Các nhà nghiên cứu đã đổ hàng tấn chất thải cà phê vào một khu rừng. Đây là những gì nó trông giống như bây giờ.

Các nhà nghiên cứu đã đổ hàng tấn chất thải cà phê vào một khu rừng. Đây là những gì nó trông giống như bây giờ.

    Các nhà nghiên cứu đã đổ hàng tấn chất thải cà phê vào một khu rừng. Đây là những gì nó trông giống như bây giờ.
    30 lượt xe ben và hai năm sau, khu rừng trông hoàn toàn khác.Tod Perry02.24.23

    Một trong những vấn đề lớn nhất với sản xuất cà phê là nó tạo ra một lượng chất thải đáng kinh ngạc. Sau khi hạt cà phê được tách ra khỏi quả cà phê, khoảng 45% toàn bộ sinh khối bị loại bỏ.

    Vì vậy, với mỗi pound cà phê rang mà chúng ta thưởng thức, một lượng bã cà phê tương đương bị thải ra các bãi rác khổng lồ trên toàn cầu. Điều đó có nghĩa là mỗi năm có khoảng 10 triệu tấn bã cà phê bị thải ra môi trường.

    Khi xử lý không đúng cách, chất thải có thể gây ra thiệt hại nghiêm trọng cho đất và nguồn nước.

    Tuy nhiên, một nghiên cứu mới được công bố trên tạp chí Ecological Solutions and Evidence của Hiệp hội Sinh thái Anh đã phát hiện ra rằng bã cà phê không chỉ là một thứ phiền toái cần loại bỏ. Nó có thể có tác động cực kỳ tích cực đến việc phục hồi các khu vực rừng bị phá trên hành tinh.


    thông qua Hiệp hội sinh thái Anh

    Vào năm 2018, các nhà nghiên cứu từ ETH-Zurich và Đại học Hawaii đã rải 30 xe tải chở bã cà phê trên diện tích đất thoái hóa khoảng 100' x 130' ở Costa Rica. Thí nghiệm diễn ra tại một trang trại cà phê trước đây đã trải qua nạn phá rừng nhanh chóng vào những năm 1950.

    Bã cà phê được rải dày ba mét trên toàn bộ khu vực.

    Một mảnh đất khác gần bãi chứa bã cà phê được để riêng để làm đối chứng cho thí nghiệm.

    "Kết quả thật ấn tượng." Tiến sĩ Rebecca Cole, tác giả chính của nghiên cứu cho biết. "Khu vực được xử lý bằng một lớp bã cà phê dày đã biến thành một khu rừng nhỏ chỉ trong hai năm trong khi khu vực kiểm soát vẫn bị chi phối bởi các loại cỏ chăn nuôi phi bản địa."

    Chỉ trong 2 năm, diện tích được xử lý bã cà phê đã đạt tỷ lệ tán che 80%, so với diện tích đối chứng chỉ 20%. Vì vậy, diện tích xử lý bã cà phê tăng nhanh gấp 4 lần. Giống như một chút caffein, nó tái tạo hoạt động sinh học trong khu vực.

    Tán cây cũng cao gấp 4 lần so với đối chứng.

    Before and after images of the forest

    Hình ảnh trước và sau của khu rừng
    thông qua Hiệp hội sinh thái Anh

    Rừng trải qua một sự thay đổi căn bản, tích cực

    Khu vực xử lý cà phê cũng đã loại bỏ một loài cỏ xâm lấn chiếm đất và ngăn chặn sự phát triển của rừng. Việc loại bỏ nó cho phép các loài bản địa khác tiếp quản và tái tổ hợp khu vực.

    "Nghiên cứu trường hợp này cho thấy rằng các phụ phẩm nông nghiệp có thể được sử dụng để tăng tốc độ phục hồi rừng trên các vùng đất nhiệt đới bị suy thoái. Trong các tình huống mà việc chế biến các phụ phẩm này gây ra chi phí cho các ngành nông nghiệp, việc sử dụng chúng để phục hồi nhằm đáp ứng các mục tiêu tái trồng rừng toàn cầu có thể là một kịch bản 'đôi bên cùng có lợi'," Tiến sĩ Cole nói.

    Nếu kết quả có thể lặp lại thì đó là một chiến thắng đôi bên cùng có lợi cho những người uống cà phê và môi trường.


    Các nhà nghiên cứu tin rằng phương pháp xử lý cà phê có thể là một cách tiết kiệm chi phí để trồng lại đất bị suy thoái. Chúng cũng có thể hoạt động để đảo ngược tác động của biến đổi khí hậu bằng cách hỗ trợ sự phát triển của các khu rừng trên toàn cầu.

    Thỏa thuận Paris 2016 đã biến việc tái trồng rừng trở thành một phần quan trọng trong cuộc chiến chống biến đổi khí hậu. Thỏa thuận khuyến khích các nước đang phát triển giảm nạn phá rừng và suy thoái rừng, thúc đẩy bảo tồn rừng và quản lý bền vững, đồng thời nâng cao trữ lượng các-bon rừng ở các nước đang phát triển.

    Tiến sĩ Cole nói: “Chúng tôi hy vọng nghiên cứu của chúng tôi là điểm khởi đầu để các nhà nghiên cứu và ngành công nghiệp khác xem xét cách họ có thể làm cho hoạt động sản xuất của mình hiệu quả hơn bằng cách tạo mối liên hệ với phong trào phục hồi toàn cầu”.

    Zalo
    Hotline