Các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản tăng cường chuỗi cung ứng xe điện toàn cầu

Các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản tăng cường chuỗi cung ứng xe điện toàn cầu

    Các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản tăng cường chuỗi cung ứng xe điện toàn cầu
    Các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản đã tăng cường nỗ lực chuyển đổi sang xe điện - tập trung vào chuỗi cung ứng


    Các nhà sản xuất ô tô hàng đầu của Nhật Bản đã tăng cường nỗ lực chuyển đổi sang phương tiện không phát thải (ZEV) trong những tuần gần đây, với các khoản đầu tư và quan hệ đối tác mới đáng kể được thiết kế để củng cố chuỗi cung ứng xe điện (EV) của họ. Điều này chủ yếu là để đáp ứng nhu cầu gia tăng nhanh chóng ở nước ngoài, trong khi doanh số bán xe điện tại thị trường nội địa của họ vẫn không đáng kể.

    Ngành công nghiệp ô tô Nhật Bản đã bị cho là chậm chạp trong việc chuyển đổi sang ZEV mặc dù, hoặc có lẽ bởi vì, những người như Toyota và Nissan đã dẫn đầu cách đây khoảng 20-30 năm trong việc áp dụng xe hybrid trên toàn cầu - từ đó họ dường như miễn cưỡng đi tiếp. Trong khi đó, chính phủ ở hầu hết các nền kinh tế tiên tiến trên thế giới đã đặt ra một số lịch trình rất tham vọng để loại bỏ dần việc sử dụng động cơ đốt trong.

    Năm ngoái, Chính phủ Nhật Bản đã đặt mục tiêu cho tất cả các phương tiện chở khách mới sẽ trở thành Phương tiện năng lượng sạch (CEVS) vào năm 2035, bao gồm các xe ZEV như xe chạy bằng điện và pin nhiên liệu cũng như xe hybrid. Bất chấp các khoản trợ cấp của chính phủ lên tới 800.000 JPY (5.600 USD) cho mỗi chiếc xe, doanh số bán hàng của ZEV được ước tính chưa đến 20.000 chiếc vào năm ngoái - tương đương 0,4% tổng doanh số bán xe. Trong số này có khoảng 8.600 chiếc được nhập khẩu, bao gồm nhiều chiếc từ Trung Quốc. Tuy nhiên, các loại xe hybrid, với số lượng khoảng 1,46 triệu chiếc vào năm ngoái - hoặc gần một phần ba tổng doanh số, không đủ điều kiện nhận trợ cấp của chính phủ.

    Toyota, thương hiệu xe hybrid hàng đầu của đất nước, đã vận động chính phủ "làm rõ rằng họ hỗ trợ xe hybrid nhiều như xe chạy pin không phát thải" tại một cuộc họp G7 vào đầu năm nay theo báo cáo địa phương. Một nghiên cứu do Greenpeace công bố vào tháng trước đã xếp Toyota ở vị trí cuối cùng trong top 10 nhà sản xuất xe toàn cầu về sản lượng ZEV, chỉ chiếm 0,2% tổng sản lượng toàn cầu của hãng vào năm ngoái. Honda và Nissan giảm ba bậc, với ZEVs chỉ chiếm lần lượt 0,35% và 2,2% sản lượng xe toàn cầu, so với 8,2% của GM.

    Tại châu Âu, ZEV chiếm hơn 9% tổng doanh số bán xe vào năm 2022 và EU đã đặt mục tiêu tất cả doanh số bán xe mới sẽ là ZEV sau năm 2035. Tại Trung Quốc, xe điện chiếm 11% tổng doanh số bán xe vào năm ngoái và đang nằm trong mục tiêu vượt 18% vào năm 2022, hoặc gần năm triệu chiếc, cùng với một triệu doanh số hybrid bổ sung. Quốc gia này có hai nhà sản xuất pin lớn nhất thế giới, CATL và BYD, theo dữ liệu mới nhất do công ty tư vấn SNR Research của Hàn Quốc thu thập.

