Các nhà khoa học đưa ra lời giải thích cho trận sóng thần đặc biệt ở Tonga

Các nhà khoa học đưa ra lời giải thích cho trận sóng thần đặc biệt ở Tonga

    [Vui lòng đăng ký trang Youtube của Pacific Group tại

    https://www.youtube.com/channel/UCAxje1GxiUpZD6MEcR0f5Jg/videos

    Chúng tôi có các buổi chia sẻ về kinh doanh thực tế hàng tuần]

    Các nhà khoa học đưa ra lời giải thích cho trận sóng thần đặc biệt ở Tonga

    tsunami

    Ảnh: Public Domain CC0
    Các nhà khoa học cho biết họ đã xác định được cơ chế chính xác gây ra trận sóng thần đặc biệt lan nhanh khắp thế giới sau vụ phun trào khổng lồ của núi lửa Tonga hồi đầu năm nay.

    Trong một bài báo mới được xuất bản ngày hôm nay trên tạp chí Nature, một nhóm quốc tế bao gồm các nhà nghiên cứu từ Đại học Cardiff cho biết sự kiện đặc biệt là do sóng âm trọng lực (AGWs) được kích hoạt bởi một vụ nổ núi lửa mạnh, đi vào bầu khí quyển và xuyên đại dương như Hunga Núi lửa Tonga-Hunga Ha'apai phun trào.

    Khi những con sóng này hội tụ với nhau, năng lượng liên tục được bơm vào sóng thần khiến nó phát triển lớn hơn, di chuyển xa hơn, nhanh hơn và lâu hơn nhiều.

    Vụ phun trào của núi lửa Hunga Tonga-Hunga Ha'apai vào ngày 15 tháng 1 năm 2022 là vụ phun trào núi lửa lớn nhất trong thế kỷ 21 và là vụ phun trào lớn nhất kể từ Krakatoa vào năm 1883.

    Nó được mô tả là vụ nổ lớn nhất từng được ghi nhận trong khí quyển và mạnh gấp hàng trăm lần quả bom nguyên tử ở Hiroshima.

    Vụ phun trào là nguồn gốc của cả nhiễu động khí quyển và một trận sóng thần di chuyển cực nhanh đã được ghi nhận trên toàn thế giới, khiến các nhà khoa học trái đất, khí quyển và đại dương bối rối.

    "Ý tưởng cho rằng sóng thần có thể được tạo ra bởi sóng khí quyển do núi lửa phun trào không phải là mới, nhưng sự kiện này lần đầu tiên được ghi lại bằng thiết bị đo đạc hiện đại, dày đặc trên toàn thế giới, cho phép chúng tôi cuối cùng làm sáng tỏ cơ chế chính xác đằng sau những hiện tượng bất thường này", đồng nghiệp nói. tác giả của nghiên cứu, Tiến sĩ Ricardo Ramalho, từ Trường Khoa học Trái đất và Môi trường thuộc Đại học Cardiff.

    AGW là sóng âm rất dài truyền dưới tác dụng của trọng lực. Chúng có thể cắt xuyên qua một môi trường như đại dương sâu hoặc khí quyển với tốc độ âm thanh và được tạo ra bởi các vụ phun trào núi lửa hoặc động đất, trong số các nguồn bạo lực khác.

    Một AGW duy nhất có thể trải dài hàng chục hoặc hàng trăm km và di chuyển ở độ sâu hàng trăm hoặc hàng nghìn mét dưới bề mặt đại dương, truyền năng lượng từ bề mặt trên xuống đáy biển và qua các đại dương.

    Đồng tác giả của nghiên cứu, Tiến sĩ Usama Kadri, từ Trường Toán của Đại học Cardiff, cho biết: “Ngoài việc du hành xuyên đại dương, AGWs cũng có thể lan truyền vào bầu khí quyển sau các sự kiện dữ dội như núi lửa phun trào và động đất.

    "Vụ phun trào Tonga ở một vị trí lý tưởng dưới bề mặt, ở vùng nước nông, khiến năng lượng được giải phóng vào khí quyển theo hình nấm gần với bề mặt nước. Do đó, sự tương tác của các AGW năng lượng với bề mặt nước là không thể tránh khỏi. "

    Sử dụng dữ liệu mực nước biển, khí quyển và vệ tinh từ khắp địa cầu tại thời điểm núi lửa phun trào, nhóm nghiên cứu đã chỉ ra rằng sóng thần được thúc đẩy bởi các AGW được kích hoạt bởi vụ phun trào, di chuyển nhanh vào khí quyển và đến lượt nó, liên tục 'bơm' năng lượng trở lại đại dương.

    So sánh dữ liệu khí quyển và mực nước biển cho thấy mối tương quan trực tiếp giữa dấu hiệu đầu tiên của nhiễu động không khí do AGWs gây ra và sự xuất hiện của sóng thần ở nhiều địa điểm trên thế giới.

    Nhóm nghiên cứu cho biết việc chuyển năng lượng trở lại đại dương là do hiện tượng cộng hưởng phi tuyến gây ra, trong đó các AGW tương tác với sóng thần mà chúng tạo ra, khiến sóng thần sau này được khuếch đại.

    Trong nghiên cứu mới, họ ước tính rằng sóng thần di chuyển nhanh hơn 1,5 đến 2,5 lần so với sóng thần do núi lửa kích hoạt, băng qua Thái Bình Dương, Đại Tây Dương và Ấn Độ Dương trong vòng chưa đầy 20 giờ với tốc độ khoảng 1000 km / h.

    "Hơn nữa, bởi vì sóng thần được thúc đẩy bởi một nguồn khí quyển nhanh, nó lan truyền trực tiếp vào vùng Caribê và Đại Tây Dương, mà không cần phải đi vòng quanh vùng đất Nam Mỹ, như một cơn sóng thần 'bình thường'. Điều này giải thích tại sao sóng thần Tonga đến Tiến sĩ Ramalho nói thêm vào bờ Đại Tây Dương gần 10 giờ trước những gì dự kiến ​​xảy ra bởi một trận sóng thần 'bình thường'.

    "Trận sóng thần Tonga đã mang đến cho chúng tôi cơ hội duy nhất để nghiên cứu cơ chế vật lý hình thành và khuếch đại sóng thần toàn cầu thông qua cộng hưởng với sóng âm trọng lực. Sự cộng hưởng như vậy ở quy mô này cho phép chúng tôi vượt ra ngoài 'bằng chứng khái niệm' về cơ chế , và sự phát triển của các mô hình dự báo chính xác hơn và hệ thống cảnh báo thời gian thực, thành tiềm năng phát triển một công nghệ khai thác năng lượng mới ", Tiến sĩ Kadri kết luận.

    Zalo
    Hotline