng tôi đã bổ sung khoảng 40 mục tiêu mới được đệ trình lên Liên hợp quốc như Hoa Kỳ và Canada. Nó chiếm 49% lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính trên thế giới.

    Vào tháng 4, Nhật Bản đã nâng mục tiêu cho năm 2018 từ mức giảm 26% lên mức giảm 46% so với năm 2013. Mục tiêu giảm 46% vẫn chưa được đệ trình vào thời điểm này và không được phản ánh trong báo cáo này. Ban Thư ký Công ước sẽ tiếp tục tích hợp các mục tiêu bổ sung và cập nhật báo cáo vào cuối tháng 10.

    Theo phân tích của tổng số 113 mục tiêu tại các quốc gia / khu vực mục tiêu, lượng khí thải trong 30 năm sẽ giảm 12% so với 10 năm. Mặt khác, nếu chúng ta ước tính số quốc gia không nộp mục tiêu mới, nó sẽ tăng 16% trên toàn thế giới. Theo Ủy ban liên chính phủ về biến đổi khí hậu (IPCC), mức giảm 25-45% là cần thiết để đạt được các mục tiêu của Thỏa thuận Paris.

    Hội nghị lần thứ 26 của các bên tham gia Công ước khung của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu (COP26) sẽ khai mạc vào ngày 31 tháng 10 tại Glasgow, Anh. Các nước phát triển, đã tuyên bố sẽ giảm lượng khí thải trong 50 năm xuống gần như bằng không và đã công bố mục tiêu trong 30 năm, sẽ củng cố sức thuyết phục của họ đối với Trung Quốc và Ấn Độ, những nước có lượng phát thải cao, cho rằng phản ứng của các nước đang phát triển sẽ là chìa khóa. để đạt được Thỏa thuận Paris. ing.

    Các nước phát triển chiếm khoảng 40% tổng lượng khí thải của thế giới, và những nỗ lực của các nước đang phát triển là không thể thiếu để giảm đáng kể lượng khí thải trên thế giới. Trung Quốc đã công bố chính sách giảm lượng khí thải carbon dioxide (CO2) xuống gần như bằng 0 vào năm 20 và 60, nhưng cả Trung Quốc và Ấn Độ đều có mục tiêu 30 năm vẫn giữ nguyên từ 15 đến 16 năm.

    Ngày 12, Đặc phái viên của Tổng thống Mỹ Kerry (phụ trách vấn đề biến đổi khí hậu) đã đến thăm Ấn Độ để gặp gỡ các bộ trưởng phụ trách chính sách về môi trường và năng lượng. Ông Kelly đã đánh giá thành tích của Ấn Độ về việc áp dụng hàng loạt năng lượng tái tạo và thúc giục nước này đệ trình các mục tiêu phản ánh điều đó.

    Phó Chủ tịch cấp cao EU Timmermans (Biến đổi khí hậu) đã giải thích với Nghị viện châu Âu vào ngày 14 rằng ông "luôn liên lạc và thuyết phục ông có tham vọng hơn" với đặc phái viên về biến đổi khí hậu của Trung Quốc.

    Trước khi báo cáo được công bố, Tổng thư ký Ban Thư ký Hiệp ước, Espinosa, cho biết trong một cuộc phỏng vấn với Nihon Keizai Shimbun, "Tôi hy vọng sẽ thấy những mục tiêu mới trước COP26."

    Các nước đang phát triển cũng có một trường hợp. Một số người, chẳng hạn như Ấn Độ, vẫn sống mà không có điện, và nhấn mạnh đến phát triển kinh tế. Người ta khẳng định rằng cần có sự hỗ trợ từ các nước phát triển để đạt được cả hai mức giảm phát thải.

    Tại COP26, một trong những nội dung chính của chương trình nghị sự là mục tiêu kế thừa của lời hứa rằng các nước phát triển sẽ hỗ trợ 100 tỷ USD mỗi năm vào năm 2020. Theo Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) vào ngày 17, con số này chỉ đạt 79,6 tỷ USD vào năm 2019.

    Rất có thể lời hứa sẽ không đạt được sau 20 năm nữa và các nước đang phát triển đang yêu cầu gia tăng. Vào ngày 17, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã tổ chức một cuộc họp trực tuyến ở cấp thượng đỉnh với các quốc gia và khu vực lớn để thảo luận về các biện pháp cụ thể nhằm đạt được Thỏa thuận Paris.

    Zalo
    Hotline