Các nhà phát triển thiết bị đầu cuối amoniac tạm dừng đầu tư do điều khoản trong quy định sắp tới của EU về hydro: báo cáo

Các nhà phát triển thiết bị đầu cuối amoniac tạm dừng đầu tư do điều khoản trong quy định sắp tới của EU về hydro: báo cáo

    Không rõ liệu công suất xử lý amoniac có thể được đặt đầy đủ trong các hợp đồng dài hạn trong các quy định về thị trường khí H2 và khí đã khử cacbon sắp tới hay không

    Giày sneaker và 

    Theo Bloomberg, các nhà phát triển có kế hoạch xây dựng các nhà ga châu Âu để nhập khẩu amoniac xanh đã trì hoãn đầu tư do một điều khoản không rõ ràng trong gói thị trường khí hydro và khí khử cacbon sắp tới của EU.

    Nhiều nhà phát triển các dự án hydro tập trung vào xuất khẩu trên khắp thế giới có kế hoạch vận chuyển H 2 xanh của họ  đến lục địa dưới dạng amoniac, do mật độ thể tích lớn hơn và tương đối dễ vận chuyển so với hydro nén hoặc lỏng.

    Ngoài khối lượng được bán dưới dạng NH 3  để đáp ứng nhu cầu hiện tại về hóa chất đó, đặc biệt là trong lĩnh vực phân bón, amoniac nhập khẩu cũng có thể được “phân tách” trở lại thành nitơ và hydro, và H 2 này sau  đó có thể được nén và dẫn đến khách hàng trong suốt quá trình sử dụng. Châu Âu.

    Do đó, Ủy ban Châu Âu đã đưa vào bộ quy định đề xuất cho thị trường hàng hóa hydro trong tương lai một điều khoản có nội dung [ được Hydrogen Insight nhấn mạnh để nhấn mạnh ]:

    “Các thiết bị đầu cuối để chuyển đổi hydro lỏng hoặc amoniac lỏng thành hydro khí tạo thành một phương tiện nhập khẩu hydro, nhưng chúng cạnh tranh với các phương tiện vận chuyển hydro khác. Trong khi quyền truy cập của bên thứ ba vào các thiết bị đầu cuối như vậy cần được đảm bảo , các Quốc gia Thành viên nên có lựa chọn áp dụng hệ thống truy cập của bên thứ ba được đàm phán nhằm giảm chi phí hành chính cho các nhà khai thác và cơ quan quản lý.”

    Theo báo cáo, điều này đã được một số công ty giải thích có nghĩa là quyền truy cập của bên thứ ba phải được đảm bảo đối với máy bẻ khóa amoniac (tức là máy bẻ khóa NH 3  thành hydro và nitơ) tại các thiết bị đầu cuối - ngăn chặn hiệu quả việc họ bán khả năng bẻ khóa theo hợp đồng dài hạn , điều này được cho là có thể ngăn cản việc tài trợ cho các dự án này do thiếu sự chắc chắn về doanh thu.

    “Vì các nhà đầu tư muốn thấy khoản đầu tư lớn vào máy bẻ khóa được đền đáp nhanh nhất có thể, nên họ sẽ muốn tiếp thị tất cả công suất ngay từ đầu vì lý do kinh doanh,” một tập đoàn gồm EnBW, VNG AG và JERA đã đồng ý tiến hành nghiên cứu khả thi. cho một đơn vị xử lý amoniăc ở Rostock ở Đức vào tháng 6, nói với Bloomberg.

    Tương tự, Uniper được cho là đã ám chỉ rằng “các yêu cầu pháp lý quá nghiêm ngặt hoặc mơ hồ thực sự có thể cản trở hoạt động đầu tư”.

    Bloomberg báo cáo rằng Mabanaft và Air Products - đang đồng phát triển một nhà ga amoniac xanh ở Hamburg để tiếp nhận khối lượng từ dự án 2,2GW do họ đồng sở hữu tại Neom ở Ả Rập Saudi - đã đình trệ đầu tư vào điều khoản này, sau các cuộc thảo luận giữa EU và Chính phủ Đức vẫn đang tiếp diễn.

    Hydrogen Insight  đã liên hệ với các nhà phát triển này để xác nhận xem liệu các khoản đầu tư có bị trì hoãn hoặc đình trệ cụ thể do điều khoản này hay không.

    Tuy nhiên,  Hydrogen Insight  đã rút ra bài học từ Ủy ban Châu Âu rằng những lo ngại này có thể bị thổi phồng quá mức.

    Có một điều, gói thị trường khí hydro và khí khử cacbon vẫn đang được thực hiện thông qua quy trình lập pháp mặc dù đã được Ủy ban Châu Âu đưa ra vào năm 2021. Mặc dù Hội đồng các bộ trưởng năng lượng Châu Âu đã đồng ý một cách tiếp cận chung đối với các đề xuất vào tháng 3, nhưng cuối cùng nội dung của luật vẫn chưa được Nghị viện châu Âu đồng ý.

    Mặt khác, đề xuất về “quyền truy cập của bên thứ ba được thương lượng” - trong đó phí truy cập được thương lượng giữa nhà điều hành cơ sở hạ tầng và người sử dụng - sẽ chỉ áp dụng cho các thiết bị đầu cuối amoniac được kết nối với mạng lưới đường ống hydro của Châu Âu và theo quan điểm của Ủy ban thì không ngăn cản các công ty ký kết các thỏa thuận dài hạn để truy cập.

    Hydrogen Insight  đã liên hệ để làm rõ liệu điều này có nghĩa là toàn bộ công suất chuyển đổi amoniac thành hydro của một thiết bị đầu cuối có thể được đặt trước trong các hợp đồng dài hạn hay không.

    Nhưng ngay cả nếu không, Ủy ban chỉ ra rằng đề xuất này bao gồm các miễn trừ đối với cơ sở hạ tầng mới quan trọng - chẳng hạn như các kho chứa amoniac - khỏi các yêu cầu pháp lý trên cơ sở từng trường hợp cụ thể, đặc biệt nếu các nhà phát triển không đưa ra quyết định đầu tư cuối cùng (FID). ) trừ khi được cấp.

    Tuy nhiên, với mức độ phản ứng dữ dội của ngành và cuộc đàm phán không ngừng nghỉ về Đạo luật được ủy quyền xác định nhiên liệu tái tạo có nguồn gốc phi sinh học - tức là phương pháp sản xuất hydro nào sẽ đủ điều kiện nhận trợ cấp H 2 tái tạo và được tính vào các mục tiêu sử dụng trong công nghiệp và giao thông - thời gian  sẽ cho biết liệu quyền truy cập của bên thứ ba có trở thành chiến trường mới cho các nhà phát triển hay không.

    Chia sẻ:
    Zalo
    Hotline