    Các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đã và đang đầu tư mạnh mẽ để chuyển sang chế độ không phát thải, được hỗ trợ bởi các chính sách của chính phủ đã đưa quốc gia này trở thành thị trường lớn nhất cho xe điện trên toàn cầu. BYD cũng là nhà sản xuất xe điện hàng đầu của đất nước với doanh số khoảng 487.000 chiếc trong 8 tháng đầu năm 2022 và số lượng xe hybrid plug-in tương tự, theo sau là Tesla với khoảng 400.000 xe giao từ nhà máy ở Thượng Hải. Tất cả các tập đoàn sản xuất xe lớn, bao gồm SAIC Motor và GAC Group, đang đầu tư mạnh để đưa xe điện mới ra thị trường trong hai năm tới.

    Tesla cho đến nay vẫn là nhà sản xuất xe điện toàn cầu lớn nhất, với khoảng 936.000 chiếc được giao trong năm ngoái và ước tính khoảng 760.000 chiếc trong 8 tháng đầu năm 2022.

    Doanh số bán xe điện và xe hybrid tại Mỹ đạt 608.000 chiếc vào năm 2021, trong đó khoảng 73% là xe chạy bằng pin - tương đương 3% tổng doanh số bán xe hạng nhẹ. Con số này đã tăng lên 5,5% trong nửa đầu năm 2022, trong đó xe điện hybrid chiếm thêm 1,4%. Nếu không có những tắc nghẽn trong chuỗi cung ứng gần đây thì khả năng thâm nhập của ZEV sẽ cao hơn nhiều trong năm nay.

    Chính quyền Biden năm ngoái đã đặt mục tiêu 50% tổng doanh số bán xe là xe hybrid hoặc xe hybrid không phát thải vào năm 2030, trong khi một số bang bao gồm California đang nhắm mục tiêu 100% xe không phát thải vào năm 2035. Chính phủ đang cung cấp xe điện chạy bằng EV và plug-in hybrid. người mua tín dụng thuế lên tới 7.500 đô la Mỹ để giúp tăng doanh số bán hàng đạt mức mục tiêu, trong khi gần đây họ mới công bố rằng chỉ những xe sản xuất trong nước mới đủ điều kiện nhận các ưu đãi - buộc các nhà sản xuất Nhật Bản và Hàn Quốc phải đẩy mạnh nội địa hóa sản xuất.

    Các nhà sản xuất Nhật Bản như Toyota, Honda và Nissan đã công bố các khoản đầu tư đáng kể để tăng cường chuỗi cung ứng xe điện toàn cầu của họ trong những tuần gần đây nhằm đáp ứng nhu cầu xe điện gia tăng ở nước ngoài.

    Vào cuối tháng 8, Honda đã công bố quan hệ đối tác chiến lược mới với LG Energy Solution để xây dựng một nhà máy pin lithium-ion đồng sở hữu trị giá 4,4 tỷ đô la Mỹ tại Hoa Kỳ với công suất sản xuất pin 40GWh mỗi năm từ năm 2025. Đây là một phần của rộng hơn là chiến lược đầu tư điện khí hóa toàn cầu trị giá 40 tỷ đô la Mỹ vào năm 2030, vào thời điểm đó công ty dự kiến ​​sẽ bán được hơn hai triệu EV mỗi năm trên toàn cầu.

    Trong cùng tuần, Toyota cho biết họ sẽ đầu tư 730 tỷ JPY (5,1 tỷ USD) vào các cơ sở sản xuất pin EV mới ở Nhật Bản và 

    USA kết hợp, để thêm 40 GWh vào công suất mới vào năm 2026 để đáp ứng nhu cầu EV toàn cầu ngày càng tăng.

    Nissan cũng đã đồng ý mua lại phần lớn cổ phần của Vehicle Energy Japan Inc (VEJ), một công ty liên kết liên quan đến việc phát triển và sản xuất pin lithium-ion cho ô tô, bao gồm quản lý pin và các hệ thống sản xuất liên quan. Nissan cho biết việc mua lại sẽ cho phép họ đảm bảo một nhà cung cấp pin ổn định, góp phần phát triển các loại pin thế hệ tiếp theo với lợi thế cạnh tranh cả về hiệu suất và giá thành.

    Các nhà sản xuất Nhật Bản khác cũng đang đẩy mạnh nỗ lực của họ để thu hẹp khoảng cách EV với các nhà sản xuất xe toàn cầu khác.

    Zalo
    Hotline