Các nhà khoa học phát triển một phương pháp để biến nước thải công nghiệp có tính axit nguy hại thành tài nguyên có giá trị

Các nhà khoa học phát triển một phương pháp để biến nước thải công nghiệp có tính axit nguy hại thành tài nguyên có giá trị

    Các nhà khoa học phát triển một phương pháp để biến nước thải công nghiệp có tính axit nguy hại thành tài nguyên có giá trị

    Scientists develop a method to turn hazardous acidic industrial wastewater into valuable resources

    Credit: ACS Sustainable Chemistry & Engineering (2022). DOI: 10.1021/acssuschemeng.2c03132


    Một nhóm nghiên cứu gồm các nhà khoa học môi trường từ Đại học Ben-Gurion ở Negev đã phát triển một quy trình vòng tròn để loại bỏ rủi ro do nước thải của nhà máy axit photphoric gây ra. Quá trình này biến nước thải độc hại với môi trường thành nước sạch đồng thời thu hồi các axit có giá trị. Axit photphoric là thành phần chính trong phân bón công nghiệp, một ngành công nghiệp lớn trên toàn thế giới.

    Phương pháp của họ vừa được công bố trên tạp chí ACS Sustainable Chemistry and Engineering. Lior Monat, một Tiến sĩ sinh viên trong phòng thí nghiệm của Tiến sĩ Oded Nir đã dẫn đầu cuộc nghiên cứu dưới sự giám sát của ông.

    Tiến sĩ Oded Nir, đồng trưởng nhóm nghiên cứu, giải thích: “Sản xuất axit photphoric tạo ra rất nhiều nước thải công nghiệp mà không thể xử lý hiệu quả vì độ pH thấp và khả năng kết tủa cao”.

    "Ngày nay, nước thải thường được lưu trữ trong các ao bốc hơi. Tuy nhiên, những hồ này dễ bị vỡ, rò rỉ và gây ngập lụt. Chỉ vài năm trước, một thảm họa sinh thái ở Israel đã xảy ra khi hàng triệu mét khối nước thải có tính axit này bị xả xuống. lạch. Các quy trình xử lý thông thường gặp khó khăn trong việc xử lý độ chua, độ mặn và độ cứng của nước thải. "

    "Do đó, chúng tôi đã phát triển một quy trình ba bước thay thế để xử lý nước thải axit photphoric bao gồm thẩm phân điện chọn lọc, thẩm thấu ngược và trung hòa."

    Nhóm đã đánh giá phương pháp này với nước thải tổng hợp trong phòng thí nghiệm, với kết quả khả quan. Quy trình thu hồi thành công nước sạch và phốt phát đồng thời giảm 90% lượng nước thải. Nó cũng không tạo ra bất kỳ sự đóng cặn khoáng chất đáng kể nào, có thể gây tắc nghẽn các màng.

    Hơn nữa, yêu cầu về điện năng cho quá trình này cũng đủ thấp để có vẻ như phương pháp này sẽ bền vững và khả thi về mặt công nghệ.

    Tiến sĩ Roy Bernstein, đồng trưởng nhóm nghiên cứu, cho biết: “Quá trình này rất hứa hẹn và chúng tôi khuyến khích các công ty trong ngành kiểm tra tiềm năng và khả năng ứng dụng của nó tại nhà máy của họ.

    Zalo
    Hotline