Các nhà nghiên cứu phát triển công cụ giúp khôi phục điện sau thiên tai

Các nhà nghiên cứu phát triển công cụ giúp khôi phục điện sau thiên tai

    Vào tháng 8 năm 2005, cơn bão Katrina đã đổ bộ vào Bờ Vịnh Hoa Kỳ với tốc độ gió lên tới 140 dặm/giờ, cuối cùng khiến hơn 1.800 người thiệt mạng và thiệt hại 1,8 tỷ đô la.

    Các nhà nghiên cứu Idaho phát triển công cụ giúp khôi phục điện sau thảm họa thiên nhiên
     

    Cơn bão cũng khiến khoảng 3 triệu người ở Louisiana, Mississippi, Alabama, Florida và Georgia không có điện trong tối đa ba tuần.

    Vào tháng 2 năm 2021, các cơn bão băng đã tàn phá các cộng đồng trên khắp Texas, gây thiệt hại khoảng 195 tỷ đô la và khiến khoảng 4,5 triệu gia đình và doanh nghiệp mất điện.

    Mỗi năm, bão và các thảm họa thiên nhiên khác làm hỏng cơ sở hạ tầng điện trên khắp các vùng rộng lớn của Hoa Kỳ, khiến các công ty điện lực phải chạy đua để sửa chữa. Thông thường, các công ty điện lực phải huy động đội sửa chữa từ các khu vực khác với chi phí đáng kể.

    Để giúp triển khai các đội sửa chữa và các nguồn lực cứu trợ thảm họa khác một cách hiệu quả, các nhà nghiên cứu của Phòng thí nghiệm Quốc gia Idaho đã làm việc với Entergy Corporation để phát triển Công cụ Phục hồi và Dự đoán Ước tính Thiệt hại do Bão (Storm-DEPART). Entergy là một công ty tiện ích có trụ sở tại Louisiana, cung cấp điện khắp vùng sâu phía nam, bao gồm cả những phần của Bờ biển vùng Vịnh dễ bị bão mạnh.

    Storm-DEPART giúp các tiện ích tinh chỉnh các ước tính thiệt hại của họ bằng cách kết hợp dữ liệu cơ sở hạ tầng tiện ích với dữ liệu thời tiết từ Trung tâm Bão quốc gia để triển khai hiệu quả các nguồn lực khôi phục.

    Các nhà nghiên cứu Idaho phát triển công cụ giúp khôi phục điện sau thảm họa thiên nhiên

    Ollie Gagnon, cố vấn chiến lược, người giám sát các nỗ lực điều phối của INL cho Bộ An ninh Nội địa Hoa Kỳ, cho biết: “Sau một cơn bão, việc triển khai các đội phục hồi điện tốn hàng triệu đô la. "Nếu ước tính thiệt hại bị tắt, bạn có thể có các đội ngồi xung quanh hoặc ở sai vị trí."

    "Entergy đã tiếp cận chúng tôi để tìm kiếm sự hỗ trợ kỹ thuật," Gagnon nói. "Họ muốn tinh chỉnh dự đoán ước tính thiệt hại của mình. Có rất nhiều sự quan tâm từ các công ty điện lực khác."

    Chia sẻ dữ liệu


    Sự hợp tác kéo dài nhiều tháng với Entergy là chìa khóa thành công của Storm-DEPART.

    Mary Klett, kỹ sư phần mềm tại INL, người đã giúp thiết kế công cụ , cho biết: “Họ đã chia sẻ với chúng tôi dữ liệu phân phối, dữ liệu cơ sở hạ tầng truyền dẫn và dữ liệu phát điện của họ . "Sau đó, chúng tôi tìm ra những gì cần thiết để thực hiện các nhiệm vụ khác nhau, chẳng hạn như thay thế cơ sở hạ tầng truyền dẫn. Bạn cần những tài nguyên nào? Mất bao nhiêu giờ để hoàn thành nhiệm vụ?"

    Các nhà nghiên cứu Idaho phát triển công cụ giúp khôi phục điện sau thảm họa thiên nhiên

    Công cụ phần mềm xem xét nhiều yếu tố từ dữ liệu thời tiết—bao gồm tốc độ gió, thời lượng và gió giật tối đa—cũng như dữ liệu cơ sở hạ tầng như tuổi và chiều cao của cột điện và liệu việc sửa chữa nhất định có yêu cầu tiếp cận ngoài đường hay không.

    Đối với các cơ sở phát điện, các yếu tố có thể bao gồm độ cao của các thiết bị quan trọng và cách tòa nhà được thiết kế.

    Sau khi tính toán mô hình hoàn tất, Storm-DEPART cung cấp phân tích toàn diện về thiệt hại đối với cơ sở hạ tầng truyền tải, phân phối và phát điện được chia nhỏ theo công ty, khu vực và mạng lưới.

    Chẳng hạn, công cụ này có thể dự đoán rằng một khu vực nhất định ở phía đông Louisiana có khả năng bị hư hại đối với 13 cực, sáu máy biến áp và ba tụ điện. Sau đó, công cụ sẽ dự đoán các nguồn lực cần thiết để khắc phục thiệt hại đó, bao gồm số lượng và loại nhân sự, vật liệu cần thiết và thời gian cần thiết để hoàn thành công việc.

    Các nhà nghiên cứu Idaho phát triển công cụ giúp khôi phục điện sau thảm họa thiên nhiên

    Nhóm đang làm việc trên phiên bản thứ hai của Storm-DEPART sẽ cung cấp cho tiện ích các ước tính tinh tế hơn dựa trên dữ liệu chất lượng cao hơn. Công cụ được cập nhật cũng sẽ thực hiện các tính toán tương tự cho các cơn bão băng.

    Klett nói: “Chúng tôi vẫn đang trải qua quá trình xác thực và xác minh ngay bây giờ. "Chúng tôi đang tinh chỉnh các điểm tới hạn về tốc độ gió và thời điểm thiệt hại xảy ra. Chúng tôi cũng đang xem xét các cơn bão nhỏ hơn để đảm bảo rằng chúng tôi có thể dự đoán thiệt hại do tốc độ gió thấp hơn ."

    Có một công cụ dự đoán chính xác, hiệu quả có ý nghĩa kinh tế và con người to lớn vượt xa tiện ích.

    Gagnon nói: “Nó thực sự giúp các cộng đồng dự đoán thời gian mất điện sẽ kéo dài bao lâu. “Nếu khách hàng biết rằng họ sẽ bị mất điện trong ít nhất bảy ngày, họ có thể phản ứng khác với việc mất điện kéo dài 14 ngày.”

    Các nhà nghiên cứu Idaho phát triển công cụ giúp khôi phục điện sau thảm họa thiên nhiên

    Storm-DEPART hiện là một khả năng INL được cấp phép và một số tiện ích đã bày tỏ sự quan tâm đến việc sử dụng công cụ này.

    Pete Norgeot, giám đốc điều hành của Entergy cho biết: “Công cụ này sẽ giúp chúng tôi xác định các vật liệu cần thiết cùng với mô hình phân bổ tài nguyên để phục hồi tối ưu sau các sự kiện thời tiết. "Chúng tôi tin rằng công cụ này sẽ có tác động sâu rộng trong Entergy và trên toàn ngành tiện ích rộng lớn hơn."

    Zalo
    Hotline